สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รับนโยบายตรวจกระเช้าปีใหม่ เซ็นทรัลภูเก็ต

กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ตอบรับนโนบายจากสำนักงาน
คณะกรรมการอาหารและยา ในการส่งเสริมสุขภาพผู้บริโภคด้วย “สัญลักษณ์ทางโภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยได้ดำเนินการจัด กิจกรรมประชาสัมพันธ์การมอบกระเช้าของขวัญด้วยผลิตภัณฑ์สัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ

“Healthier Choice” ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อเป็นการให้ความรู้กับผู้บริโภคให้รู้จักเลือกซื้อ เลือกบริโภค และ ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรองสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ “Healthier Choice” ในเทศกาลปีใหม่

โดย ภก.สมสุข สัมพันธ์ประทีป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต อุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต เกษตรจังหวัดภูเก็ต ประชาสัมพันธ์จังหวัด ภูเก็ต ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดภูเก็ต และเครือข่ายอาสาสมัครคุ้มครองผู้บริโภค จังหวัดภูเก็ต ได้ร่วม Kick Off การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ฯ พร้อมกันครั้งแรกทั่วประเทศ ณ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขา ภูเก็ต ฟลอเรสต้า ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค

ภก.สมสุข สัมพันธ์ประทีป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการนำเจ้าหน้าที่สำรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ว่า การเลือกซื้อกระเช้าที่จัดไว้แล้ว หรือการจัดกระเช้าด้วยตนเอง มี ข้อแนะน าในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารดังต่อไปนี้

1. ขอให้เลือกกระเช้าที่บรรจุผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” บนฉลากผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้รับหรือคนที่ท่านรักได้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทาง โภชนาการเหมาะสมต่อสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ

2. ควรเลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดีและมีการแสดงฉลากรวม โดยเป็นฉลากที่แสดง
รายการผลิตภัณฑ์อาหารที่จัดรวมในภาชนะ และข้อความต้องแสดงรายละเอียด ได้แก่ ชื่อหรือประเภทหรือชนิดของ อาหาร วันเดือนปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า ทั้งนี้ เมื่อน ากระเช้าไป มอบให้แก่ผู้รับ ไม่ควรแกะฉลากรวมออก เนื่องจากผู้รับสามารถตรวจสอบรายการผลิตภัณฑ์อาหารและวันหมดอายุ ว่าตรงกับฉลากหรือไม่

3. หากเลือกอาหารกระป๋องจัดในกระเช้า ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบ หรือโป่งพอง หรือมี
รอยรั่ว ดูตะเข็บหรือรอยต่อต้องเรียบร้อยแน่นหนา และกระป๋องไม่เป็นสนิม ที่สำคัญ ควรสังเกตฉลากต้องแสดง ข้อความรายละเอียดครบถ้วน เช่น เลขสารบบอาหาร(เลข อย.) ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า วัน เดือน ปีที่หมดอายุ และส่วนประกอบ เป็นต้น

4. หากต้องการจัดกระเช้าด้วยตนเอง ควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ
ทางเลือกสุขภาพ และ/หรือเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการต่อผู้รับ ซึ่งมีหลากหลาย ประเภทผลิตภัณฑ์วางจำหน่าย และควรสังเกตวันเดือนปีที่หมดอายุด้วย

ภก.สมสุข สัมพันธ์ประทีป กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ขอให้ประชาชนเริ่มต้นให้
กระเช้าของขวัญด้วยผลิตภัณฑ์ที่แสดงสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)”และในทุกช่วงโอกาสที่ จะมีการมอบกระเช้าให้แก่กัน ซึ่งขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองสัญลักษณ์โภชนาการดังกล่าว จากมูลนิธิ ส่งเสริมโภชนาการฯ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 9 กลุ่มอาหาร ได้แก่ กลุ่มอาหารมื้อหลัก 24 ผลิตภัณฑ์ กลุ่มเครื่องดื่ม 970 ผลิตภัณฑ์ เครื่องปรุงรส 31 ผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์นม 13 ผลิตภัณฑ์ อาหาร กึ่งส าเร็จรูป 98 ผลิตภัณฑ์ ขนมขบเคี้ยว 56 ผลิตภัณฑ์ ไอศกรีม 54 ผลิตภัณฑ์ ไขมันและน้ ามัน 1 ผลิตภัณฑ์ และขนมปัง 2 ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งหมด 1,375 ผลิตภัณฑ์ จาก 211 บริษัท (ข้อมูล ณ กันยายน 2562) ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่แสดงสัญลักษณ์ดังกล่าวได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าเพื่อ สุขภาพ และร้านค้าทั่วไป