“เมืองเฉิงตู”จับมือ ททท.ภูเก็ตกระตุ้นตลาดฮันนีมูนคาดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ททท.สำนักงานเฉิงตู ร่วมกับ ททท.สำนักงานภูเก็ต จัดงานเลี้ยงต้อนรับคู่ฮันนีมูน 60 คู่และเจ้าหน้าที่รวม จำนวน 150 คน ที่เดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ต ณ ร้านหวังต้าฟู่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

นายจรัญ ชื่นในธรรม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเฉิงตู กล่าวว่า ในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยประมาณ 10.5 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 5 แสนกว่าล้านบาท ทั้งนี้ประมาณ 70% ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมดเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวจีน โดยมีสายการบินต่างๆ เปิดเส้นทางบินตรงมาจากเมืองหลักสำคัญของจีนหลายเที่ยวบิน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตระหนักถึงความสำคัญของตลาดนักท่องเที่ยวจีน โดยมุ่งส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ที่มีพฤติกรรมการเดินทางตามความสนใจเฉพาะพิเศษ อาทิ กลุ่มฮันนีมูน กลุ่มแต่งงาน กลุ่มสุขภาพ กลุ่มกีฬา เป็นต้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวจะเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวสูง สามารถเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

นายจรัญ ชื่นในธรรม ผ้อำนวยการ ททท. สำนักงานเฉิงตู กล่าวต่อไปว่า ททท. สำนักงานเฉิงตู ให้ความสำคัญส่งเสริมตลาดกลุ่มฮันนีมูนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในประเทศจีนมีคู่แต่งงานเฉลี่ย 12 ล้านคู่/ปี และประมาณ 80% ของคู่แต่งงานดังกล่าวนิยมที่จะเดินทางไปฮันนีมูนในต่างประเทศ ขณะที่ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน เนื่องด้วยมีระยะการเดินทางที่สะดวกและมีการบริการที่ครบวงจรสำหรับรองรับคู่ฮันนีมูน ตลอดจนมีแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างความประทับใจ และให้ประสบการณ์ที่ควรค่าแก่การจดจำต่อการมาพักผ่อนและฮันนีมูนในประเทศไทย

โดยในกิจกรรมครั้งนี้ ททท. ประสบความสำเร็จในการร่วมมือกับบริษัทสุราจีนยี่ห้อ “Lang Jiu” (หลางจิ่ว) ซึ่งเป็นสุราจีนชั้นดีมีราคาสูง ใช้สำหรับประกอบในพิธีแต่งงานหรืองานมงคลทั่วไป จัดคณะคู่ฮันนีมูน 60 คู่ รวมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวนทั้งสิ้น 150 คน เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2562 คาดว่าการเดินทางมาท่องเที่ยวของกลุ่มฮันนีมูนครั้งนี้ สามารถก่อให้เกิดกระแสเงินสะพัดในจังหวัดภูเก็ตกว่า 10 ล้านบาท

ด้าน นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า จากการส่งเสริมตลาดกลุ่มฮันนีมูนจากนครเฉิงตู 60 คู่รวมคณะเจ้าหน้าที่จำนวนทั้งสิ้น 150 คน เดินทางมาจังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ ตอกย้ำอย่างชัดเจนถึงความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มฮันนีมูนของจังหวัดภูเก็ต นับว่าเป็นโอกาสด้านตลาดของพื้นที่ที่จะได้มีสัดส่วนตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลายและมีระดับมาตรฐานคุณภาพ ตลอดจนการเดินทางท่องเที่ยวที่มีความสะดวกและมีมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยอย่างเต็มที่ เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตจะเกิดความประทับใจและกลับไปสื่อสารบอกกล่าวให้เพื่อนฝูงญาติมิตรให้เดินทางกลับมาเยือนภูเก็ตอีกในอนาคต

“ภูเก็ตมีศักยภาพพร้อมรองรับตลาดเว็ดดิ้งฮันนีมูนของจีนและอินเดีย โดยเฉพาะตลาดจีนจะเป็นตลาดเอฟไอที เข้ามา โดยคณะฮันนีมูนจำนวน 60 คู่จากจีนเช่าเหมาลำจัดทริปมาและโดยความพร้อมการเข้าถึงไฟลท์บินตรงเป็นการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มนี้จะเข้ามาเรื่อยๆและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยธุรกิจกลุ่มเวดดิ้ง ฮันนีมูน ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเวลเนสสปา เว็ดดิ้งสตูดิโอ เหล่านี้ ภูเก็ตมีพร้อมทุกอย่างทำให้เกิดการตัดสินใจเข้ามาภูเก็ตประกอบกับเส้นทางบินจากจีนและอินเดียเข้ามาภูเก็ตใช้เวลาเดินทางไม่นานเหล่านี้เป็นทางเลือกที่ดีแก่นักท่องเที่ยว” นางกนกกิตติกา กล่าวและว่า

จังหวัดภูเก็ตยังมีความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี โดย ททท. สำนักงานภูเก็ต จะได้ร่วมมือกับ ททท. สำนักงานต่างประเทศ หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ เร่งประสานเตรียมความพร้อมในการรองรับและอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนได้อย่างประทับใจต่อไป