‘เมืองตรัง’ คุมเข้ม ราคาสินค้าตรุษจีน สูงเกินจริง

สินค้าช่วงตรุษจีน เมืองตรัง พาเหรดขึ้นราคา พาณิชย์จังหวัดคุมติดตามสถานการณ์ราคา การปิดป้ายแสดงราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บริโภค และเป็นการป้องปรามผู้ประกอบการมิให้ฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาสูงเกินสมควร ซึ่งหากฝ่าฝืนดำพนินคดีตามกฎหมายสูงสุด

นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง ได้ออกตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งประชาชนจะเลือกซื้อวัตถุดิบเพื่อไปประกอบพิธีในการไหว้บรรพบุรุษ ทั้งที่เป็นวัตถุดิบที่ใช้การประกอบอาหารและของเซ่นไหว้  ที่ตลาดสดเทศบาลนครตรัง และร้านค้าใกล้เคียง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ราคาวัตถุดิบและของเซ่นไหว้ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนปีที่ผ่านมา อาทิ ส้มโชกุน กก.ละ 70-90 บาท แตงโม กก.ละ 15-20 บาท กล้วยหอมหวีละ 70-80 บาท เนื้อไก่ชำแหละ กก.ละ 75-90 บาท ผักคะน้า กก.ละ 35 บาท ผักกาดขาวปลี กก.ละ 40 บาท ผักกวางตุ้ง กก.ละ 35 บาท

นางรวีพรรณ เปิดเผยต่อไปว่า ส่วนเนื้อสุกรชำแหละ ราคาจำหน่าย กก.ละ 150-160 บาท (สุกรมีชีวิต กก.ละ 80-83 บาท) ปรับราคาสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 10 บาท/กก. คิดเป็น 6.45% เนื่องจากสภาพอากาศร้อน ส่งผลให้สุกรโตช้า ประกอบกับเกิดโรคระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน ในด้านปริมาณสินค้ามีเพียงพอต่อการบริโภค

“ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในช่วงก่อนเทศกาล เพื่อติดตามสถานการณ์ราคา การปิดป้ายแสดงราคาเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บริโภค และเป็นการป้องปรามผู้ประกอบการมิให้ฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาสูงเกินสมควร ซึ่งหากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้า และบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี่ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาหรือจำหน่ายไม่ตรงกับราคาที่แสดงไว้ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า สามารถแจ้งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง โทร 0 7522 3076 หรือสายด่วน 1569” นางรวีพรรณ กล่าว