“เชียงราย” ชี้น้ำโขงผันผวน สปป.ลาว พักเรือส่งสินค้า

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่าศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้างช้าง (แม่น้ำโขง) ที่เขื่อนจิ่งหง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ได้ประกาศลดอัตราการระบายน้ำจากเขื่อนลง โดยส่วนใหญ่จะมีการระบายน้ำจากเขื่อนในระดับ 834 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้บางช่วงน้ำจะแห้งอย่างมาก ล่าสุดจึงได้นำเรือกาสะลองคำ 2 ออกจากท่าเรือเชียงแสน ลงพื้นที่พร้อมคณะศึกษาดูงานและนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเมืองหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว พบว่าเรือขนสินค้าของลาวหยุดพักกันหมดและเหลือเพียงเรือหางยาวที่ยังแล่นไปมาได้ สำหรับเรือท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง กระนั้นพบว่าในช่วงที่เขื่อนระบายน้ำลงก็ได้ทำให้มวลน้ำได้ไหลมาถึง สปป.ลาว ทำให้เดินเรือได้สะดวกเช่นกัน

ด้านนายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวว่า ในปี 2562 นี้พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีความผันผวนโดยขึ้นและลงรวดเร็วในรอบหลายปี ซึ่งสภาพเช่นนี้ไม่ได้เกิดจากธรรมชาติแต่เกิดจากเขื่อนในประเทศจีน ที่ลดการระบายน้ำเพื่อระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขงในเขตแดนจีน รวมทั้งเตรียมสร้างเขื่อนกาหลันป้าที่อยู่ในมณฑลยูนนาน  ทำให้กลุ่มทุนและกลุ่มผู้อยู่ใต้น้ำที่ได้รับผลกระทบ

“ที่ผ่านมาเมื่อเขื่อนจิ่งหงลดหรือเพิ่มการระบายน้ำจะมีผลกระทบต่อเขตแดนไทยโดยใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน แต่เขื่อนกาหลันป้าตั้งอยู่ท้ายน้ำจากเมืองจิ่งหงลงมาเสียอีก จึงคาดว่าเพียงวันเดียวก็จะผลกระทบแล้วนั่นเอง ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาคือการอพยพและการวางไข่ของปลาแม่น้ำโขงเพราะปลาทวนกระแสนน้ำขึ้นไปขยายพันธุ์และวางไข่ที่น้ำสาขาในฤดูน้ำหลากตามน้ำสาขาไม่ได้เพราะมีการกักเก็บน้ำไว้ เมื่อถึงฤดูแล้งกลับปล่อยน้ำลงมาทำให้ไม่มีสันดอนทรายหรือโขดหินให้นกได้อาศ้ยวางไข่ ซึ่งยังไม่รวมถึงพวกพันธุ์พืชสมุนไพรต่างๆ เช่น แม่น้ำโขง ฯลฯ หรือะบบนิเวศน์ที่เคยเป็นแหล่งอาหารของทั้งคนและสัตว์ได้รับความเสียทั้งหมดด้วย” นายนิวัฒน์ กล่าว

รายงานข่าวจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย แจ้งว่าศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้าง (แม่น้ำโขง) ของจีนได้แจ้งว่า ในช่วงนี้เขื่อนจิ่งหงจะระบายน้ำลงมาในอัตราปกติที่ 836 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่จะมีเพิ่มการระบายในบางวันได้แก่วันที่ 9 พ.ย.นี้ตั้งแต่เวลา 06.00-08.00 น.และเวลา 16.00-18.00 น.ระบายน้ำลงมาในอัตรา 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที วันที่ 16 พ.ย.ตั้งแต่เวลา 22.00-เที่ยงคืนหรือเข้าสู่วันที่ 17 พ.ย.ระบายน้ำลงมาในอัตรา 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และในที่ 17 และ 18 พ.ย.ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.และวันที่ 22 พ.ย.ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น.จะระบายน้ำจากเขื่อนลงมาในอัตรา 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที