เปิดสัมปทานท่าข้าวกำนันทรง หาเอกชนลงทุนศูนย์ประชุม-อสังหา 30 ปี

หอศิลปะและศูนย์ประชุม นครสววรค์
พลิกโฉม - จังหวัดนครสวรรค์เตรียมทำโครงการปรับปรุงบริเวณท่าข้าวกำนันทรง350 ไร่เป็นหอศิลปะและศูนย์ประชุม เพื่อเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัด

เทศบาลนครสวรรค์เตรียมพลิกโฉมท่าข้าวกำนันทรง 350 ไร่ เปิดสัมปทาน 30 ปี หาเอกชนลงทุนสร้าง “ศูนย์ประชุมนานาชาติ-โรงแรม-ที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย” มูลค่า 1.5 หมื่นล้าน สร้างแลนด์มาร์กแห่งใหม่ พัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน

นายฐาปนา บุญยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัยพัฒนากลไกเชิงพื้นที่ในการออกแบบเมืองอย่างชาญฉลาดเพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคม (SG-ABC) ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้คณะกรรมการกฎบัตรนครสวรรค์ หนึ่งในจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการวิจัย โดยมีเทศบาลนครสวรรค์เป็นแม่งานหลัก ได้จัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาเมืองเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีแผนจะนำท่าข้าวกำนันทรง ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 350 ไร่ของกรมธนารักษ์ ซึ่งเคยรุ่งเรืองในอดีต มาปรับปรุงเป็นศูนย์ประชุม และหอศิลปะนานาชาติ เพื่อสร้างเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดนครสวรรค์

โดยในส่วนของหอศิลปะนานาชาติ 39 ไร่ ทางเทศบาลนครสวรรค์ได้เตรียมงบประมาณ 25 ล้านบาท ในการดำเนินการเอง ส่วนหอประชุม พื้นที่ประมาณ 350 ไร่ จะมีการเปิดสัมปทานให้เอกชนมาลงทุนระยะเวลา 30 ปี มูลค่าการลงทุนประมาณ 250 ล้านบาท

“แผนแม่บทจัดทำขึ้นภายใต้การหารือร่วมกันของคณะกรรมการกฎบัตรนครสวรรค์ ซึ่งประกอบไปด้วยหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน องค์กรเครือข่าย ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้สร้างข้อตกลงร่วมในการพัฒนาเมืองนครสวรรค์ ให้เป็นศูนย์เศรษฐกิจใจกลางภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบนขึ้น เพื่อสร้างสรรค์เศรษฐกิจและยกระดับธุรกิจท้องถิ่น และสังคมของจังหวัดนครสวรรค์ จึงเกิดแนวคิดในการทำโครงการปรับปรุงอาคารท่าข้าวกำนันทรงขึ้น”

สำหรับแผนแม่บทโครงการปรับปรุงพื้นที่ท่าข้าวกำนันทรง บนพื้นที่ 350 ไร่ จะมีการปรับปรุงเป็นศูนย์ประชุมและหอศิลปะนานาชาติ ทั้งหมด 39 ไร่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าโครงสร้างหลักของอาคารยังมีความแข็งแรง และสามารถนำกลับเข้ามาใช้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางเทศบาลนครนครสวรรค์จะเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 25 ล้านบาท

ส่วนพื้นที่ที่เหลือประมาณ 300 กว่าไร่ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและเกษตรกรในจังหวัดมีรายได้เพิ่มขึ้น มีกรอบที่จะให้เอกชนที่จะเข้ามารับสัมปทานดำเนินการจัดทำศูนย์จัดประชุม การท่องเที่ยว โรงแรม และธุรกิจด้านอาหาร รวมถึงกิจกรรมศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์เศรษฐกิจและยกระดับรายได้

โดยมีการออกแบบ concept คือ “แลนด์มาร์กแห่งการต้อนรับที่อบอุ่นสู่เมืองนครสวรรค์” เนื่องจากแต่เดิมสถานที่นี้ถูกใช้เป็นตลาดกลางข้าวเปลือก โดยมีการค้าขายหลักเป็นการขนส่งทางน้ำ ผ่านเรือ กิจกรรมทางน้ำนี้ถือเป็นมรดกทางความทรงจำที่มีคุณค่า สถาปัตยกรรมจึงถูกออกแบบให้ทำการถ่ายทอดกิจกรรมนี้สื่อสารกับผู้คนโดยผ่านการตีความแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่

ทั้งนี้ ทางเทศบาลได้ยื่นเอกสารขอใช้พื้นที่กับกรมธนารักษ์ ที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงการคลัง ซึ่งกลางเดือนพฤศจิกายน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะลงพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์เพื่ออนุมัติและเปิดสัมปทานที่ดินให้เอกชนเข้ามาลงทุน งบประมาณ 250 ล้านบาท ในแผนระยะยาว 30 ปี

ทั้งนี้ ปี 2563 ในพื้นที่ท่าข้าวกำนันทรง ที่มีการปรับปรุงจะเปิดตัวครั้งแรก โดยการจัดงานที่มีชื่อว่า Nakhonsawan International Art & Eat ในช่วงเดือนเมษายน-กรกฎาคม 2563 โดยมีกระทรวงวัฒนธรรมเป็นแม่งานหลัก ซึ่งภายในงานจะดึงเอาจุดเด่นที่เป็นเมืองศิลปวัฒนธรรมมานำเสนอในรูปแบบดิจิทัลของจังหวัดนครสวรรค์ ใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท สำหรับพื้นที่ในการจัดงานเริ่มตั้งแต่ตลาดปากน้ำโพ พาสาน ถึงท่าข้าวกำนันทรง ซึ่งจะเป็นบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในงานจะเป็นการดึงจุดเด่นของวัฒนธรรมจีน รวมถึงต้นกำเนิดพันธุ์ข้าว

นอกจากนี้ ในส่วนเครือข่ายของนครสวรรค์จะมีจังหวัดชัยนาท และอุทัยธานี ซึ่งคาดว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของกลุ่มภาคกลางตอนบน

นายสมศักดิ์ อรุณสุรัตน์ ประธานสภาเทศบาลนครสวรรค์ กล่าวว่า พื้นที่ท่าข้าวกำนันทรงทั้งหมด 350 ไร่ นอกจากจะเป็นศูนย์ประชุมและหอศิลปะนานาชาติ จะมีการสร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อย เป็นศูนย์กลางตลาดประชารัฐ รวมถึงเป็นพื้นที่รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ซึ่งคาดว่าการลงทุนโครงการต่าง ๆ จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยในปี 2563 จะมีการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ในจังหวัดนครสวรรค์ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ การจัดงาน Nakhonsawan International Art & Eat จะมีการจัดงานตั้งแต่เดือนเมษายน-กรกฎาคม 2563 โดยสำหรับ concept ในการจัดงานคือ นครหลวงแห่งข้าว ซึ่งจะเป็นการรวมงานศิลปะ ประติมากรรม จากทั่วโลกที่ได้มีการออกแบบไว้ การแข่งขันการทำอาหารจากข้าวอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ รวมถึงสตรีตฟู้ด อาหารจีน เนื่องจากจังหวัดนครสวรรค์มีคนมาอาศัยอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมาก คาดว่าการจัดงาน 4 เดือน จะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจของจังหวัดประมาณ 500 ล้านบาท