รมช.มหาดไทยชงจัดกระเช้าของขวัญสินค้าชุมชนกระตุ้นโอท็อปหนองคาย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่หนองคาย เยี่ยมชมศูนย์โอท็อป เล็งเสนอจัดกระเช้าสินค้าชุมชนมอบเป็นของขวัญในโอกาสสำคัญกระตุ้นยอดขายสินค้าโอท็อป พร้อมดันศูนย์โอท็อปเป็นศูนย์กลางที่พักนักเดินทาง

เมื่อเร็วๆ นี้ที่ศูนย์แสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อปจังหวัดหนองคาย ถนนมิตรภาพ อ.เมืองหนองคาย นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการศูนย์โอท็อป และเยี่ยมชมสินค้าชุมชนที่นำมาวางจำหน่าย ก่อนจะมอบนโยบายการดำเนินงานสินค้าชุมชนให้กับส่วนราชการ ซึ่งมีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นำส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนรับฟัง

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ย้อนไปเมื่อปี 2544 สินค้าโอท็อป เป็นที่นิยมอย่างมาก มีการผลิตสินค้าชุมชนแทบจะทุกชุมชน ทุกจังหวัด แต่มีปัญหาทั้งด้านการตลาดและการรักษาคุณภาพสินค้า ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนได้ผลักดันให้มีการพัฒนาสินค้าชุมชนในทุกรูปแบบ และจัดงานแสดง จำหน่ายสินค้าโอท็อปทั่วประเทศ เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับผู้ผลิตสินค้าชุมชนได้นำมาปรับปรุงจนกลายเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ หลายชนิดมีตลาดรองรับ บางชนิดเป็นที่ยอมรับจนถึงขั้นนำไปขายบนเครื่องบิน ปัจจุบันนี้การจะผลิตสินค้าชุมชนต้องทำตามความต้องการของผู้บริโภค ผู้ซื้อ ไม่ใช่ทำตามใจที่อยากจะทำ ก็จะเกิดปัญหาขายไม่ได้เหมือนในอดีต ให้รู้จักเรียนรู้การขายออนไลน์ให้มากขึ้น

ซึ่งปีนี้กรมการพัฒนาชุมชนตั้งเป้ายอดจำหน่ายสินค้าชุมชน 3 แสนล้านบาท จะมีการผลักดันสินค้าในทุกรูปแบบ และในเร็ว ๆ นี้จะเสนอรัฐบาลให้นำสินค้าชุมชน สินค้าโครงการหลวง มาจัดกระเช้าเป็นของขวัญมอบให้แก่กัน แต่ละจังหวัดจะต้องช่วยกันเพื่อให้เกิดรายได้ที่ยั่งยืนแก่ประชาชน และจะช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายให้กับสินค้าชุมชนได้เป็นอย่างดี ส่วนศูนย์แสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อปจังหวัดหนองคาย ทุกฝ่ายต้องบูรณาการร่วมกันในการให้มีประชาชน นักท่องเที่ยวมาแวะพัก แวะชมสินค้าที่จัดแสดง อาจจะร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอความร่วมมือบริษัททัวร์ให้พานักท่องเที่ยวมาแวะก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ จะนำมาซึ่งการจำหน่ายสินค้าชุมชนเหล่านี้

ทั้งนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 12 พ.ย.2545 มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินการจัดตั้งศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าชุมชน หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งในส่วนภูมิภาคมีทั้งหมด 5 แห่งส่วนกลาง 1 แห่ง โดย จ.หนองคาย เป็นหนึ่งในจังหวัดเป้าหมาย ได้ดำเนินการก่อสร้างเมื่อปีงบประมาณ 2547 จากงบประมาณยุทธศาสตร์จังหวัด วงเงิน 42 ล้านบาท โดยขอใช้พื้นที่ราชพัสดุ เนื้อที่ 5 ไร่ จากกรมธนารักษ์

ในปีงบประมาณ 2560 จ.หนองคาย ได้ทำการปรับปรุงศูนย์โอท็อปนี้โดยได้รับการอนุมัติงบประมาณของกลุ่มจังหวัดงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปี 2560 วงเงิน 35 ล้านบาท แบ่งเป็น 85 ห้อง พื้นที่ใช้สอย 9,208 ตารางเมตร ใช้เป็นสถานที่ส่งเสริมเพิ่มช่องทางและโอกาสการจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อปและบริการการท่องเที่ยว โดยมีศูนย์ข้อมูลบริการของหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และเป็นศูนย์พัฒนานวัตกรรม เสริมสร้างขีดความสามารถการแข่งขันให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอท็อป และวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดหนองคายและกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน1 เชื่อมโยงเครือข่ายกระจายสินค้าโอท็อปสู่อาเซียน