“กรีนบัส” ซื้อแฟรนไชส์ asap เชียงใหม่ลุยรถเช่า-รถมือสอง

“กรีนบัส” เร่งปรับตัวซื้อแฟรนไชส์ “asap select chiangmai” บุกตลาดรถเช่า-ขายรถมือสอง วาดแผนเจาะนักท่องเที่ยว กลุ่มผู้บริหารนิคมลำพูน-เชียงใหม่ กลุ่มลองสเตย์ชาวจีน เน้นทำตลาดออนไลน์ ด้าน asap ระบุศักยภาพเชียงใหม่มีโอกาสสูงที่จะขยายธุรกิจรถเช่า คาดดันยอดปี”62 เติบโต 50% พร้อมรุกแฟรนไชส์ปี”63 อีก 5 แห่ง

นายสมชาย ทองคำคูณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยพัฒนกิจขนส่ง จำกัด (กรีนบัส) ผู้ให้บริการเดินรถโดยสารประจำทางสายเหนือ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้กรีนบัสเร่งปรับตัวครั้งใหญ่หลังภาวะเศรษฐกิจช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาชะลอตัวอย่างมาก ส่งผลต่อผู้โดยสารรถประจำทางใช้บริการลดลง บริษัทต้องเร่งปรับตัว และมุ่งเพิ่มรายได้จากธุรกิจใหม่ ๆ ล่าสุดคือ การขยายธุรกิจให้บริการรถเช่าและศูนย์จำหน่ายรถยนต์มือสอง โดยซื้อแฟรนไชส์ “asap select chiangmai” ของ มจ.ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ ซึ่ง asap ต้องการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมตามหัวเมืองใหญ่

รูปแบบการดำเนินธุรกิจแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ 1.การให้บริการรถยนต์เช่า เน้นกลุ่มลูกค้าทั้งระยะสั้น และระยะยาว โดยให้บริการรถยนต์เช่า (รายวัน) กับกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งดีมานด์กลุ่มนี้ในเชียงใหม่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่รถยนต์เช่าที่ได้มาตรฐานมีไม่เพียงพอ ส่วนรถยนต์เช่าระยะยาว มุ่งทำตลาดกลุ่มผู้บริหารในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน ซึ่งมีบริษัทข้ามชาติจำนวนมาก และผู้บริหารที่มาประจำสำนักงานสาขาในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องการเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่งสำหรับผู้บริหารแบบรายปี (ระยะ 3-5 ปี) รวมถึงเน้นเจาะกลุ่มลองสเตย์ชาวจีนที่เข้ามาทำธุรกิจ พำนักระยะยาว และกลุ่มที่มาเรียนหนังสือในเชียงใหม่ ซึ่งกลุ่มนี้ต้องการเช่ารถยนต์แบบรายปีเช่นกัน (ระยะ 3-5 ปี)

“เราเลือกลงทุนแฟรนไชส์ asap เพื่อต้องการต่อยอดและเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจโลจิสติกส์ของกลุ่มกรีนบัสที่ทำอยู่ปัจจุบันให้เติบโตต่อเนื่อง และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ด้วยศักยภาพในแบรนด์ของ asap เชื่อมั่นว่า ตอบโจทย์ตลาดได้อย่างแน่นอน โดยแผนระยะต่อไปของกรีนบัสจะขยายช่องทางธุรกิจใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ปี 2563 จะลงทุนธุรกิจด้านที่พัก rest area และ station บนแลนด์แบงก์ของเราที่มีอยู่หลายแห่งในภาคเหนือ ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่ต่อเนื่องและรองรับธุรกิจเดินรถโดยสารของเราที่ทำอยู่”

นายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ กล่าวว่า กรีนบัสถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของ asap และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ “asap select chiangmai” ขยายตัวและเติบโตได้อย่างครอบคลุม ด้วยศักยภาพของกรีนบัสที่เชี่ยวชาญในธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ บวกกับศักยภาพของเชียงใหม่ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ ทำให้มีดีมานด์ของรถยนต์เช่าในปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากตัวเลขการให้บริการรถยนต์เช่าระยะสั้นของ asap ในสนามบินเชียงใหม่ ซึ่งบริษัทดำเนินการเอง มียอดเติบโตขึ้นเฉลี่ย 30% และคาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดการเติบโตได้มากกว่า 5% ส่วนการจำหน่ายรถยนต์มือสองตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 15 คันต่อเดือน

