“เชียงราย” นำร่อง ถนนคนเดินปลอดบุหรี่ ฝ่าฝืนปรับ 5,000

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย ร่วมกับเทศบาลนครเชียงราย มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และชมรมนักจัดรายการวิทยุ จ.เชียงราย พร้อมด้วยกลุ่มเยาวชนจากสถานศึกษาต่างๆ ทั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มร.ชร.) และโรงเรียนต่างๆ จัดกิจกรรม “ถนนคนเดิน และถนนคนม่วน จ.เชียงราย ปลอดควันบุหรี่” โดยนำร่องในสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 2 แห่งคือ “ถนนคนเดิน” ซึ่งเทศบาลนครเชียงรายจัดขึ้นบนถนนธนาลัย อ.เมืองเชียงราย ทุกคืนวันเสาร์ และถนนคนม่วนซึ่งจัดขึ้นโดยชุมชนบานสันโค้ง บนถนนสันโค้งน้อย อ.เมืองเชียงราย ทุกคืนวันอาทิตย์ โดยจะมีการปิดถนนและตั้งเป็นร้านค้าจำหน่ายสินค้า เช่น อาหารพื้นเมือง พืชผักปลอดสารภัย ของฝาก การแสดงบนเวที ทำให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.เชียงราย

สำหรับกิจกรรมถนนคนเดินและถนนคนม่วน จ.เชียงราย ปลอดควันบุหรี่ ดังกล่าวมีการจัดรณรงค์โดยให้เยาวชนกิจกรรมบนเวทีบริเวณถนนทั้ง 2 แห่ง เช่น เล่นเกมส์ทายปัญหาชิงรางวัลเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ การกล่าวสุนทรพจน์ 3 ภาษา ฯลฯ และให้เยาวชน “กลุ่มหมวกฟางคนรักการ์ตูน” ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดที่มีสีสันออกเดินรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวงดสูบบุหรี่ภายในงาน

น.ส.แสงเดือน สุวรรณรัศมี ผู้จัดการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้ประกาศให้ถนนคนเดินและถนนคนม่วนทั้ง 2 แห่งดังกล่าวเป็นเขตปลอดควันบุหรี่ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ยังมีการลงนามบันทึกความร่วมมือหรือเอ็มโอยู ระหว่างสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย เทศบาลนครเชียงราย ชุมชนบ้านสันโค้ง มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และชมรมนักจัดรายการวิทยุ จ.เชียงราย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้สถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 2 แห่งเป็นเขตปลอดบุหรี่

นอกจากนี้มีการจัดเสวนาโดยมีเนื้อหาว่าในปัจจุบันประเทศไทยมี พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ได้กำหนดให้มีเขตปลอดบุหรี่ซึ่งกรณีของถนนคนเดินและถนนคนม่วนถือเป็นสถานที่ที่เข้าข่ายให้ปลอดบุหรี่ด้วย ดังนั้นหากมีการฝ่าฝืนโดยพบเห็นการทำให้เกิดควันบุหรี่ก็จะมีการดำเนินคดีโดยมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และยังมีกฎหมายอื่นๆ เช่น ห้ามขายบุหรี่ให้ผู้อายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามตั้งแสดงสินค้าบุหรี่ ห้ามให้ผู้อายุต่ำกว่า 18 ปีขายบุหรี่

น.ส.มาลีวัลย์ ศรีวิไลย รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวว่าตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าในปี 2560 ที่ผ่านมามีผู้สูบบุหรี่ จ.เชียงราย พบว่ามีจำนวน 1,389,750 คน คิดเป็นร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะต้องเร่งใช้มาตรการทางกฎหมายเข้ามาควบคุมเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับพิษภัยจากบุหรี่เพิ่มเติมอีก ซึ่งการดำเนินการนอกจากจะเป็นถนนคนเดินและถนนคนม่วนทั้ง 2 แห่งนี้แล้วจะขยายไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ต่อไปอีกด้วยเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอากาศบริสุทธิ์และผู้ไปเยือนไม่ได้รับอันตรายจากควันบุหรี่ซึ่งก็จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย ได้อย่างปลอดภัยด้วยต่อไป

นายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่าเทศบาลนครเชียงรายมุ่งพัฒนาให้เป็นเมืองน่าอยู่และมีความสุข จึงมีการกำหนดให้พื้นที่สาธารณะเป็นเขตปลอดบุหรี่ทั้งหมดตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยเฉพาะถนนคนเดินที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวไปเยือนเป็นจำนวนมากทำให้ที่ผ่านมาได้ประสานขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการในการช่วยกันควบคุมดูแล ทำให้คาดหวังว่าถนนคนเดินที่ปลอดบุหรี่จะช่วยสร้างกระแสและขยายไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ได้ต่อไป

ด้านนายธนเดช กิตติรัตน์ ประธานชุมชนบ้านสันโค้ง กล่าวว่าถนนคนม่วนจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 16.00-23.30 น.ที่ผ่านมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.เชียงราย ที่ผ่านมามีการจัดแสดงทั้งสินค้าพื้นบ้าน ของฝาก ผลิตภัณฑ์ชาวเขา ผัก ผลไม้ เป็นต้น ดังนั้นเพื่อสร้างชุมชนที่ดีและบรรยากาศที่บริสุทธิ์ จึงเข้าร่วมโครงการนี้เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวต้นแบบของการจัดการโดยชุมชนต่อไป