“เชียงใหม่ 2020 #เปลี่ยนก่อนถูกเปลี่ยน” ชี้ทางเศรษฐกิจเชียงใหม่คาดขยายตัว 3 แสนล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562 ที่โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ ในงานสัมมนา “เชียงใหม่ 2020” #เปลี่ยน ก่อนถูกเปลี่ยน

นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้นับเป็นการให้ความรู้ต้านเศรษฐกิจ กับผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และผู้สนใจในพื้นที่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว ซึ่งหัวข้อการสัมมนาในวันนี้ ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ เป็นการให้มุมมองใหม่ๆ จากท่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ที่จะมาให้แนวทางการรับมือเศรษฐกิจและสังคมยุคใหม่

โดย ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย จะบรรยายพิเศษเรื่อง Thailand 2020 Economic Outlook, ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยและช่วงเสวนาพิเศษ ที่จะได้แนวคิดการทำธุรกิจจริง Beyond Business จากคุณ

มารุต ซุ่มขุนทด CEO ผู้ก่อตั้งแบรด์นกาแฟคลา คาแฟ คุณพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กรรมการผู้จัดการบริษัทในกลุ่มบ้านพรไพลิน กับการบรรยายในหัวข้อ Real Estate 2020 Outtlook และ คุณธนา เธียรอัฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหนำที่บริหารกลุ่มงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่จะให้มุมมอง Attention Economy

ทั้งนี้ ประมวลว่าเชียงใหม่ 2020 ก่อนจะถูกเปลี่ยนขนาดเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ในปี 2561 หรือ GPP อยู่ที่ประมาณ 221.0 ล้านบาท สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศซึ่งอยู่ที่ 102.1 ล้านบาท ร้อยละ 58.09 และสูงเป็นอันดับหนึ่งของภาคเหนือ แบ่งเป็นภาคบริการร้อยละ 65.9 ภาคเกษตรร้อยละ 22.3 และภาคอุตสาหกรรมร้อยละ 1.8 ซึ่งหอการค้าเชียงใหม่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่จะขยายตัวถึง 3 แสนล้านบาทภายใน 5 ปีข้างหน้า

จากขนาดเศรษฐกิจดังกล่าว จะเห็นได้ว่าภาคการท่องเที่ยวเป็นส่วนขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจเชียงใหม่ โดยในปี 2561 สถิตินักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนเชียงใหม่ประมาณ 11 ล้านคน เป็นคนไทย 7.5 ล้านคน ต่างชาติ 3.2 ล้นคน ที่น่าสนใจคือในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีนกว่า 2 ล้านคน สามารถสร้างรายได้ให้กับพื้นที่ร้อยละ 10 หรือราว 108,012 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวไทย 7 หมื่นล้านบาท และนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 4 หมื่นล้านบาท ครึ่งหนึ่งของ GPP จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคนภายใน 3-5 ปีข้างหน้า และเราจะมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 150,000 ล้านบาท

ในส่วนแผนงานเร่งด่วนของหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ได้วางยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจไว้ว่าจะส่งเสริมและฟื้นการพัฒนาด้านเศรษฐกิจเชียงใหม่ เชื่อมโยงตลาดการค้า การลงทุน และการบริการระหว่างประเทศ (International Trade) สู่ตลาดการค้า การลงทุนระดับนานาชาติ ให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่เป็น Market Place ในระดับนานาชาติ เพื่อเศรษฐกิจให้เติบโตสร้าง ความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการมีตลาดองรับอย่างยั่งยืน


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศไทยกำลังประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจชะลอตัว และมีปัจจัยแวดล้อมที่มีความสุ่มเสี่ยงหลายประการ การเตรียมความพร้อม และการปรับตัว เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