โมเดลการทำตลาดแฟรนไชส์ ทำให้ asap สามารถขยายธุรกิจบริการรถยนต์เช่าให้ครอบคลุมในหัวเมืองใหญ่ ตอบรับกระแสความต้องการเช่ารถยนต์ระยะสั้นที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย asap ได้ขยายธุรกิจแฟรนไชส์ออกสู่ต่างจังหวัดเมื่อ 2 ปีก่อน โดยตั้งเป้าปี 2562 มีแฟรนไชส์ 4 สาขา ซึ่งเชียงใหม่เป็นแห่งที่ 4 และจะขยายสาขาให้ครบ 30 แห่งภายใน 4-5 ปีนี้

“ปัจจุบันบริษัทมีรถประมาณ 20,000 คัน และจำนวน 4,000 คันที่ต้องนำออกขายด้วยตัวเอง เมื่อครบระยะรถที่ต้องปลดระวาง ต้องหาพันธมิตรที่มีศักยภาพมาร่วมธุรกิจ โดยเฉพาะการนำรถเช่าที่ปลดระวางจากการใช้งานมาครบ 4-5 ปี นำมาจำหน่ายเป็นรถมือสอง ซึ่งการมีพาร์ตเนอร์ในภูมิภาคจะทำให้การทำตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

นายทรงวิทย์กล่าวต่อว่า ในปี 2562 ทางบริษัทขยายแฟรนไชส์ทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ โคราช นนทบุรี อุบลราชธานี และเชียงใหม่ ซึ่งตามแผนงานในปี 2563 จะขยายเพิ่มอีก 5 แห่ง และปี 2564 อีก 7 แห่ง โดยปีนี้มีรถยนต์เช่าที่เตรียมปลดระวางจำนวน 1,200 คัน ปี 2563 มีจำนวนราว 3,000 คัน ที่ต้องนำมาจำหน่ายเป็นรถมือสอง ขณะที่ในปี 2562 ทางบริษัทได้ซื้อรถใหม่เพิ่มจำนวน 3,000 คัน เพื่อนำมาให้บริการเช่าแทนรถที่ปลดระวาง คิดเป็นมูลค่าการลงทุนราว 2,400 ล้านบาท และในปี 2563 จะซื้อรถใหม่เพิ่มอีกราว 3,000 คัน มีมูลค่าการลงทุนราว 2,400 ล้านบาท

ด้านนายนเรศ ปลาเงิน ผู้จัดการทั่วไป asap select chiangmai กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่ไฮซีซั่นได้ออกโปรโมชั่นในช่วงเปิดตัวใหม่ คือ เช่ารถ 1 วัน แถม 1 วัน สำหรับผู้จองตั้งแต่บัดนี้-16 ธันวาคม 2562 ระยะเวลาที่สามารถใช้รถได้ คือ ภายในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2562-16 กุมภาพันธ์ 2563 เบื้องต้นบริษัทมีรถยนต์เช่า 20 คัน และรถมือสองสำหรับขาย 25 คัน การทำตลาดจะใช้แอปพลิเคชั่น โดยลูกค้าที่จองรถเช่าสามารถนัดจุดรับ-ส่งรถ เช่นเดียวกับลูกค้าที่ต้องการซื้อรถจะให้รายละเอียดกับลูกค้าผ่านแอปพลิเคชั่นและทางบริษัทจะเป็นผู้นำรถไปให้ลูกค้าดูโดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่บริษัท

สำหรับ “asap select chiangmai” มีรถยนต์ให้เช่าระยะสั้น (short term car rental) เพื่อการเดินทาง ท่องเที่ยว ติดต่อธุรกิจ รถใหม่ ไมล์น้อย มีประกันชั้น 1 ทุกคัน, รถยนต์ให้เช่าระยะยาว (operating lease) สำหรับลูกค้านิติบุคคล หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ รถสำนักงาน รถสำหรับผู้บริหารหรือรถประจำตำแหน่ง เป็นสัญญาระยะยาว 3-5 ปี, รถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับ (limousine) และบริการจำหน่ายรถยนต์มือสองคุณภาพดี เกรด AAA ผ่านการตรวจสอบจากบริษัท goo inspection Thailand