พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ-กองร้อยตชด. จัดโชว์ใหญ่วันเด็ก เน้นรณรงค์รักษ์โลก

พ่อแม่ผู้ปกครอง ทั้งชาวไทยและสปป.ลาว พาบุตรหลาน เที่ยวงานวันเด็กที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดหนองคาย จัดหลายแห่ง เน้นรณรงค์ปลูกจิตสำนึกรักษ์โลก

บรรยากาศการจัดงานวันเด็กแห่งชาติที่จังหวัดหนองคาย ปีนี้มีหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลายแห่งมีการจัดงานวันเด็ก เช่นที่โรงเรียนอนุบาลหนองคาย , กองร้อย ตชด.245, เทศบาลเมืองหนองคาย , พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย และที่ศูนย์การค้าอัศวรรณช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ 2 เป็นต้น โดยนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ที่โรงเรียนอนุบาลหนองคาย ซึ่งเป็นสถานที่หลักในการจัดงานวันเด็กของจังหวัดหนองคาย มีหน่วยงานสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และอีกหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดหนองคาย ร่วมกันจัดงาน หลังพิธีเปิดงานยังได้มอบทุนการศึกษา และจักรยานให้กับเด็กนักเรียน อีกด้วย

ในปีนี้ นอกจากเพื่อจะร่วมเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ให้เด็กและเยาวชนได้มีเวทีแสดงออกในทางสร้างสรรค์ และได้ทำกิจกรรมร่วมกันแล้ว ยังได้เน้นรณรงค์และปลูกจิตสำนึกรักษ์โลก โดยให้เด็กรู้จักคักแยกขยะ รู้จักปลูกผักสวนครัว ร่วมกันปลูกต้นไม้และรู้จักรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น.

ด้านพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย ที่อยู่ภายในวิทยาเขตหนองคาย มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันนี้เปิดให้เด็กชมฟรีในวันเด็กแห่งชาติ พร้อมมีการจัดนักประดาน้ำแต่งชุดซูเปอร์แมนโชว์การให้อาหารปลาในบ่ออุโมงค์น้ำขนาดใหญ่ วันนี้โชว์ 2 รอบ โดยโชว์การให้อาหารปลาไปรอบ ๆ บ่ออุโมงค์น้ำยักษ์ ให้เด็ก ๆ และพ่อแม่ผู้ปกครองได้ชมอย่างใกล้ชิด สร้างความตื่นเต้นและดีใจให้แก่ผู้ที่ได้ชม นอกจากนี้ยังได้จัดโซนมหัศจรรย์โลกใต้ทะเล มีการนำปลาสวยงามใต้ทะเลมาจัดแสดงให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองได้ชมในช่วงวันเด็กโดยเฉพาะ

สำหรับอีกจุดที่คึกคักคือที่ ฟาร์ม “ดรากอนเรย์ อควาติค” เป็นฟาร์มปลาสวยงามที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ตั้งอยู่ 288 หมู่ 10 ต.หาดคำ อ.เมือง ที่จังหวัดหนองคาย ห่างจากตัวเมืองไม่ถึง 5 กิโลเมตร ที่ในวันนี้เปิดให้เด็กทั้งชาวไทยและชาวลาวเข้าชมภายในฟาร์มฟรี ซึ่งมีกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้เด็ก ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงปลากระเบนแบล็คไดมอนด์ สำหรับค่าเข้าชมของฟาร์ม “ดรากอนเรย์ อควาติค” ในวันเวลาปกติที่ไม่ใช่วันเด็ก เด็ก 50 บาท ผู้ใหญ่ 100 บาท.

นอกจากนี้ กองร้อย ตชด.ที่ 245 นำอาวุธยุทโธปกรณ์ มาให้เด็กได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังให้เด็ก ๆ ได้เพิ่มความกล้า โดยการกระโดดหอสูง และที่ฟาร์มดรากอนเรย์ อควาติคยังเปิดให้เด็กเข้าชมปลากระเบนแบล็คไดมอนด์ฟรีเป็นครั้งแรก นอกจากจะมีเวทีให้เด็ก ๆ แสดงความสามารถ มีการแจกขนม สิ่งของต่าง ๆ ให้กับเด็ก ๆ แล้ว ยังมีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์ มาให้เด็กได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังให้เด็ก ๆ ได้เพิ่มและทดสอบความกล้า โดยการกระโดดหอสูง มีเด็ก ๆ ให้ความสนใจต่อแถวเพื่อกระโดดหอสูงกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีโชวการกระโดดร่มให้เด็กๆได้ชมกันต่ออีกด้วย