OTARU อาหารคลีน รุกสาขาตะวันออกสู่อีสาน

ปัจจุบันหลายคนเริ่มหันมาให้ความสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น ดังนั้นการทำ “อาหารสุขภาพ หรืออาหารคลีน” ขาย จึงเป็นตลาดที่ได้ความนิยมสูง ซึ่ง “จิรพิสิษฐ์ รุจร์เจริญ” มองเห็นโอกาสในการก้าวสู่ธุรกิจนี้ตั้งแต่สมัยเมื่อ 5-6 ปีก่อน สมัยเป็นหนุ่มนักศึกษาปี 2 คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

ด้วยความมุ่งมั่นในการทำธุรกิจตั้งแต่ช่วงศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 “จิรพิสิษฐ์” ได้เดินทางเข้ามาใน กทม.ทุกครั้งที่มีเวลาว่าง เพื่อมาเรียนด้านการตลาดกับอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหลักสูตรนอกเหนือจากการเรียนในมหาวิทยาลัย กระทั่งคิดอยากทำธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงหันมาจับอาหารคลีนเพื่อทำกินเองแล้วลองทำขาย

โดย “จิรพิสิษฐ์” บอกว่า กลยุทธ์หลักในการทำธุรกิจ คือ “ถ้าต้องการลดอัตราความเสี่ยง ต้องรีเสิร์ชตลาดหากลุ่มลูกค้าที่แน่นอนก่อนลงทุน เพราะจะทำให้เราเดินต่อได้ง่าย ไม่ใช่เดินเข้าไปในตลาดแล้วไปรอลูกค้า”

“ช่วงนั้นอาหารคลีนไม่ค่อยบูม มีให้เลือกน้อย มาลองทำกินเอง รสชาติก็ไม่เวิร์ก จึงตัดสินใจไปเรียนเพิ่มเติมโดยเฉพาะ แล้วมาลองทำขาย ช่วงแรกลูกค้าค่อนข้างน้อย กระทั่งได้ปรับปรุงสูตรไปมาแล้วเริ่มเปิดร้านเล็ก ๆ
ด้วยเงินลงทุนประมาณ 3-4 หมื่นบาท ด้วยเงินเก็บของตัวเอง โดยทางบ้านไม่ค่อยสนับสนุนเท่าไหร่ อยากให้เรียนอย่างเดียว พอเริ่มขายได้มากขึ้นจึงตัดสินใจเปิดเป็นร้านอาหาร”

เมื่อเปิดเป็นร้านอาหารก็ใช้เงินลงทุนประมาณ 2 แสนกว่าบาท เจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะลงไปเล่นในนิชมาร์เก็ต
(niche market) สำหรับคนที่ออกกำลังกาย โดยมีชื่อร้านว่า OTARU เป็นสไตล์อาหารญี่ปุ่นสุขภาพมีเต้าหู้ แต่ไม่ถูกปากคนไทยมากนักจึงปรับให้เป็นอาหารไทยฟิวชั่นมากขึ้น หลังจากนั้นประมาณ 6 เดือน ลูกค้าก็เริ่มแน่น กลุ่มคนที่สนใจสุขภาพหันมาสนใจอาหารประเภทนี้มากขึ้น กระทั่งเปิดร้านครบ 1 ปี จึงขยายสาขาเพิ่ม ปัจจุบัน OTARU มีอยู่ทั้งหมด 5 สาขา และจะมีสาขาที่ 6 ในเร็ว ๆ นี้

“ตอนนี้เรียกได้ว่ามาร์เก็ตแชร์ของอาหารคลีนทั้ง 5 สาขาเราอยู่ที่ประมาณ 70-80% มีสาขาที่ ม.บูรพา ศรีราชา ระยอง ในเมืองโคราช และปากช่อง และที่กำลังมองไว้คือ ขอนแก่น กับพัทยา เงินลงทุนที่คิดไว้คือ ประมาณ 3-4 ล้าน หรือ 4-6 ล้านบาท ตอนนี้กำลังปรับปรุงระบบให้มันนิ่งอยู่ เน้นขายออนไลน์ในทุกช่องทางคิดเป็น 70% มากกว่าขายผ่านหน้าร้านเลย รายได้ภาพรวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 18-20% ต่อปี ตลาดก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีขนมในชื่อของคลีนแลนด์  (Clean Lands) ที่แยกออกมาจากร้านอาหารด้วย โดยจ้างโรงงานอื่นผลิต (OEM) เป็นสูตรของเราโดยตรง ส่งขายตามช็อปสุขภาพกว่า 200 แห่ง ตามห้างสรรพสินค้า เช่น The Mall, Central ในอนาคตจะมีช็อปเป็นของตัวเองอย่างแน่นอน อยู่ระหว่างการรวบรวมสินค้า หากใครสนใจก็เสนอสินค้ามาขายกับเราได้”