เอกชนร่วมหนุนคอนเสิร์ต-เท่ห์ อุเทน แก้ไฟป่าพ้นวิกฤติท่องเที่ยวเชียงราย

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงรายว่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เปิดเผยว่าจากกรณี จ.เชียงราย ประสบปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองหมอกควันในปี 2562 อย่างหนักนั้น เพื่อป้องกันปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ ทางจังหวัดได้มีการซักซ้อมและจัดกำลังเพื่อเฝ้าระวังทั่วทั้ง 18 อำเภอแล้ว รวมทั้งมีกำหนดจะจัดคอนเสิร์ต “คนสู้ไฟ เพื่อลมหายใจชาวเชียงราย” ขึ้นในวันศุกร์ที่ 7 ก.พ.นี้ ณ โรงแรมเดอะ ริเวอร์รี บาย กะตะธานี อ.เมืองเชียงราย โดยมี “เท่ห์” อุเทน พรหมมินทร์ ศิลปินนักร้องชื่อดังซึ่งเป็นชาวเชียงราย ให้การสนับสนุน และนอกจากจะมาร้องเพลงแล้วยังได้ช่วยชักชวนศิลปินนักร้องคนอื่นๆ มาร่วมจัดแสดงครบครันได้แก่ “ไท” ธนาวุฒิ ขวธนาวรกุล พาเมลา เบาว์เด้นท์ “ต้น” สุชาติ ชวางกูร “เจี๊ยบ” นนทิยา จิวบางป่า และศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายบัตรจะไม่หักค่าใช้จ่ายโดยนำเข้าสมทบกองทุนสนับสนุนการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.เชียงราย ต่อไป

นายประจญ กล่าวว่าเหตุการณ์ไฟป่าในปี 2562 ที่ผ่านมา จ.เชียงราย ต้องสูญเสียอาสาสมัครดับไฟไปจำนวน 2 คน โดยรายแรกในเขต อ.แม่ฟ้าหลวง ประสบเหตุตกภูเขาขณะไปดับไฟจนเสียชีวิต รายที่ 2 ในเขต อ.พาน ถูกไฟป่าคลอกเสียชีวิตขณะเข้าไปดับไฟ รวมทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 40 ราย ปีนี้จึงได้ระดมกำลังทุกฝ่ายให้เตรียมความพร้อมโดยจะเริ่มต้นตั้งแต่การไม่ให้มีการเผาเพราะเชื่อว่าไฟส่วนใหญ่เกิดจากคนเผาทั้งสิ้น และเมื่อเกิดไฟไหม้ขึ้นแล้วก็ให้รีบดับโดยมีการจัดตั้งเป็นกองทุนซึ่งจะนำไปใช้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ค่าอาหาร น้ำดื่ม ฯลฯ เพราะการเข้าไปดับไฟป่ามีความยากลำบากมากโดยเฉพาะภูมิประเทศที่เป็นป่าเขาสูงชัน

นายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่าเมื่อเกิดปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควันขึ้นปรากฎว่าได้ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย อย่างหนัก แม้แต่กลุ่มนักท่องเที่ยวหรือกรุ๊ปทัวร์ที่จองห้องพักเอาไว้ล่วงหน้าก็จะยกเลิกการจอง ดังนั้นภาคเอกชนจึงได้สนับสนุนจังหวัดอย่างเต็มที่กระนั้นที่ผ่านมาเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุด้วยการสนันสนุนอาหารและน้ำดื่มต่างๆ ดังนั้นปีนี้จึงจะนำสนับสนุนทั้งต้นทาง ระหว่างเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุอย่างเต็มที่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้า จ.เชียงราย และนายอุเทน พรหมมินทร์ หรือเท่ห์ ศิลปินเจ้าของเพลงฮิตชาวเชียงราย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดคอนเสิร์ต “คนสู้ไฟ เพื่อลมหายใจชาวเชียงราย” โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 7 ก.พ.นี้ ณ โรงแรมเดอะ ริเวอร์รี บาย กะตะธานี อ.เมืองเชียงราย