เรือขนส่งน้ำโขงเกยตื้น-จีนเร่งสร้างเขื่อนใหม่

รายงานข่าวจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย ได้มีประกาศให้เรือที่สัญจรไปมาได้เพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากระดับน้ำที่วัดได้บริเวณหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน ชายแดนไทย-สปป.ลาว ได้ลดต่ำลงกว่า 2 เมตร ล่าสุดพบว่าระดับน้ำลึกเพียงประมาณ 1.89 เมตร

นางสาวผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่า แม่น้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะทางการจีนเตรียมปรับปรุงร่องน้ำ เพื่อรองรับการขนส่ง และเตรียมสร้างเขื่อนกาหลันป้าในแม่น้ำโขง ทำให้เรือบางลำเกยตื้น และกระแทกกันเสียหาย

แหล่งข่าวจากจังหวัดเชียงรายเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2562 ศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้าง (แม่น้ำโขง) ตั้งอยู่ที่เขื่อนจิ่งหง เมืองจิ่งหง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน ไปทางทิศเหนือ 344 กม.ได้ประกาศลดระดับการระบายน้ำจากเขื่อนจิ่งหง ที่มีความสูง 118 เมตร ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 1,750 เมกะวัตต์ ลงเหลือ 836 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากที่เคยปล่อยน้ำลงมา 1,000-3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยไม่มีการแจ้งช่วงเวลาการลดระดับการปล่อยน้ำมายังไทย ทำให้เรือหลายลำเกยตื้นใกล้ท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 ตอนนี้หลายฝ่ายเฝ้าระวังสถานการณ์

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. 2562 ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย ได้ตรวจสอบพบว่ามีเรือสินค้าที่เข้าเทียบท่าเรือเชียงแสนแล้วจำนวน 3,832 ลำ โดยเป็นเรือสัญชาติไทยจำนวน 128 ลำ ที่เหลือเป็นเรือสัญชาติลาว จำนวน 2,118 ลำ เมียนมา จำนวน 774 ลำ และจีน จำนวน 302 ลำ

ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 ทางการจีนพยายามเข้ามาสำรวจแม่น้ำโขงชายแดนด้าน จ.เชียงราย เพื่อเตรียมปรับปรุงร่องน้ำและต้องการระเบิดเกาะแก่งบางจุดออก แต่ปรากฏว่าถูกเครือข่ายประชาชนต่อต้านจึงยกเลิกไป จากนั้นได้หันไปดำเนินการในเขตประเทศจีนก่อนตามแผนที่กำหนดระยะที่ 1 ตั้งแต่เมืองท่าตามข้อตกลงคือ เมืองซือเหมา มณฑลยูนนาน ผ่านเมียนมา-สปป.ลาว-ไทย ไปจนถึงเมืองหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ระยะทางประมาณ 890 กิโลเมตร สามารถอำนวยความสะดวกให้เรือสินค้าขนาด 100 ตัน แล่นได้สะดวกทั้งปี ระยะที่ 2 เพื่อเรือขนาด 300-500 ตัน

ทั้งนี้ เท่าที่ทราบเรือวางระเบิดของเอกชนจีนได้ไปประจำตามจุดต่าง ๆ บริเวณเมืองท่ากวนเหล่ย และเมืองกาหลานป้าแล้ว ขณะที่โครงการสร้างเขื่อนกาหลันป้าเป็นโครงการเดิมที่มีอยู่แล้ว เป็นเขื่อนสูง 60.5 เมตร ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 155 เมกะวัตต์ หากสร้างเสร็จจะเป็นเขื่อนที่อยู่ใกล้ไทยมากที่สุด ระยะทาง 300 กิโลเมตร อยู่ใต้จากเมืองจิ่งหงลงมาและเมืองท่ากวนเหล่ย จากปัจจุบันเขื่อนจิ่งหงอยู่ใกล้ไทยที่สุดขึ้นไประยะทางประมาณ 344 กิโลเมตร