หนองคายรับอานิสงส์บูมท่องเที่ยว น้ำโขงเปลี่ยนสีรอบ 20 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านริมโขง บอกปรากฏการณ์น้ำโขงเปลี่ยนสี ตั้งแต่เกิดมาพึ่งได้เห็นปีนี้เป็นครั้งแรก อาจเกิดจากเขื่อนที่ปล่อยน้ำมาน้อย ทำให้ระดับน้ำโขงมีระดับต่ำ ไม่ส่งกระทบต่อปลาที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำโขง แต่ส่งผลกระทบกับปลาที่เลี้ยงในกระชัง และยังส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง โดยเฉพาะพระธาตุกลางน้ำที่โผล่พ้นน้ำโขงในนมัสการยาวนานขึ้น

นายระพิน บุตรเสน เจ้าของเรือที่ให้บริการในแม่น้ำโขง บอกว่า ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ตนประกอบอาชีพให้บริการเรือในแม่น้ำโขง ยังไม่เคยเห็นน้ำโขงเปลี่ยนสีเป็นสีใส ฟ้าครามแบบนี้มาก่อน ซึ่งตนคิดว่าอาจจะเกิดจากเขื่อนที่กั้นแม่น้ำโขงมีการปล่อยน้ำมาน้อย ทำให้ระดับน้ำโขงมีระดับต่ำ จนทำให้น้ำโขงเปลี่ยนสี ส่วนตะไคร่น้ำหรือสาหร่ายที่อยู่ในแม่น้ำโขง ปกติก็มีอยู่แต่อาจจะมองไม่เห็นต่างจากปีนี้ที่น้ำโขงทั้งใสและมีระดับที่ต่ำจึงทำให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน

นายระพินกล่าวต่อไปอีกว่า น้ำโขงที่เปลี่ยนสีไม่ได้ส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและปลาที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำโขง แต่จะส่งผลกระทบกับปลากระชังที่เกษตรกรเลี้ยงในแม่น้ำโขงมากกว่า เนื่องจากน้ำโขงใส มีระดับต่ำและไม่ค่อยไหลทำให้น้ำเสียจากอาหารปลาที่เกษตรกรให้ได้ง่าย และน้ำโขงที่มีระดับต่ำและเปลี่ยนสี ยังส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง โดยเฉพาะพระธาตุกลางน้ำที่โผล่พ้นน้ำโขงให้สักการะเป็นระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น