เครือข่าวชุมชนตรังผุดเทศกาลอาหารและวัฒนธรรม”หรอยจัง ตรังเฅ ปี 2″

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายชุมชนจังหวัดตรัง รวมพลังเปิดงาน “หรอยจัง ตรังเฅ ปี 2” กับเทศกาลอาหาร 3 วัฒนธรรม เชื่อมโยงเครือข่ายชุมชน และเครือข่ายผู้บริโภค จ.ตรัง สืบสานวิถีชีวิต วัฒนธรรมอาหารพื้นบ้าน ประเพณี ของคนตรัง นำเสนอความเป็นชุมชนแต่ละชุมชน และสร้างการเชื่อมต่อกับผู้เกี่ยวข้องในอนาคต

นายณฤทธิ์ มงคลศรี ปลัดจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดตรัง ร่วมกับดครือข่ายชุมชนจังหวัดตรัง ได้มีการเปิดงานหรอยจัง ตรังเค ปี 2 แล แหลง เล่า เล่น กิน เอื้อ เกื้อหนุน@ตลาดกรีนชินตา ณ เมืองตรัง ซึ่งกิจกรรมภายในงานเป็นรูปแบบวัฒนธรรม อาหาร การแต่งกาย การละเล่น วิถีชีวิต นิทรรศการเมืองตรัง ตามวัฒนธรรมไทยจีน มุสลิม ของจังหวัดตรัง มีการจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน เช่น ขนมโค ขนมครก ขนมทอด ขนมเค็ม ขนมหวาน ขนมพื้นบ้านอีกหลากหลายชนิด ข้าวยำ อาหารสุขภาพ การจำหน่ายผักปลอดสารพิษ ในราคาที่จับต้องได้ และยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับในหลวง ร.9 มีมุมให้เด็กได้อ่านหนังสือ มุมวาดภาพศิลปะ ซุ้มจิตอาสาเรียนรู้การคัดแยกขยะและนำมารีไซเคิล โดย Trash hero Trang บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายชุมชน และเครือข่ายผู้บริโภค จ.ตรัง สืบสานวิถีชีวิต วัฒนธรรมอาหารพื้นบ้าน ประเพณี ของคนตรัง นำเสนอความเป็นชุมชนแต่ละชุมชน และสร้างการเชื่อมต่อกับผู้เกี่ยวข้องในอนาคต สร้างความมั่นคงด้านสุขภาพสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ ในจังหวัดตรัง และหลังจากนี้จะได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ ความช่วยเหลือ เชื่อมโยง การทำงานกันต่อไป


“สำหรับปีนี้กิจกรรม หรอยจัง ตรังเค ปีที่ 2 จัดขึ้นโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและกลุ่มต่างๆ รวม 17 กลุ่มของจังหวัดตรัง ได้แก่ชุมชนมดตะนอย ชุมชนตะเซะ ชุมชนเกาะสุกร (หรอยจังหู) ชุมชนคลองชีล้อม กลุ่มนานหมูฟาร์ม (พี่สัมนาโยง) กลุ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ตรัง ชมรมรักษ์เมืองเก่าห้วยยอด ชุมชนเดี่ยมงาม กลุ่มสวนของพ่อ กลุ่มฟักเขียว(ตลาดกรีนชินตา) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ตรัง กลุ่ม3/2 อาร์ตแกลลอรี่ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กลุ่ม Trash hero trang กลุ่มลุงโจ๊ก ณัฐวัตร เครื่องอัดจานใบไม้ กลุ่มแลหลัง ของเล่นโบราณ และกลุ่มนาเก บาติก ซึ่งการจัดในครั้งนี้เป็นการสร้างความสามัคคีในชุมชนด้วยกันให้ได้ตระหนักช่วยกันรักษาวัฒนธรรมที่มีมาตั้งแต่โบราณให้คงอยู่ การเข้าถึงและสัมผัสวัฒนธรรมก็เป็นไปได้อย่างแพร่หลาย ทางจังหวัดยินดีที่สนับสนุนให้ทุกชุมชนจัดให้มีงานในลักษณะเช่นนี้ขึ้น” นายณฤทธิ์กล่าว


นายธงฉัตร คืนตัก กรรมการตลาดนัดสีเขียวกรีนชินตา อ.เมือง จ.ตรัง เปิดเผยว่า เราเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงเรื่องอาหาร สุขภาพ สิ่งแวดล้อมได้รวมตัวกัน มาทำตลาดหรือชื่อว่ากรีนชินตา ก็ทำให้ได้เจอกลุ่มชุมชนมากมายมีทั้งพุทธ จีน และมุสลิม อาหารหลากหลายมาก ทั้งนี้ปีที่ผ่านมาเคยจัดในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม เนื่องจากที่เรากลับบ้านเพื่อทำตามรอยพ่อเศรษฐกิจพอเพียง ได้เข้าถึงเข้าใจแล้วก็นำมาพัฒนา และก็ถือเป็นวันดินโลกด้วย ในตลาดก็จะมีพืชผักปลอดสารพิษ อาหารแปรรูป ข้าวยำไม่ใส่สีผสมอาหาร ขนมต่างๆ สำหรับในกลุ่มตลาดตอนนี้มีประมาณ 30 คน