“แพร่” รีแบรนด์เฟอร์ฯไม้สัก บุกอีคอมเมิร์ซชิงตลาดคอนโด-โรงแรม รุกตลาดจีน

ผศ.ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก จ.แพร่ เพื่อพัฒนาและผลิต ทำการตลาดให้กับผู้ประกอบธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก พร้อมปรับโฉมพัฒนาตลาดสู่ระดับสากล โดยธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก จ.แพร่ สามารถสร้างรายได้เข้าจังหวัดสูงถึง 5,000 ล้านบาท /ปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งผลิตเฟอร์นิเจอร์แหล่งใหญ่ของประเทศไทย และมีแนวโน้มตลาดจะเติบโตอย่างต่อเนื่องหากมีการพัฒนา และใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาช่วยในการผลิตให้ทันสมัยเพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมการทำตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศ

โดยล่าสุดได้เปิดเวทีสัมมนาวิชาการ “ทิศทางและอนาคต เฟอร์นิเจอร์ไม้สักไทย” ในงาน “สภาสถาปนิก19” ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้มีการระดมผู้เชี่ยวชาญด้านการค้านักออกแบบและวิสาหกิจชุมชนเฟอร์นิเจอร์ไม้สักเมืองแพร่ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักไทยก้าวสู่ตลาดสากล เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักของไทยทั้งในด้านคุณภาพ ราคา และช่องทางการจัดจำหน่ายสู่ตลาดสากล

ทั้งนี้ยังมีผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไม้จากประเทศอินโดนีเซีย ตัวแทนผู้นำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้จากจีน ผู้แทนจากสมาคมไทยรับสร้างบ้าน นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์อิสระ และผู้แทนวิสาหกิจชุมชนเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก จ.แพร่ จัดให้มีกิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างวิสาหกิจชุมชนเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก จ.แพร่ กับผู้ส่งออกและผู้ค้าเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย

“อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักของจังหวัดแพร่ นับเป็นผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาจากท้องถิ่นที่สืบทอดมายาวนานนับร้อยปี เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดที่รู้จักโดยทั่วไป เนื่องจากจังหวัดแพร่เคยเป็นแหล่งป่าไม้สักที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ปัจจุบันมีโรงงานอุตสาหกรรมไม้ ผลิตภัณฑ์จากไม้ เฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรือน รวม 1,391 แห่ง คิดเป็นเงินลงทุน 1,295 ล้านบาท มีการจ้างงาน 11,824 คน ทุกวันนี้พบว่าผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่สอดคล้องความต้องการของตลาด รวมทั้งมีช่องทางการตลาดน้อย ดังนั้นจึงต้องเร่งพัฒนาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่ผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่นตอบโจทย์ความต้องการของตลาด”

อย่างไรก็ตามแผนงานการตลาดทั้งหมดนี้เป็นการรีแบรนด์ดิ้งครั้งใหญ่ของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไม้สัก จ.แพร่ ภายใต้ชื่อแบรนด์ชัยชนะเพื่อจะพัฒนาสินค้าให้ทันสมัยทำตลาดไปยังทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งตลาดต่างประเทศจากนี้ไปจะบุกหนักไปยังตลาดจีน เจาะกลุ่มชนชั้นกลาง ตลาดเอมริกา แคนนา เกาหลี ญี่ปุ่น ก็เป็นตลาดที่น่าสนใจมีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะกลุ่ม คอนโดมีเนียม โรงแรมรีสอร์ท ร้านอาหาร จุดเด่นของเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก คือ ทนทาน อายุยาวนาน ที่สำคัญขายต่อได้ราคาดี อย่างไรก็ตามแผนงานเร่งด่วนที่จะทำคือการนำสินค้าเข้าไปบุกตลาดอีคอมเมิร์ซ เพื่อนำสินค้าขายทางออนไลน์มากขึ้น โดยเชื่อว่าจะเป็นช่องทางการตลาดที่ดีเพราะตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยมีมูลค่าสูงถึง 3.11 ล้านล้านบาท /ปี สูงเป็นอันดับ1 ของภูมิภาคอาเซียน