ลอยกระทง”หนองคาย”ประกวดนางนพมาศ-ทำซุ้มไฟ บรรยากาศคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานประเพณีลอยกระทงที่จังหวัดหนองคาย ว่า ปีนี้ยังคงคึกคัก ที่วัดมีชัยท่า ที่อยู่ติดกับลำน้ำโขง ที่เป็นจุดหลักในการจัดงานประเพณีลอยกระทง ที่เทศบาลเมืองหนองคายได้ร่วมกับทางชุมชนมีชัยท่า และชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคายจัดขึ้น ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 และเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน มีประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศออกมาลอยกระทงในแม่น้ำโขงกัน มีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งบรรยากาศการออกมาลอยกระทงและมาเที่ยวงานฯคึกคัก จนต้องต่อคิวยาว เพื่อรอลงไปลอยกระทงในแม่น้ำโขง

ภายในงานได้จัดให้มีการประดับไฟตามริมเขื่อนป้องกันตลิ่งและตามภายในบริเวณงาน การทำซุ้มไฟ การประดับไฟกระทงยักษ์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป และยังมีการจัดประกวดนางนพมาศที่พระธาตุกลางน้ำ หรือพระธาตุหล้าหนอง จุดลอยเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่จัดให้เป็นสถานที่ในการลอยกระทงในแม่น้ำโขง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาลอยกระทงกันอย่างหนาแน่น ซึ่งทางเทศบาลร่วมกับชุมชนวัดธาตุได้ทำทางขึ้น-ลงและโป๊ะแพ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ลอยกระทง โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานคอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด


นอกจากนี้เทศบาลเมืองหนองคาย ยังได้ร่วมกับชุมชนต่าง ๆ ในเทศบาลเมืองหนองคาย ที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง จัดเตรียมสถานที่ ติดตั้งไฟแสงสว่าง และโป๊ะแพ ไว้หลายจุด เช่นที่ริมแม่น้ำโขงชุมชนหายโศก ริมแม่น้ำโขงหน้าวัดลำดวน หน้าสถานีเรือ นรข. และที่ริมแม่น้ำโขงหน้าพระธาตุหล้าหนองหรือพระธาตุกลางน้ำ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและลดความแออัด ก็มีชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวลงไปลอยกระทงเป็นจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาลอยกระทงทั้งที่วัดมีชัยท่า ซึ่งเป็นจุดหลักในการจัดงานฯ และตามจุดต่าง ๆ ที่ทางเทศบาลได้มีการติดตั้งไฟแสงสว่าง และโป๊ะแพ ไว้ด้วย

ที่คึกคักไม่แพ้กันอีกจุดหนึ่งที่มีการจัดงานลอยกระทงยิ่งใหญ่ทุกปีคือที่บึงหนองคาย ที่จัดโดยเทศบาลตำบลวัดธาตุ มีจัดต่อเนื่องมารวมกับปีนี้เป็นปีที่ 17 แล้ว มีนายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่นการประกวดนางนพมาศบึงหนองคาย , การประกวดกระทงประดิษฐ์, มหกรรมถนนอาหาร , การประกวดส้มตำ , การจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มแม่บ้าน , การแสดงของนักเรียนในเขตพื้นที่ และการแสดงหมอลำวงใหญ่