ตระกูล “อรุณานนท์ชัย” ส่งไม้ต่อ 2 ทายาทลุย รร.เชียงราย

เปิดตัวทายาท - นายสุนทร อรุณานนท์ชัย พร้อมภรรยา และบุตร 2 คนร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวเข้าบริหารโรงแรม 5 ดาว "เดอะ เฮอริเทจ เชียงราย"

“สุนทร อรุณานนท์ชัย” ส่งไม้ต่อ “ตรีทิพ-ดร.จุฑามาศ อรุณานนท์ชัย” บริหารโรงแรม 5 ดาว “เดอะ เฮอริเทจ เชียงราย” มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท แปลงโฉม “รร.ลิตเติ้ลดั๊ก” ปิดตำนานโรงแรมเก่า 30 ปี เสี่ย ป.เป็ด

หลังนายสุนทร อรุณานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ซี.พี.แลนด์ ผู้กุมบังเหียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เครือ C.P. ได้ลงทุนส่วนตัวซื้อกิจการโรงแรมลิตเติ้ลดั๊ก จ.เชียงราย ล่าสุดนายสุนทรพร้อมภรรยา และบุตร 2 คน ได้แก่ นายตรีทิพ อรุณานนท์ชัย และดร.จุฑามาศ อรุณานนท์ชัย ได้เปิดแถลงข่าวการเข้าบริหารโรงแรม ของครอบครัวหลังปรับปรุงมากว่า 3 ปี โดยใช้ชื่อใหม่ว่า”โรงแรมเดอะ เฮอริเทจ เชียงราย” รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ปิดตำนานผู้สร้างรุ่นแรก นายทนง ศิริปรีชาพงษ์ หรือเสี่ย ป.เป็ด อดีต ส.ส.นครพนม เมื่อ 30 ปีก่อน ซึ่งถูกเปลี่ยนเจ้าของมาหลายราย

นายสุนทรเปิดเผยว่า การลงทุนธุรกิจโรงแรมระดับห้าดาวที่ จ.เชียงราย ครั้งนี้ถือเป็นการลงทุนระยะยาว โดยแรกเริ่มที่เข้ามาซื้อพบว่าเป็นโรงแรมถูกทิ้งร้างไว้นาน และมีความใหญ่โตมากกว่าโรงแรมทั่วไป ทั้งห้องพัก ห้องประชุม ฯลฯ สูงถึง 13 ชั้น มีห้องพัก 321 ห้อง มีพื้นที่มากกว่า 22 ไร่ 2 งาน เทียบกับโรงแรมทั่วไปมีพื้นที่ไม่เกิน 5 ไร่ ขนาดพื้นที่ใช้สอยกว้างกว่า 40,000 ตารางเมตร นอกจากนี้ ข้อดีของโรงแรมขนาดนี้ถึงแม้มีเงินมากมายเพียงใด ไม่สามารถสร้างให้ใหญ่โตเช่นนี้อีกแล้ว เพราะปัจจุบันมีข้อจำกัดเรื่องกฎหมาย ขณะเดียวกันมีทำเลที่ตั้งดีมาก อยู่ใจกลางเมืองเชียงราย ติดกับถนนพหลโยธินสายใหม่และสายเดิม ทำให้ใช้เวลารีโนเวตนาน ยากยิ่งกว่าการสร้างโรงแรมใหม่ เพราะอุปกรณ์ต้องเปลี่ยนใหม่ โดยใช้งบประมาณสร้างระบบเครื่องเสียงใหม่มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท และระบบอินเทอร์เน็ตอีกกว่า 100 ล้านบาท สำหรับมูลค่าโรงแรมทั้งหมดที่ซื้อมา ขอบอกเพียงว่ามีจำนวนมาก แต่ได้รับเครดิตจากสถาบันการเงินอยู่ในชั้นดีที่สุด จึงทุ่มเทให้กับกิจการนี้อย่างเต็มที่ และไม่น่าห่วงเรื่องงบประมาณ

“เดิมตั้งเป้าเปิดบริการตั้งแต่ปลายปี 2559 ที่ผ่านมาได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ว่าราชการอย่างมาก ถือว่าได้มีส่วนร่วมพัฒนาจังหวัด ในอนาคตจะมีกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยงานราชการ เช่น จัดประชุมสัมมนา จัดแสดงสินค้าพื้นเมือง จะดึงประชุมใหญ่ ๆ ระดับประเทศและนานาชาติมา เพราะมีห้องประชุมใหญ่จุคนได้กว่า 1,500 คน มีห้องขนาดกลางและเล็กอีก 6 ห้อง และมุ่งให้บริการด้วยราคาย่อมเยา รวมถึงรับพนักงานเข้ามาทำงานเกือบ 200 คน”

นางอารยา อรุณานนท์ชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอส แอนด์ เอ เอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด เจ้าของน้ำตาลราชบุรี กล่าวว่า จ.เชียงราย มีภูมิประเทศที่ดี ศิลปวัฒนธรรมงดงาม และผู้คนอัธยาศัยดีมาก จึงอยากมีส่วนในการพัฒนา จึงได้ซื้อโรงแรมแห่งนี้ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2559 ภายใต้บริษัท เอส แอนด์ เอฯ โดยออกแบบเป็นล้านนาร่วมสมัย โดยมีอาจารย์คงศักดิ์ ยุกตะเสวี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมภายใน) ประจำปี 2561 และบริษัท ลีโอ อินเตอร์เนชั่นแนล ดีไซน์ กรุ๊ป จำกัด ตกแต่งให้ มีเป้าหมายอยากให้ผู้มาใช้บริการประทับใจ ส่วนคนในพื้นที่ใช้บริการห้องประชุมเพื่องานเลี้ยง แต่งงาน ฯลฯ ได้

นายตรีทิพกล่าวว่า เมื่อได้ยินว่าการพัฒนาโรงแรมแห่งนี้จะทำเพื่อท้องถิ่นเชียงราย โดยเฉพาะส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม ทำให้ตนได้รับบทเรียนที่ดีอย่างมาก แม้ว่างานลักษณะนี้ยังไม่ถนัดและถือเป็นเรื่องใหม่ จะขอเวลาในการเรียนรู้ต่อไป

ดร.จุฑามาศกล่าวว่า เดิมไม่เคยคิดว่าบิดาและมารดาจะเข้ามาลงทุนที่ จ.เชียงราย ด้วยมูลค่ามากเช่นนี้ แต่เมื่อมองจากคุณค่าของ จ.เชียงราย ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน มีศิลปินมากมาย และเรื่องราวอื่น ๆ พบว่ายังมีสิ่งที่สามารถนำมาเปิดเผยให้สังคมได้รับรู้อีกมาก แต่ที่ผ่านมาความโดดเด่นไปปรากฏที่ จ.เชียงใหม่

ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาจะทำให้มีความโดดเด่นเพื่อนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนได้มีสถานที่ที่อำนวยความสะดวกเพื่อการรับรองต่อไป