“ธรรมนัส” เปิดโครงการหมอดินอาสา-มอบหนังสือส.ป.ก.4-01 แก่เกษตรกรเมืองคอน

รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดโครงการอบรมหมอดินอาสา 4.0 พร้อมมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ ในที่ดิน ส.ป.ก.4-01 แก่เกษตรกร พร้อมมอบเช็คสินเชื่อเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมแก่กลุ่มเกษตรกรที่กู้ยืมเงิน

เมื่อเร็วๆนี้  ที่โรงแรมราวดี ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมหมอดินอาสา 4.0 ปีงบประมาณ 2563 เพื่อสร้างเครือข่ายหมอดินอาสา สาขาวิชาการต่างๆ ในการเรียนรู้การใช้ข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศของกรมพัฒนาที่ดิน รวมทั้งเพื่อถอดบทเรียน พัฒนาปัญญาประดิษฐ์หมอดิน ถามตอบ ซึ่งเป็นนโยบายของกรมพัฒนาที่ดิน ที่ต้องจัดตั้งเครือข่ายหมอดินอาสาในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน

โดยปัจจุบันมีเครือข่ายหมอดินอาสาทั่วประเทศแล้วจำนวนกว่า 7,000 คน ในการออกปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน ของเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดิน กับเกษตรกรในหมู่บ้าน ให้ความช่วยเหลือ ดูแลเกษตรกรให้สามารถจัดการดิน ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมทั้งเป็นผู้กระจายข้อมูลการพัฒนาที่ดินไปยังหมู่บ้านต่างๆ โดยการจัดอบรมในครั้งนี้มีหมอดินอาสา จาก 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดพังงา จังหวัดชุมพร และจังหวัดกระบี่ เข้าร่วมจำนวนประมาณ 500 คน

นอกจากนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) แก่เกษตรกรที่ได้รับการจัดที่ดินในท้องที่ 5 อำเภอ จำนวน 50 ราย เนื้อที่รวมประมาณ 334 ไร่เศษ พร้อมมอบเช็คสินเชื่อเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้กับกลุ่มเกษตรกรที่กู้ยืมเงิน 3 กลุ่ม จำนวน 14 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 700,000 บาท ส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช มีพื้นที่ดำเนินการปฏิรูปที่ดิน จำนวน 502,805 จัดที่ดินให้เกษตรกรไปแล้ว 17 อำเภอ จำนวน 41,812 ราย 54,032 แปลง เนื้อที่ 481,132 ไร่เศษ