เชียงรายเตรียมจัดงานครบรอบ 758 ปี ส่งเสริมวัฒนธรรมชาวล้านนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (23 ม.ค.63) ที่อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ห้าแยกพ่อขุน อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาด จ.เชียงราย รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบพิธีบวงสรวงดวงพ่อขุนเม็งรายมหาราช เนื่องในโอกาสครบรอบการสร้างเมืองเชียงรายมาได้ 758 ปีในปี 63 นี้ รวมทั้งเพื่อเตรียมเข้าสู่การจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาดประจำปี 63 ระหว่างวันที่ 26 ม.ค. 63 – 4 ก.พ. 63 ณ สนามบินฝูงบิน 416 (สนามบินเก่า) ถนนสนามบิน อ.เมืองเชียงราย เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเฉลิมพระเกียรติพ่อขุนเม็งรายมหาราชที่ทรงสร้างเมืองเชียงราย

โดยพิธีบวงสรวงดังกล่าวมีขึ้นก่อนการจัดงานดังกล่าวเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนการจัดงาน จากนั้นในวันที่ 26 ม.ค. 63 จะเริ่มประกอบพิธีอีกครั้งตั้งแต่เช้ามืดโดยมีการสักการะพระบรมอัฐิพ่อขุนเม็งรายมหาราช ณ วัดดอยงำเมือง อ.เมืองเชียงราย และมีการจัดพิธีบวงสรวง สืบชะตา ทำบุญเมืองเชียงราย และถวายเครื่องราชสักการะที่อนุสาวรีย์บริเวณห้าแยกพ่อขุน การจัดพิธีบวงสรวง “สร้างบ้านแป๋งเวียง พญามังรายหลวง” ที่ข่วงพญามังราย วัดฝั่งหมิ่น อ.เมืองเชียงราย ตามลำดับก่อนการจัดงานต่อไป

สำหรับภายในงาน ณ ฝูงบิน 416 (สนามบินเก่า) จะมีการจัดขบวนแห่ทางศิลปวัฒนธรรมและการกีฬา จาก 18 อำเภอใน จ.เชียงราย โดยเริ่มเคลื่อนขบวนจากสนามกีฬาโรงเรียนบ้านสันโค้งฯ ไปยังสนามบินฝูงบิน 416 เชียงราย (สนามบินเก่า) และมีการจัดแสดงผลงานความก้าวหน้าและการออกร้านนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ การประกวดและการแสดงเวทีกลาง และการออกร้านของเหล่ากาชาดร้านกาชาดไชโย

นายประจญ กล่าวว่าสำหรับการจัดงานปีนี้มีความมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันงดงามของชาวล้านนา ซึ่งจะความยิ่งใหญ่กว่าทุกปีเพราะจะมีการนำเสนอเรื่องราวและของดีแต่ละอำเภออย่างสร้างสรรค์ สะท้อนอัตลักษณ์ของเมืองเชียงราย รวมทั้งมีการนำเสนอการบริหารจัดการขยะที่จะนำมาดำเนินการภายในงานและภายหลังเสร็จงานให้เรียบร้อย เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์เมืองเชียงราย สะอาด ปลอดภัย และน่ายล ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวงานได้ตามวันดังกล่าว