ดึงนักออกแบบร่วมงาน “Chiang Mai Design Week 2019” คาดรายได้ทะลุ 200 ล้านบาท

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่-TCDC เดินหน้าต่อเนื่อง จัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ “Chiang Mai Design Week 2019” ดึงนักออกแบบ-นักสร้างสรรค์เมืองเชียงใหม่และในประเทศ-ต่างประเทศกว่า 500 คน ร่วมแสดงผลงาน ตั้งเป้าผลักดันนวัตกรรมการออกแบบ ต่อยอดธุรกิจเชื่อมเครือข่ายนานาชาติ พร้อมพัฒนาพื้นที่ย่านชุมชน ย่านเมืองเก่า หนุนวิถีชีวิตท่องถิ่นให้ยั่งยืน ชูธีม “Better City Better Living”

นางสาวพิรพร เขียวเขิน ผู้จัดการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ (TCDC) เปิดเผยว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เตรียมจัดงาน “เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่” หรือ Chiang Mai Design Week 2019 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 เพื่อนำเสนอศักยภาพด้านการออกแบบ ซึ่งต่อยอดมาจากทักษะฝีมือช่างและทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Better City Better Living” ที่จะสื่อให้เห็นถึงเมืองที่มีการพัฒนาที่ดี จะทำให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ ซึ่งสะท้อนความเป็นเมืองเชียงใหม่ที่ยังมีวิถีชีวิตท้องถิ่น ผ่านย่านชุมชน ย่านเมืองเก่าที่ยังดำรงอยู่

สำหรับเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ในปีนี้ จะจัดขึ้นเป็นเวลา 15 วัน (ขยายเวลาเพิ่มขึ้นจากเดิมที่จัดเพียงราว 9 วัน) ซึ่งปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1–15 ธันวาคม 2562 เวลา 10.00-20.00 น. ในพื้นที่ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์, ย่านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น, TCDC เชียงใหม่, พื้นที่สำคัญรอบเมืองเชียงใหม่ โดยปีนี้ได้ร่วมกับพื้นที่สำนักงานยาสูบเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่จะดึงนักท่องเที่ยวได้มาก

นางสาวพิรพร กล่าวต่อว่า รูปแบบงานในภาพรวมจะนำเสนอนวัตกรรมงานออกแบบใหม่ๆ รวมทั้งผลงานความคิดสร้างสรรค์จากหลายสาขาในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อาทิ การออกแบบผลิตภัณฑ์ ศิลปะ ภาพยนตร์ ดนตรี การแสดง และช่างฝีมือให้สามารถเติบโตอย่างมีคุณภาพ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทยให้ยั่งยืน โดยมีนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ในเมืองเชียงใหม่และในประเทศกว่า 500 คน รวมถึงจากต่างประเทศอีกกว่า 10 ประเทศ เข้าร่วมจัดงาน แลกเปลี่ยนความรู้ด้านการออกแบบ เชื่อมโยงธุรกิจและเจรจาธุรกิจในงานครั้งนี้

โดยกิจกรรมภายในงานมีมากกว่า 200 กิจกรรม ได้แก่ นิทรรศการม, งานเสวนา, เวิร์กช็อป, เยี่ยมชม, สังสรรค์, อีเว้นท์ และตลาดสินค้าดีไซน์ ที่จะส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจและเชื่อมโยงเครือข่ายให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจและนักออกแบบวิชาชีพ รวมถึงเป็นการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมในย่านชุมชน ย่านเมืองเก่า เพื่อเชื่อมโยงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของเทศกาลให้เข้ากับวิถีชีวิตท้องถิ่น

ทั้งนี้ ในปี 2561 มีผู้เข้าชมงานนี้ราว 125,000 คนและคาดว่าในปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วคือ กว่า 200,000-250,000 คน เนื่องจากมีการขยายเวลาการจัดงาน ขณะที่มูลค่าในส่วนของรายได้จากการจัดงานนี้ในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 93 ล้านบาท และคาดว่ารายได้จากการจัดงานในปีนี้จะอยู่ที่ราว 200 ล้านบาท