“กระบี่”นำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีนวัตกรรม พัฒนาน้ำแร่ธรรมชาติหนุนอัตลักษณ์ท้องถิ่น

วันนี้ (20 มกราคม 2563) ที่ อาคาร บ่อน้ำพุร้อนเค็มหมู่ที่ 9 ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ พันตำรวจโทหม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ประธานพิธีเปิดงานและร่วมเสวนาเปิดตัวผลงานกาวิจัยและพัฒนาจากน้ำแร่ธรรมชาติ โดยมี นายสายัณต์ ตันพาณิช รองผู้ว่าการกลุ่มวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ หลังจากนั้นแถลงข่าวเปิดตัวผลงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากน้ำแร่ธรรมชาติจังหวัดกระบี่

เป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่างจังหวัดกระบี่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยน้ำขาว และ วว. ผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย พันตำรวจโทหม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ดร. ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยสิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว. ) นายวิเวก ผิวดำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยน้ำขาว นายบุญสิทธิ์ เรืองผล อุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ ดร.ธัญชนก เมืองมั่น นักวิจัยอาวุโส วว. ผู้คิดค้นทำการลงพื้นที่และวิจัยงานชิ้นนี้ ลงนามบน โลโก้ Thai Cosmetopeia. เป็นลิขสิทธิ์จังหวัดกระบี่ ระหว่างหน่วยงานภาคีที่ร่วมลงนาม

ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก ในมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยจังหวัดได้กำหนดแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับบริบทแต่ละพื้นที่ และเน้นการพัฒนาต่อยอดที่สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน อย่างยั่งยืน หลังจากนั้นจะมีการขยายตลาดสู่ระดับสากล ในเกรดพรีเมี่ยม น้ำพุร้อนเค็ม ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในประเทศไทยและเป็นสิ่งมหัศจรรย์ 1 ใน 2 แห่งของโลก กล่าวคือ เป็นน้ำพุมาจากชั้นใต้ดินตามธรรมชาติ น้ำมีรสเค็มเนื่องจากเกิดจากการผสมกันระหว่างน้ำร้อนและน้ำทะเลในระดับลึก ถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นประจำชุมชนห้วยน้ำขาว แต่ที่ผ่านมายังขาดเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ทรัพยากรให้เป็นเอกลักษณ์และสร้างชุมชนต้นแบบ ผ่านอัตลักษณ์ของชุมชน สร้างสินค้าต้นแบบระดับพรีเมียมแก่ชุมชน ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับน้ำแร่จากแหล่งธรรมชาติดังกล่าว พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

ต้นแบบจากน้ำพุร้อนเค็ม ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นประจำชุมชนห้วยน้ำขาว ถือเป็นการสร้างโอกาสให้ชุมชนห้วยน้ำขาวให้มีโอกาสเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งมีการเชื่องโยงเครือข่ายระหว่างภาครัฐและเอกชนตามแนวทางประชารัฐ สร้างโอกาสทางการตลาดให้เกิดการกระจายสินค้า ซึ่งจะสามารถผลักดันสินค้าให้เข้าสู่ตลาดระดับบน อีกทั้งในพื้นที่ยังมีการสร้างธรรมนูญในการใช้น้ำพุร้อนเค็มอย่างรู้คุณค่าและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาตินี้ให้ยั่งยืนต่อไป