“กลุ่มรักษ์เชียงของ” บี้รัฐจีน ร่วมแก้ลุ่มน้ำโขงระยะยาว

กลุ่มรักษ์เชียงของ เครือข่ายลุ่มน้ำโขงร้องจีนมีส่วนร่วมบริหารจัดการแม่น้ำโขง อย่าแค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

นายจีระศักดิ์ อินทะยศ ผู้ประสานงานกลุ่มรักษ์เชียงของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาคประชาชนร่วมกับนักวิชาการที่เกี่ยวข้องได้ทำการศึกษาและเก็บสถิติต่าง ๆ เกี่ยวกับการอนุรักษ์แม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากช่วงหลายปีที่ผ่านมา น้ำในแม่น้ำโขงขึ้นและลงผิดธรรมชาติ จนส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนลุ่มน้ำโขง เช่น กลุ่มคนผู้ทำประมงลุ่มน้ำโขง กลุ่มผู้เก็บสาหร่ายหรือไกแม่น้ำโขง กลุ่มผู้ทำการเกษตรริมฝั่ง ฯลฯ ที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้เหมือนเดิม ก่อนที่จะนำเสนอเป็นข้อเรียกร้องผ่านไปยังสถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย

“ที่ผ่านมามีเรียกร้องผ่านเวทีต่าง ๆ เพื่ออนุรักษ์แม่น้ำโขงหลายครั้ง ทำให้หลาย ๆ โครงการ เช่น การปรับปรุงร่องแม่น้ำโขงของจีน การสร้างเขื่อนปากแบง แขวงอุดมไชย สปป.ลาว ที่อยู่ถัด จ.เชียงราย ลงไป ก็พบว่าเจ้าหน้าที่จีนและ สปป.ลาว ต่างก็เข้ามาเจรจาหารือกับภาคประชาชนถึงพื้นที่เพื่อหาทางออก แต่ไม่ใช่ความร่วมมือระดับรัฐต่อรัฐ โดยมีภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการแม่น้ำโขงที่ชัดเจน แต่เป็นครั้งคราวไปเท่านั้น” นายจีระศักดิ์กล่าว


นายจีระศักดิ์กล่าวต่อว่า ปัจจุบันแม้ทางการจีนจะยอมเปิดเผยข้อมูลบางส่วนออกมามากขึ้น และได้ยอมระบายน้ำจากเขื่อนมาช่วยแก้ไขปัญหาท้ายน้ำแล้วก็ตาม แต่การแจ้งข้อมูลกับข้อเท็จจริงไม่สอดคล้องกัน เพราะสิ่งที่เครือข่ายลุ่มน้ำโขงเรียกร้องคือการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการแม่น้ำโขง โดยควรจะร่วมกันในระดับรัฐต่อรัฐโดยมีภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมกำหนดว่าระดับน้ำในแต่ละช่วงของปีควรอยู่ในระดับเท่าไหร่ ไม่ใช่รอให้เกิดปัญหาแล้วมีการร้องขอให้จีนปล่อยน้ำจากเขื่อนเป็นครั้งคราวเหมือนที่ผ่านมา ดังนั้นเครือข่ายโดยอาจารย์นิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ มีกำหนดไปร่วมเวทีเสวนาทุกเวทีอย่างต่อเนื่อง และมีตัวแทนไปร่วมเวทีที่มณฑลหูหนาน ประเทศจีน ในวันที่ 12-15 พ.ย.นี้จนกว่าข้อเรียกร้องจะบรรลุเป้าหมายต่อไป