“สิงห์ปาร์ค” รับเทรนด์รักษ์โลกนำร่องสร้างต้นคริสต์มาสสูงที่สุดในโลกจากขวดน้ำพลาสติก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บริษัทสิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด ได้เปิดพื้นที่ไร่สิงห์ปาร์คเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.เชียงราย ตั้งอยู่บนถนนเด่นห้า-ดงมะดะ หมู่ 1 ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย จึงมีการสร้างต้นคริสมาสต์จากขวดพลาสติกบริเวณกลางไร่ ขณะที่พื้นที่โดยรอบเป็นทุ่งหญ้า ไร่พืชเกษตร สวนไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว ฯลฯ ที่งดงาม โดยมีการจัดสถานที่สำหรับเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางไปร่วมเฉลิมฉลองช่วงวันคริสมาสต์ดังกล่าวเอาไว้ด้วย

โดยต้นคริสต์มาสมีความสูงมากประมาณ 29 เมตร สร้างจากวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ประโยชน์หรือรีไซเคิลประเภทขวดพลาสติกเป็นหลัก และถือว่าเป็นต้นคริสมาสต์จากขวดพลาสติกรีไซเคิลที่สูงใหญ่ที่สุดในโลกด้วย ขณะที่ในช่วงฤดูหนาวและใกล้วันคริสต์มาสทำให้นักท่องเที่ยวที่พบเห็นต่างพากันเข้าไปชื่นชม และใช้บริการภายในส่วนบริการของสิงห์ปาร์คที่ตั้งอยู่รายรอบต้นคริสมาสต์อย่างคึกคัก

ด้านนายชัยภัฎ จาตุรงคกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทสิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด เปิดเผยว่าต้นคริสมาสต์รีไซเคิลขนาดใหญ่จะมีการนำตั้งเพื่อแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามไปจนถึงสิ้นเดือน ม.ค.2563 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการระดมกำลังคนกว่า 300 คน ใช้เวลาประมาณ 45 วัน โดยต้องใช้ขวดพลาสติกใสที่มีขนาดบรรจุขวดละ 600 มิลลิมตรรวมกันกว่า 100,000 ใบ จากนั้นจึงมีการประดับตกแต่งให้มีความงดงามโดยเฉพาะยามค่ำคืน ทั้งนี้เรามีแผนการว่าเมื่อสิ้นสุดการจัดแสดงนี้แล้วก็จะรื้อขวดทั้งหมดออกมาแล้วนำส่งโรงานเพื่อนำไปรีไซเคิลทำเป็นเสื้อยืดได้กว่า 5,000 ตัวอีกด้วย

“กระแสค่อนข้างแรงในเรื่องการลดใช้พลาสติกซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราคิดมานานแล้ว และอยากจะให้ข้อความนี้ไปถึงผู้บริโภคด้วยว่าการใช้พลาสติกไม่ใช่ปัญหา เพราะในปัจจุบันที่ประเทศญี่ปุ่นก็ใช้มากที่สุดในโลกเพียงแต่หลังจากเขาใช้แล้วก็เอากลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้กว่า 90% เพราะฉะนั้นพลาสติกจึงถูกใช้นำไปแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีประโยชน์ขึ้นมาได้อีก เพียงแต่บ้านเรายังไม่ได้นำมาใช้อย่างเต็มดังนั้นทางสิงห์ปาร์คเราจึงทำคล้ายๆ เป็นหัวขบวนในเรื่องของการรีไซเคิลดังกล่าว” นายชัยภัฎ กล่าว