ไทยเฮ! สปป.ลาว ยกระดับด่านปางมอนเชื่อมบ้านฮวกพะเยา เตรียมเป็นฮับลุ่มน้ำโขง

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ฝ่ายกิจการค้าชายแดน เปิดเผยว่าจากกรณีทางการ สปป.ลาว ได้มีการพัฒนาเส้นทางคมนาคมภายในแขวงบ่อแก้ว แขวงไชยะบุรี แขวงอุดมไชย ที่มีเส้นทางติดต่อกับประเทศไทยในหลายจังหวัดอย่างต่อเนื่องนั้น ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนทาง สปป.ลาว ในการก่อสร้างด่านพรมแดนและถนนระหว่างแขวงต่างๆ ดังกล่าว

ประกอบกับการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้ทำให้ทางการ สปป.ลาว ได้ยกระดับด่านปางมอน เมืองคอบ แขวงไชยะบุรี ซึ่งตั้งอยู่ติดกับจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภซาง จ.พะเยา จากเดิมเป็นด่านประเพณีที่ผู้คนท้องถิ่นใช้เพื่อการเข้าออกและค้าขายให้เป็นด่านสากลปางมอนแล้ว

ทั้งนี้ การยกระดับด่านปางมอนและการพัฒนาเส้นทางคมนาคมใน สปป.ลาว นั้น ปัจจุบันยังมีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมระหว่างเมืองปากทา แขวงบ่อแก้ว มายังเมืองคอบ แขวงไชยะบุรี ได้ประมาณ 1 ปีแล้ว เมื่อสะพานสร้างเสร็จจะเกิดเครือข่ายเส้นทางคมนาคมใหม่ที่เป็นช่องทางในการเชื่อมโยงกับประเทศไทย ได้มากขึ้น รวมทั้งถนนสายนี้ยังเชื่อมกับถนนอาร์สามเอไทย-สปป.ลาว-จีนตอนใต้ ได้อีกด้วย ซึ่งก็จะทำให้สินค้าไทย โดยเฉพาะประเภทสินค้าอุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้าง ฯลฯ สามารถส่งออกไปยัง สปป.ลาว ได้มากขึ้นหลังจากที่ในปัจจุบันมีการส่งออกไปอย่างต่อเนื่องและจะทำให้มูลค่าการชายแดนไทย-สปป.ลาว เพิ่มขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนที่สะพานจะแล้วเสร็จและก่อนการเปิดด่านปางมอนดังกล่าวก็พบว่ามีการขนส่งคมนาคมภายใน สปป.ลาว ค่อนข้างคึกคักมาก่อนหน้านี้แล้วด้วย

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้มีหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าแขวงไชยะบุรี กรณีกระทรวงการต่างประเทศได้เสนอให้มีการยกระดับด่านประเพณีปางมอนให้เป็นด่านสากล โดยระบุว่าทางนายกรัฐมนตรีเห็นชอบในการอนุมัติให้ยกระดับด่าน จึงแจ้งให้ทางกระทรวงการต่างประเทศและแขวงไชยะบุรี ได้รับทราบและปฏิบัติในการเป็นด่านสากลต่อไป

ทั้งนี้เมืองคอบ ตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำโขงห่างจากด่านบ้านฮวกของไทยประมาณ 42 กิโลเมตร และมีด่านปางมอนอยู่ตรงกันข้ามจุดผ่านแดนบ้านฮวก ในอดีตทีผ่านมามีการค้าชายแดนระหว่างไทย-สปป.ลาว และการเดินทางข้ามแดนไปมาระหว่างกันเพียงเล็กน้อย

กระทั่งปี 2561 ทางการไทยได้ยกระดับจากจุดผ่อนปรนบ้านฮวกให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร และมีการส่งเสริมการพัฒนาด่านพรมแดนและถนนใน สปป.ลาว อย่างขนานใหญ่ทำให้ในปี 2556-2560 มีมูลค่าการค้าชายแดนบ้านฮวก-ปางมอน รวมประมาณ 1,386 ล้านบาท หรือปีละประมาณ 180 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการส่งออกสินค้าจากไทยไปยัง สปป.ลาว

โดยการพัฒนาด่านพรมแดนและถนนใน สปป.ลาว พบว่า ทางสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (NEDA) กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้สนับสนุนงบประมาณ 1,400 ล้านบาท ทำให้ด่านสากลปางมอนสามารถเชื่อมไปยังเมืองเงิน แขวงไชยะบุรี ซึ่งเป็นจุดการค้าชายแดนที่สำคัญติดกับ จ.น่าน ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร และเมืองหงสาซึ่งมีโรงผลิตกระแสไฟฟ้าหงสาในแขวงไชยะบุรี อีกด้วย จากเมืองเงินและหงสาสามารถเชื่อมโยงเข้าไปใน สปป.ลาว โดยเฉพาะเมืองหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง ได้ทั้งทางบกและทางเรือแม่น้ำโขงอีกด้วย