เชียงรายยกเลิก-เลื่อนเที่ยวบินเลี่ยง “ยี่เป็ง” แม้กำหนดเวลาปล่อยโคมแล้ว

นายอัครพันธ์ ทองสลวย ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จ.เชียงราย เปิดเผยว่าจากกรณีพื้นที่ภาคเหนือมีการจัดประเพณีช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็งภาคเหนือและมักมีการปล่อยโคมลอยหรือวัตถุคล้ายกันขึ้นสู่อากาศนั้น ปัจจุบันทางจังหวัดได้ประกาศเขตปลอดภัยทางการบินและมีประกาศตั้งแต่ปี 2559 ไม่ให้มีการปล่อยวัตถุดังกล่าวในเขตปลอดภัยแล้ว กระนั้นในช่วงใกล้เทศกาลปี 2562 นี้ทางท่าอากาศยานได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สายการบิน ชุมชนและประชาชนท้องที่ต่างๆ ให้มีความเข้าใจในเรื่องนี้อีกครั้งแล้ว และหลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ยังได้ออกแจกจ่ายป้ายประชาสัมพันธ์ตามพื้นที่สุ่มเสี่ยงต่างๆ รวมทั้งขอความร่วมมือไปยังมณฑลทหารบกที่ 37 สนับสนุนการติดป้ายและทำความเข้าใจกับประชาชนก่อนเทศกาลอย่างต่อเนื่องแล้ว

ด้านนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่าในส่วนของเทศบาลนครเชียงรายมีกำหนดจัดงานป๋าเวณียี่เป็ง นครเจียงฮาย ขึ้น ณ อาคารเทิดพระเกียรติ 90 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ บรมราชชนนี ศูนย์การเรียนรู้เทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย ระหว่างวันที่ 11-12 พ.ย.นี้ และเนื่องจากพื้นที่ใกล้ท่าอากาศยานดังนั้นทางเทศบาลก็ได้มีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไปยังประชาชนทุกฝ่ายให้งดการปล่อยโคมในเขตและตามกำหนดวันและเวลาที่จังหวัดและท่าอากาศยานได้ประกาศอย่างต่อเนื่องแล้ว ส่วนภายในงานก็จะมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น ขบวนแห่กระทงเล็ก การแสดงศิลปะและวัฒนธรรม ขบวนแห่กระทงใหญ่ การประกวดนางนพมาศ ฯลฯ ตามปกติต่อไป


รายงานข่าวแจ้งว่าที่ผ่านมา จ.เชียงราย ได้มีประกาศห้ามมีการปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน บั้งไฟ ตะไลหรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นสู่อากาศในเขตปลอดภัยทางการบินโดยเฉพาะบริเวณรัศมีใกล้กับท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ที่ตั้งอยู่ในเขต ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ติดต่อกับเทศบาลนครเชียงราย ไปทาง อ.แม่ลาว และกรณีนอกเขตปลอดภัยตามต่างอำเภอก็อนุญาตให้ปล่อยโคมลอย โคมควัน ตามจุดที่กำหนดได้ในช่วงเวลา 10.00-12.00 น.ส่วนโคมไฟหรือวัตถุอื่นใดที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันให้จุดและปล่อยได้ในช่วงเวลา 21.00- 01.00 น.เท่านั้น อย่างไรก็ตามพบว่าแม้จะมีมาตรการดังกล่าวแต่สายการบินหลายสายก็ได้เลื่อนทำการบินและยกเลิกเที่ยวบินระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย.กันโดยถ้วนหน้า โดยมีการเลื่อนระยะเวลาทำการบินจำนวน 9 เที่ยว และยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 8 เที่ยวบิน ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศจากเชียงราย-ดอนเมือง เชียงราย-สุวรรณภูมิ และไปยังประเทศจีน เช่น ฉางชา เซินเจิ้น ฯลฯ ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินช่วงอยู่ในช่วงหัวค่ำหรือกลางคืนวันที่ 11 พ.ย.ซึ่งเป็นวันประเพณีดังกล่าว.