ประมูลภาพศิลปินดังระดม 10 ล้าน เข้ากองทุน“สภาลมหายใจเชียงใหม่”สู่เป้าหมายแก้ฝุ่นควันภาคเหนือ

ภาคประชาสังคมโดยโครงการ “ศิลปะเพื่อลมหายใจ”(Art for Air) และ “สภาลมหายใจเชียงใหม่” ได้จัดกิจกรรม ART Auction for AIR งานประมูลภาพศิลปะเพื่อระดมทุนเข้ากองทุนสภาลมหายใจเชียงใหม่ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองในเชียงใหม่และภาคเหนือ

นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ประธานสภาลมหายใจเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวคิดในการก่อตั้งสภาลมหายใจเชียงใหม่ มาจากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับปัญหามลพิษฝุ่นควัน ทั้งภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคเอกชน (กกร.) และภาคประชาชน ที่เห็นพ้องว่าจะต้องรวมพลังประชาสังคมให้เป็นเอกภาพ ร่วมผลักดัรการแก้ปัญหาฝุ่นควันทั้งระยะเฉพาะหน้า ระยะกลางและระยะยาว มุ่งไปสู่เป้าหมายที่จะทำให้สังคมมีอากาศสะอาดทุกฤดูกาล

ล่าสุด กิจกรรม ART Auction for AIR งานประมูลภาพศิลปะเพื่อระดมทุนเข้ากองทุนสภาลมหายใจเชียงใหม่ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองในเชียงใหม่และภาคเหนือ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มศิลปินเพื่อลมหายใจ จำนวน 25 คน โดยมี “คามิน เลิศชัยประเสริฐ” ศิลปินชื่อดัง และที่ปรึกษาโครงการศิลปะเพื่อลมหายใจ เป็นผู้นำศิลปินทั้งหมดเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สร้างสรรค์ครั้งนี้ ซึ่งศิลปินทุกคนได้มอบภาพสำหรับการประมูลฟรี เพื่อนำเงินเข้ากองทุนสภาลมหายใจเชียงใหม่

สำหรับการประมูลภาพศิลปะครั้งนี้ มียอดประมูลอยู่ที่ 4,786,000 บาท ขณะเดียวกัน ยังมียอดบริจาคสมทบจากคุณนิพนธ์ พร้อมพันธ์ จำนวน 5,000,000 บาท และยอดบริจาคสมทบจากคุณอตินุช ตันติวิท จำนวน 214,000 บาท รวมยอดทั้งสิ้น 10,000,000 บาท ที่นำเข้ากองทุนสภาลมหายใจเชียงใหม่ ทั้งนี้ การขับเคลื่อนสำคัญของสภาลมหายใจเชียงใหม่ จะเร่งดำเนินการวางแผนป้องกันไฟป่าหมอกควัน โดยเบื้องต้นจำนำร่อง 32 ตำบล เฉลี่ยอำเภอละ 1-2 ตำบล ซึ่งคัดเลือกจาก 210 ตำบลของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการทำงานเชิงรุกเข้าถึงประชาชนในชนบทและบนดอย ทั้งการรณรงค์สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน การดูแลป่า ทำแนวกันไฟ และการหาแนวทางแก้ปัญหาทุกมิติให้เกิดผล โดยในปี 2564 จะขยายพื้นที่ให้ครอบคลุม 100 ตำบล

นอกจากนี้ จะขับเคลื่อนการทำงานในเขตเมืองไปพร้อมๆกันด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป้าหมายสำคัญคือ การรณรงค์ให้ชาวเมืองเชียงใหม่ลดการปล่อยไอเสียรถยนต์และจักรยานยนต์ โดยมุ่งสู่การสัญจรคาร์บอนต่ำ อาทิ การใช้จักรยาน ซึ่งในวันที่ 19 มกราคม 2563 นี้ สภาลมหายใจเชียงใหม่จะจัดกิจกรรม “ขี่จักรยานล่องกอง” เพื่อรณรงค์ขี่จักรยานในเขตคูเมืองเชียงใหม่ พร้อมกับสำรวจเส้นทางในเขตคูเมืองเชียงใหม่ ปลุกกระแสให้คนใช้จักรยานกันให้มากขึ้น ทำให้ทุกวันเป็น Car Free Day เพื่อลดฝุ่นควันในเขตเมือง

“ภูมิประเทศของภาคเหนือมีสภาพเป็นแอ่งกระทะ ซึ่งสาเหตุของฝุ่นควันจากการที่เราได้ถอดบทเรียนมาหลายต่อหลายครั้ง พบความจริงว่าไม่ได้มีสาเหตุหลักจากการเผาป่าบนดอยหรือการทำเกษตรพืชเชิงเดี่ยวในพื้นที่เชียงใหม่และภาคเหนือเท่านั้น ยังมีการเผาจากประเทศเพื่อนบ้านการขยายตัวของเมือง รถเพิ่มมากขึ้น การก่อสร้างมากขึ้น ทั้งหมดคือสาเหตุของฝุ่นควันทั้งสิ้น โดยเฉพาะเมื่ออากาศของโลกเปลี่ยนแปลงจากความกดอากาศสูง เหมือนฝาชีครอบลงมาในแอ่งกระทะของเชียงใหม่และลำพูน สร้างผลกระทบกับทุกคน เราทุกคนจึงจำเป็นต้องมีส่วนร่วม ที่ไม่ใช่รอให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งแก้ปัญหา เพราะทุกคนมีลมหายใจเดียวกัน เงินที่นำเข้ากองทุนสภาลมหายใจเชียงใหม่จากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ต้องขอบคุณศิลปิน ผู้ประมูลภาพและผู้บริจาคเงินทุกท่านด้วยใจจริง” นายชัชวาลย์ กล่าว

นายคามิน เลิศชัยประเสริฐ ที่ปรึกษาโครงการศิลปะเพื่อลมหายใจ กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นควันของเชียงใหม่และภาคเหนือเรื้อรังมานานกว่า 10 ปี ซึ่งการจัดกิจกรรม ART Auction for AIR ครั้งนี้ ศิลปินทั้งหมดที่มอบภาพมาให้ ยินดีช่วยเหลือ ทุกคนต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความตระหนักและกระตุ้นจิตสำนึกผู้คนในสังคม โดยรายได้จากการประมูลภาพในครั้งนี้ศิลปินทุกท่านบริจาคให้ทั้งหมด 100% เพื่อเข้ากองทุนสภาลมหายใจเชียงใหม่

สำหรับการประมูลภาพศิลปะในครั้งนี้ ภาพที่ถูกประมูลมีราคาสูงสุดอยู่ที่ 600,000 บาท ชื่อผลงาน “Miracle” หรือภาพ “ปาฏิหาริย์” ของ “คามิน เลิศชัยประเสริฐ” เป็นภาพที่สะท้อนความเป็นปัจจุบันขณะ จากการที่คามินนั่งสมาธิทุกเช้า ทำให้มองเห็นว่า การอยู่กับปัจจุบันและยอมรับมันได้ นั่นคือ ปาฏิหาริย์ ซึ่งผู้ที่ประมูลภาพปาฏิหาริย์ได้คือ “ปราไพ ปราสาททองโอสถ”