“”เชียงรายเผยทะเลหมอก 3 แผ่นดิน ชูงานดอกบัวตองบานสะพรั่งรับลมหนาว

DCIM101MEDIADJI_0011.JPG

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ สภาพอากาศทั่วไปของ จ.เชียงราย เย็นลงและหนาวเย็นในช่วงกลางคืนและเช้าทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวบนจุดชมวิวดอยสะโง้ จุดเช็คอินชมวิวทะเลหมอก 3 แผ่นดิน ไทย-ลาว-เมียนมา อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นไปอย่างคึกคัก

โดยมีนักท่องเที่ยวไปชมวิวจากยอดดอยท่ามกลางอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 18 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวได้สัมผัสสายหมอกที่ฟุ้งกระจายไปทั่วแบบใกล้ชิดรวมทั้งช่วงนี้บนดอยสะโง้มีดอกเก๊กฮวยที่ชาวบ้านปลูกไว้ผลิออกเหลืองอร่ามไปทั่วบริเวณทำให้มีความงดงามและสร้างความประทับใจให้กับผู้ไปเยือนเป็อย่างมาก

ขณะเดียวกันที่ดอยหัวแม่คำ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง พบว่าดอกบัวตองได้ผลิดอกและบานสะพรั่งไปทั่วขุนเขา ทำให้มีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางขึ้นไปชมความสวยงามท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งวัน ซึ่งในปีนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองใน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดงานวัฒนธรรมชาวดอย ดอกบัวตองบานที่บ้านหัวแม่คำ ครั้งที่ 29 ประจำปี 2562 ขึ้น ณ ทุ่งดอกบัวตองของหมู่บ้านหัวแม่คำ ต.แม่สลองใน ระหว่างวันที่ 16-17 พ.ย.นี้

นายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายก อบต.แม่สลองใน กล่าวว่า ปัจจุบันทุ่งดอกบัวตองบนขุนเขาหัวแม่คำมีเนื้อที่รวมกันกว่า 100 ไร่ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงที่ผลิดอกอย่างงดงามพอดีนับร้อยไร่ กำลังออกดอกบานสะพรั่งรอนักท่องเที่ยวมาชม โดยเฉพาะปีนี้จะมีการจัดงานที่พิเศษกว่าทุกปีเพราะได้มีการปรับภูมิทัศน์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ด้วยสร้างสะพานชมวิวที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมดอกบัวตองได้ด้วยมุมมอง 360 องศา ส่วนภายในงานยังคงมีการจัดแสดงนิทรรศการภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิตวัฒนธรรมชนเผ่า การละเล่นพื้นบ้าน ท่ามกลางทุ่งดอกบัวตอง โดยพิธีเปิดงานจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 พ.ย.ในเวลา 13.30 น.โดยมีการจัดแสดงวิถีชีวิตวัฒนธรรม ของ 8 กลุ่มชาติพันธุ์และช่วงค่ำจะมีการจัดกิจกรรมงานขันโตกชาวดอย การประกวดธิดาชนเผ่า ฯลฯ และในช่วงเช้าของวันที่ 17 พ.ย.ตั้งแต่เวลา 06.30 น.จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระขี่ม้าบิณฑบาตเพื่อความสิริมงคลด้วย ทั้งนี้ดอกบัวตองจะยังคงเบ่งบานอย่างงดงามไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ย.นี้ต่อไป


ด้าน อ.พญาเม็งราย นายปกรณ์ สุรีวรรณ นายอำเภอพญาเม็งราย นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย นายเอนก ไกลถิ่น นายกเทศมนตรี ต.ไม้ยา จัดแถลงข่าวงาน “ดอกบวตองบานที่ไม้ยา ประจำปี 2562” ขึ้น โดยงานมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 พ.ย.นี้ ณ ดอยแป๋หลวง บ้านห้วยก้าง ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย ภายในงานมีการจัดกิจกรรมหลากหลาย เช่น การปั่นจักรยานรายการ ปั่นซิลซิล พิชิตจุดชมวิวไม้ยา ครั้งที่ 2 การเดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพท้าลมชมดอกบัวตอง รวมทั้งมีพิธีเปิดงานที่งดงามด้วยศิลปะการแสดงพื้นบ้านและกลุ่มชาติพันธุ์ การจัดแสดงและให้ชิมอาหารท้องถิ่น การจัดแสดงสินค้าโอท็อป ร้านค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน การแสดวธิดาบัวตอง การแข่งขชันไก่ต่อไก่ตั้ง การประกวดพืชผลทางการเกษตร และการแสดงดนตรีสด (โฟร์คซอง) ฯลฯ