“ตั้งงี่สุน” ผนึกแบงก์-ซัพพลายเออร์ แก้ศก.อีสานดิ่งเจาะสินเชื่อลูกค้าเครดิตดีเพิ่มสิทธิ์ซื้อ

กระตุ้นยอดขาย - ห้างสรรพสินค้าตั้งงี่สุน ผู้ค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ จ.อุดรธานี พยายามปรับกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดการจับจ่ายซื้อสินค้า หลังจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างหนัก ส่งผลให้ยอดขายปี 2562 ลดลงกว่าเป้าหมายที่วางไว้

“ตั้งงี่สุ่น” เล็งจับมือธนาคารพาณิชย์ ผนึกซัพพลายเออร์ พลิกเกมฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจดิ่ง หยิบ big data ฐานลูกค้าใช้ประโยชน์ “เจาะสินเชื่อส่วนบุคคล” ส่งโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้าเครดิตดี เพิ่มอำนาจการจับจ่าย เผยยอดขายสิ้นปี 2562 ต่ำกว่าเป้า ดันยืนเท่าปีก่อน 3,600 ล้านบาท หืดขึ้นคอ หวังปี 2563 รัฐออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้ออีกระลอก

นายมิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าตั้งงี่สุน ซึ่งดำเนินธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งรายใหญ่ในจังหวัดอุดรธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เทรนด์การค้าปลีกของภูธรกำลังเริ่มจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่นมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางการซื้อขายให้เติบโต ดังนั้นตั้งงี่สุนมีแผนที่จะจับมือกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อเดินหน้าโปรเจ็กต์ใหม่เจาะสินเชื่อส่วนบุคคล เป็นเครดิตเฉพาะลูกค้าที่มีข้อมูลในการซื้อสินค้าจากตั้งงี่สุนเป็นประจำ ส่งโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่มีวินัยทางการเงินที่ดี มั่นคง เพื่อเพิ่มอำนาจให้กับผู้ซื้อในการซื้อสินค้า

ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกภูธรช่วงปีที่ผ่านมายังไม่ดีตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แม้ผู้ประกอบการบางรายรวมถึงตั้งงี่สุนเองจะสามารถปิดตัวเลขได้ตามเป้าหมายกับซัพพลายเออร์ แต่ก็เป็นผู้ประกอบการเพียงส่วนน้อย ส่งผลให้ยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคของตั้งงี่สุ่น สิ้นปี 2562 ใกล้เคียงกับปี 2561 อยู่ที่ 3,600 ล้านบาท และอาจตกลงมาเล็กน้อยประมาณ 100 ล้านบาท แม้ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามออกมาตรการมากระตุ้นการจับจ่ายซื้อของ เช่น โครงการชิม ช้อป ใช้ ผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” แต่จะเห็นผลเพียงส่วนน้อย เพราะแรงกระเพื่อมยังไม่กว้างพอ

“เป็นที่ทราบกันว่าในละแวกพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงทั้งหนองคาย หนองบัวลำภู เลย สกลนคร การค้าในจังหวัดอุดรธานีมีการแข่งขันสูงมาก ภาพรวมของ 2 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขเริ่มตกลงมาตลอด ตั้งงี่สุ่นเราทำงานตามนโยบายบริษัทซัพพลายเออร์ บางบริษัทยอดการขายตกหรือลดการขายลงไป แต่ในปี 2563 ผมจะเปลี่ยนวิธี โดยวางแผนให้บริษัทซัพพลายเออร์ทำตามเรา อย่างที่ลองทำดูแล้วพบว่าบริษัทเหล่านั้นมีตัวเลขยอดขายที่สูงขึ้น จากหลักสิบล้านบาทเป็นหลักร้อยล้านบาท ผมจะพยายามให้มันโตขึ้นโดยไม่สนใจสภาพเศรษฐกิจ ต้องทำงานให้หนักขึ้น ตัวเลขการเติบโตต้องเป็นตัวเลขที่ขายออก ไม่ใช่ตัวเลขจากสต๊อก” นายมิลินทร์กล่าว

สำหรับตั้งงี่สุนเป็นหนึ่งในห้างสรรพสินค้าภูธรที่สามารถสร้างดัชนีชี้วัดผลงาน (KPI) ได้ โดยเป็นห้างสรรพสินค้าที่คงความคุ้มค่าคุ้มทุนให้กับผู้บริโภคมากที่สุดในจังหวัดอุดรธานี และเป็นตัวเลือกให้บริษัทซัพพลายเออร์สามารถปิดตัวเลขยอดขายได้ด้วยอานิสงส์หลายประการ ทั้งการซื้อของผ่านบัตรประชารัฐที่ได้รับความไว้วางใจเป็นอันดับต้น ๆ ของจังหวัด และมีความเข้าใจในระบบก่อนห้างสรรพสินค้าอื่น ทั้งยังมีร้านค้าจากลูกข่ายที่ยังคงหลั่งไหลมาซื้อของจากตั้งงี่สุน เพราะมองเห็นความคุ้มค่าในการซื้อสินค้า นอกจากนี้ บริษัทซัพพลายเออร์ก็ออกโปรโมชั่นมากระตุ้นการซื้อมากขึ้น ทำให้โดยภาพรวมแล้ว ตั้งงี่สุ่นถือว่าดี

นายมิลินทร์กล่าวต่อไปว่า ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังคงสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยไม่ได้มากนัก คนไทยยังลำบากและหางานยากขึ้น รัฐบาลต้องพยายามสร้างงานให้คน ดันการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น เพราะค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อภาคการค้า อุตสาหกรรมตกไป สำหรับผู้ประกอบการในวงการคอนซูเมอร์ที่นำสินค้าแบรนด์ดังเข้ามาขายในประเทศอาจจะมีปัญหาบ้าง แต่ผู้ผลิตสินค้าภายในประเทศอาจจะไม่มีผลกระทบอะไรมากนักเพราะมูลค่าไม่สูง และการขึ้นค่าแรง 5-6 บาท อาจไม่เป็นผลดีในภาวะเศรษฐกิจช่วงนี้ แม้จะทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

“โดยภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ผมประเมินว่า นโยบายและโครงการของภาครัฐสามารถกระตุ้นกำลังซื้อได้ แต่ไม่น่าจะโตถึง 3% ผมมองในภาพลบมากกว่า มองว่าด้วยบรรยากาศต่าง ๆ กับข่าวหลายอย่างที่ออกมามีแนวโน้มทำให้ติดลบ แต่อาจจะติดลบไม่สูงมากนัก และเชื่อว่ารัฐบาลจะมีมาตรการออกมาอีกอย่างแน่นอนในปี 2563”

อย่างไรก็ตาม สำหรับเทรนด์การจับจ่ายซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงนิยมเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเอง