เอไอเอส ผนึก มช.ปักหมุด AIS PLAYGROUND ตอบโจทย์เชียงใหม่สมาร์ทซิตี้รับ 5G

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 พฤศจิกายน 2562) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดตัวโครงการ AIS PLAYGROUND @ CMU LEARNING SPACE ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นายวีรวัฒน์  เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS เปิดเผยว่า 5G คือ เทคโนโลยีที่จะเข้ามาพลิกโฉมสังคมไทย และยกระดับขีดความสามารถของทุกอุตสาหกรรมไปอีกขั้น เอไอเอสในฐานะ Digital Life Service Provider จึงได้เตรียมองค์ความรู้และวางรากฐานโครงสร้างเครือข่ายหลักเตรียมรองรับเทคโนโลยี 5G ตั้งแต่โครงสร้างการทำงานของเทคโนโลยี 5G, อุปกรณ์โครงข่าย, ขยายโครงข่ายเทคโนโลยี Massive MIMO, อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณ, ดีไวซ์, 5G SIM Card สำหรับเชื่อมต่อเพื่อทดสอบ Use Case ต่างๆ บนเครือข่าย 5G เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการได้อย่างเหมาะสม

โดย เอไอเอส ผนึกกำลังสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วทุกภูมิภาค และพันธมิตรชั้นนำด้านเทคโนโลยี ร่วมศึกษา ทดลอง ทดสอบเทคโนโลยี 5G อย่างต่อเนื่อง อาทิ ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

ล่าสุด ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิด AIS PLAYGROUND @ CMU LEARNING SPACE แหล่งรวมครีเอเตอร์รุ่นใหม่ ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ให้นักศึกษา นักพัฒนา และผู้ประกอบการด้านดิจิทัลรุ่นใหม่ในภาคเหนือ ที่สนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีได้เข้ามาทดลองสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกับ AIS ไม่ว่าจะเป็น 5G, NB-IoT, VR, API Zone ฯลฯ พร้อมทั้งมี Network Infrastructure โครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ทั้ง 5G, NEXT G, IoT, Fibre และ AIS Super WiFi ให้นักพัฒนาสามารถทดลอง ทดสอบบนเครือข่ายและสภาพแวดล้อมจริง

นอกจากนี้ ยังมีโซน Space for Work, Space for Consulting, Space for Creators และ Space for Innovators ไว้ให้บริการกับนักศึกษาและประชาชนที่สนใจโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งเอไอเอสจะเป็นผู้สนับสนุนด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์เครื่องมือ และความเชี่ยวชาญของบุคลากร เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงและสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนานวัตกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำมาซึ่งการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

โดยยึดโจทย์จากอัตลักษณ์ทางภูมิศาสตร์ โอกาส ความสนใจ และความท้าทายในภาคเหนือเป็นตัวกำหนด ดังนั้น 5G Use Case ในครั้งนี้ จึงเริ่มต้นด้วย 5G Connected Drones การสาธิตบังคับโดรนข้ามภูมิภาค ระหว่างเชียงใหม่ และกรุงเทพฯ ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ผ่านเครือข่าย 5G แสดงแนวคิดการใช้งานโดรนในยุค 5G ที่ความเร็วสูงและความหน่วงต่ำ ซึ่งคนควบคุมไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดียวกับโดรน แต่สามารถควบคุมโดรนระยะทางไกลได้ผ่านเครือข่ายมือถือ และสามารถ Streaming Video ที่มีความละเอียดสูงกลับมาหาผู้ใช้งานได้ทันที ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์การใช้งานได้หลากหลาย ทั้งด้านการขนส่งและโลจิสติกส์, การเกษตร, ความปลอดภัยสาธารณะ, การกู้ภัย รวมถึงการนำไปใช้ควบคุมโดรนภายในเมืองอัจฉริยะ เพื่อใช้ในการเข้าไปสำรวจพื้นที่ต่างๆ เป็นต้น

นายพรรัตน์ เจนจรัสสกุล หัวหน้าส่วนงานปฏิบัติการภูมิภาคภาคเหนือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า AIS PLAYGROUND @ CMU LEARNING SPACE เป็นโครงการที่มุ่งสร้างโอกาสใหม่ๆในการเข้าถึงเทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อเป็นพื้นที่ให้นักศึกษามาเรียนรู้เทคโนโลยี Innovation Ecosystem อย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะเทคโนโลยี 5G ได้เห็นภาพของประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5G มาถึง และสามารถนำไปพัฒนาต่อ ยอดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับภูมิภาค โดย AIS PLAYGROUND @ CMU LEARNING SPACE เป็นความร่วมมือระยะ 3 ปี ซึ่งคาดหวังว่าเทคโนโลยีจะเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตที่ทำให้นักศึกษาเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น

ด้านศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ดำเนินโครงการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการสนับสนุนองค์ความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยี และสนับสนุนให้นักศึกษาได้ทดลอง และคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรม การได้ร่วมมือกับเอไอเอส สร้างศูนย์ AIS Playground @ CMU Learning Space ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเดียวกับหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อใช้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการประยุกต์ใช้งาน 5G กับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจากเอไอเอสน นับได้ว่าเป็นการเตรียม Ecosystem ของการพัฒนาเทคโนโลยีให้พร้อมรองรับเทคโนโลยี 5G ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัลอย่างแท้จริง

ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เร่งขับเคลื่อนนโยบาย CMU Smart City อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง AIS Playground จะเป็นส่วนเสริมนโยบาย CMU Smart City ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้พื้นที่ดังกล่าวทาง มช.ได้ปรับปรุงทำเป็น Co-Working Space เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับนักศึกษาและบุคลากร รวมถึงประชาชนทั่วไป ที่จะมาใช้ประโยชน์เรียนรู้เทคโนโลยี ส่งเสริมแนวคิดนวัตกรรม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และยังเป็นพื้นที่พบปะเรียนรู้ระหว่างนักศึกษาไทยและต่างชาติที่เข้ามาศึกษาใน มช. ราว 3,000 คน ทั้งนี้ คาดว่า AIS Playground จะมีคนเข้ามาใช้บริการราว 500 คนต่อวัน ซึ่งทาง มช.จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาและบุคลากรได้ทราบอย่างทั่วถึงต่อไป