ตรังผุดศูนย์เรียนรู้ทางธรรมชาติ 3 มิติ ดันสู่แหล่งท่องเที่ยวอันดามัน

นายอุดมการณ์ พุมนวล ผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ขป.3 บ้านน้ำราบ ประจำอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า จ.ตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ที่บริเวณ “ตรัง อันดามัน เกตเวย์” ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นประตูสู่อันดามัน หรือเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดตรัง กับจังหวัดพัทลุงอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ได้เปิดให้เข้าชมศูนย์เรียนรู้ทางธรรมชาติ 3 มิติ เทือกเขาบรรทัดตรัง แล้ว หลังจากที่ได้ดำเนินการก่อสร้างมากว่า 2 ปี

นายอุดมการณ์ เปิดเผยต่อไปว่า ภายในศูนย์เรียนรู้ทางธรรมชาติ 3 มิติ จะมีภาพวาด 3 มิติ ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสได้ เสมือนว่าได้เข้าไปอยู่ในป่าเขา และยังพบกับสัตว์ป่าชนิดต่างๆ ที่ใกล้สูญพันธุ์ด้วย เพื่อเป็นการศึกษาธรรมชาติเสมือนจริง รวมทั้งเพื่อให้เยาวชนและประชาชนได้รู้จักหวงแหนและช่วยกันรักษาไว้ โดยทางศูนย์เรียนรู้ทางธรรมชาติ 3 มิติ เป็นผู้ดูแลและพัฒนา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของทางอุทยาน หลังจากที่เปิดให้บริการในส่วนของอันดามันเกตเวย์ จนได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านไปมาตามเส้นทางสายตรัง พัทลุง ช่วงกลางของเขาพับผ้า

“เดิมจุดนี้เคยเป็นพื้นที่ของราชพัสดุที่ใช้สำหรับเพาะพันธุ์ยางพาราไว้แจกจ่ายชาวบ้าน กระทั่งต่อมาแขวงการทางได้เข้ามาพัฒนาในด้านต่างๆ บนเนื้อที่กว่า 80 ไร่ เป็น “ตรัง อันดามัน เกตเวย์” ก่อนมอบพื้นที่ให้กับอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า เพื่อนำไปดำเนินการเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการได้ไม่นาน ปรากฏว่าได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวโดยบอกกันแบบปากต่อปาก ทำให้นักท่องเที่ยวทั้ในประเทศและต่างประเทศเดินทางมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน”

นายอุดมการณ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับศูนย์เรียนรู้ทางธรรมชาติ 3 มิติ เทือกเขาบรรทัดตรัง นั้นตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ ได้มีการจัดแสดงภาพแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า และสัตว์ประจำถิ่น เป็นภาพวาด 3 มิติ อย่างสวยงาม และเสมือนจริง จนเป็นที่ชื่นชอบของบรรดานักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นบริเวณโดยรอบ “ตรัง อันดามัน เกตเวย์” ยังมีสถานที่ต่างๆ ที่สวยงาม พร้อมกับประติมากรรม อาทิ ประติมากรรมช้าง ประติมากรรมสมเสร็จ รวมทั้งอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ขนาดจิ๋ว จนกลายเป็นจุดเด่นหรือแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเทือกเขาบรรทัด ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้

“ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้ามาเที่ยวชมศูนย์เรียนรู้ทางธรรมชาติ 3 มิติ ได้ทุกวัน โดยวันจันทร์-ศุกร์ จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ส่วนในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุด จะปิดให้บริการจนถึงเวลา 19.00 น. สำหรับอัตราค่าบริการคือ เด็ก 20 บาท และผู้ใหญ่ 40 บาท รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็มีอัตราค่าบริการเดียวกัน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งยังมีให้บริการห้องน้ำ และที่จอดรถ หรือสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.(082) 831-7961” นายอุดมการณ์ กล่าว