“ภูเก็ต”จัดวิ่งมาราธอน 2019 รวมพลังนักวิ่งกว่าหมื่นคน

“ภูเก็ตธอน 2019 พรีเซ็นเต็ดบายยูเมะพลัส”เทศกาลวิ่งมาราธอนนานาชาติปีที่ 3 รวมพลังนักวิ่งนับหมื่นคนโชว์ศักยภาพมาตรฐานระดับโลกเตรียมเข้าสู่”บรอนซ์ เลเบล”ในปี 2020 ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ย.นี้ที่สะพานหินภูเก็ต

เมื่อเร็วๆนี้ จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส และ บริษัท มูฟเอเชีย ผู้จัดงานอีเว้นท์ระดับโลก ประกาศความเป็นสปอร์ตซิตี้แห่งเอเชีย จัดเทศกาลวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลกปีที่ 3 ” ภูเก็ตธอน 2019 พรีเซ็นเต็ด บาย ยูเมะพลัส ” ชวนปอดเหล็กทั่วโลกกว่า 10,000คน ท้าทายเส้นทางวิ่งประวัติศาสตร์พร้อมร่วมแสดงพลังเตรียมยกระดับสู่งานวิ่ง”บรอนซ์ เลเบล”ในปี 2020 ภายใต้การรับรองจากสมาพันธ์กรีฑานานาชาติ (IAAF ) สมาพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย(AAA)และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ย.2562 ที่ สะพานหิน จังหวัดภูเก็ต

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จังหวัดภูเก็ตมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลก รายการภูเก็ตธอน เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งการจัดการแข่งขันใน 2 ปีแรก ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติสนใจเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น โดยปีนี้เรายังคงเตรียมความพร้อมอย่างเต็มพิกัดในทุกด้านเพื่อรองรับนักวิ่งกว่า 10,000คน ทั้งการดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางรวมถึงการทำไฮเดรชั่นฟื้นฟูสภาพร่างกายนักวิ่งไม่ว่าจะเป็นจุดให้น้ำที่มีบริการทุกๆ2กม.ตามมาตรฐานงานวิ่งระดับสากลรวมถึงเครื่องดื่มเกลือแร่ ผลไม้ เจลเติมพลัง ผ้าเย็น หรือ คลูโซน หลังเข้าเส้นชัย ทั้งหมดนี้จะเป็นการตอกย้ำว่าจังหวัดภูเก็ตเป็น Sports Destination ที่มีศักยภาพสามารถรองรับการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติและมีมาตรฐานสากลได้อย่างยอดเยี่ยม

ด้าน พลตำรวจตรีสุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการ สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ฯ มุ่งมั่นที่จะยกระดับงานวิ่งมาราธอนานาชาติ “ภูเก็ตธอน”ให้ได้ รับรองตามมาตรฐาน ไอเอเอเอฟ บรอนซ์ เลเบล จากสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ในปี 2020

โดยที่ผ่านมาเรามีแผนส่งเสริมและสร้างมาตรฐานงานวิ่งมาราธอนไทยในประเทศสู่ระดับโลกTHAILAND ROAD RACING STANDARD ซึ่งเทศกาลวิ่งมาราธอนนานาชาติภูเก็ตธอน คือ หนึ่งในแผนงานวิ่งที่มีโอกาสยกระดับสู่สากลและระดับโลกเนื่องจากมีเกณฑ์การแข่งขันและสนามที่ได้มาตรฐาน สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ(IAAF) สหพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย (AAA) และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (AAT)เป็นระยะเวลา 2 ปี ติดต่อกัน รวมถึงได้ถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินโลกAIMS IAAF ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างและมีนักวิ่งอีลิทจากต่างแดนสนใจจำนวนมาก

ด้าน นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า งานวิ่งภูเก็ตธอน ช่วยสร้างรายได้จากการจัดกิจกรรมกีฬาเชิงการท่องเที่ยวสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ให้กับประเทศและจังหวัดภูเก็ต อย่างแท้จริง

โดยจากการดำเนินการจัดการแข่งขันเมื่อปี 2017 ทางบริษัทวิจัย ENVIROSELLได้ทำการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นพบว่า สามารถส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ปลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเพิ่มขึ้น 293.50ล้านบาท ทำให้ปริมาณการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1,027ตำแหน่ง และทำให้รายได้ภาษีของภาครัฐเพิ่มขึ้น 72.70ล้านบาทสิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความยั่งยืนให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬา(WORLD SPORT DESTINATION) ต่อไปในอนาคต

ด้าน นายสมพงษ์ อเนกวิสูตรวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายแผนงานและประสานงานองค์กร บริษัทอีซี่บายจำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ยูเมะพลัส รู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ได้สนับสนุนการแข่งขันวิ่งภูเก็ตธอนต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เราได้เห็นคนไทยออกมาร่วมวิ่งมากขึ้นทุกปี ซึ่งตรงกับความตั้งใจของเราที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้สังคมขับเคลื่อนไปด้วยประชากรที่มีสุขภาพกายและใจแข็งแรง

โดยปีนี้เรายังเตรียมกิจกรรมพิเศษไว้มากมาย อาทิ กิจกรรมยูเมะพลัส คลีน เดอะบีช อาสาเคลียร์พื้นที่ ทำความสะอาด และดูแลสิ่งแวดล้อมบริเวณหาดในหาน เพื่อให้ทุกคนได้อยู่บนพื้นที่ที่สวยงามและสะอาดอย่างยั่งยืนรวมถึงการแข่งขันยูเมะพลัสเจลลีบีชรันระยะทาง 5 กม. นับเป็นหนึ่งในเส้นทางวิ่งเทศกาลภูเก็ตธอน 2019 ที่ออกแบบพิเศษให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยนักวิ่งกว่า 1,000คน ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้สนุกสนานไปกับเส้นทางวิ่งบนหาดในหานหาดที่มีความสวยงามติดอันดับ 1 ใน 5 ของภูเก็ต