ตลาดเชียงใหม่ยอดขายลดฮวบ ค้าปลีกอัดโปรฯกระตุ้นกำลังซื้อ

ธุรกิจค้าปลีกเชียงใหม่กำลังซื้อลดฮวบ 5% ปรับกลยุทธ์ทางการตลาด อัดอีเวนต์ทุกต้นเดือนกระตุ้นกำลังซื้อ พร้อมเพิ่มช่องทางการทำตลาดออนไลน์ ด้านตลาดรถยนต์เชียงใหม่ อัดโปรโมชั่นผ่อนยาว 8 ปี ฟรีดาวน์

นางสาวสาริศา เมฆอุไร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธารดง กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารโครงการ “กาดฝรั่ง วิลเลจ” ซึ่งเป็นคอมมิวนิตี้มอลล์ที่ใหญ่และทันสมัยที่สุด ในพื้นที่อำเภอหางดง กล่าวว่า ภาพรวมกำลังซื้อธุรกิจค้าปลีกในส่วนของกาดฝรั่ง วิลเลจ ซึ่งมีจำนวนร้านค้าราว 90 ร้านค้า ทั้งธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจการศึกษา ธุรกิจบริการ ธนาคาร ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น โดยในปีนี้พบว่ากำลังซื้อกลุ่มคนไทยลดลงราว 5% ขณะที่กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ (จีน และกลุ่มฝรั่ง expat) กำลังซื้อลดลง 10% ซึ่งกำลังซื้อคนไทยที่ลดลงดังกล่าวน่าจะเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว ส่วนกำลังซื้อต่างชาติที่ลดลง คาดว่าปัจจัยหลัก คือ เรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่า และภาวะเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายของร้านค้าภายในโครงการกาดฝรั่ง วิลเลจ ทางบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ทางการตลาด โดยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ (Grab Food, Foodpanda) ซึ่งบริษัทเป็นตัวกลางในการประสานให้กับกลุ่มร้านค้า เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการขายให้กว้างและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ยังได้จัดอีเวนต์ “Farang Market” ทุกวันเสาร์ ภายในโครงการกาดฝรั่ง วิลเลจ เพื่อเปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ และอาหารเพื่อสุขภาพ และทุกต้นเดือนจะมีอีเวนต์ “Food Truck” ซึ่งทั้ง 2 กิจกรรมถือเป็นเวทีผู้ซื้อพบผู้ขายโดยตรง ทำให้เกิดการกระตุ้นการซื้อขายสินค้าตลอดทั้งปี

นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามนิสสัน เชียงใหม่ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้อยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ตลาดรถยนต์กลับได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อย ซึ่งยอดขายในส่วนของสยามนิสสัน เชียงใหม่ ยังเติบโตดีกว่าปี 2561 ซึ่งปัจจัยสำคัญที่สามารถกระตุ้นกำลังซื้อได้ในปีนี้น่าจะมาจากโปรโมชั่นของทั้งบริษัทแม่และบริษัทไฟแนนซ์ อาทิ ผ่อนระยะยาวได้นานขึ้นถึง 8 ปี, ฟรีดาวน์ รวมถึงนโยบายรถคันแรกที่ครบระยะที่ลูกค้าถือครองเกิน 5 ปี สามารถออกรถยนต์คันใหม่ได้ เป็นต้น กล่าวคือการออกรถยนต์คันใหม่ ลูกค้าใช้เงินน้อยลง

ขณะเดียวกัน ในส่วนของสยามนิสสัน เชียงใหม่ ได้เร่งปรับตัว มุ่งทำตลาดเชิงรุกให้ทันกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าในยุคดิจิทัล โดยเน้นการทำตลาดออนไลน์ (online marketing) มากขึ้น แทนการทำตลาดในรูปแบบเดิม เช่น การออกบูทตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งนอกจากเป็นการเพิ่มภาระต้นทุนแล้ว ยังไม่สามารถโฟกัสกลุ่มลูกค้าได้ชัดเจน ทั้งนี้ การมุ่งสู่ตลาดออนไลน์สามารถแยกกลุ่มลูกค้าได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ซึ่งเป็นผลทำให้ยอดขายในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้