ททท.อัดแคมเปญ “เที่ยวตัวปลิว…ชิลอีสาน” รุกสู่ 20 จังหวัดเมืองหลัก-เมืองรอง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรและภาคีเครือข่ายต่าง ๆ เปิดตัวกิจกรรม “เที่ยวตัวปลิว…ชิลอีสาน” ของ ททท. ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในภูมิภาคอีสาน ภายใต้แนวคิด “เที่ยวอีสาน ทำเรื่องยากให้ง่าย สะดวก สบาย และประทับใจกับนักท่องเที่ยว”

“นายสมชาย ชมภูน้อย” ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า นี่คือแคมเปญที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภาคอีสาน เป็นก้าวใหม่ในโอกาสครบรอบ 60 ปีของ ททท. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการบูรณาการการทำงาน ททท.ภาคอีสาน ทุกสำนักงานกับพันธมิตรภาคีเครือข่ายธุรกิจท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในการเดินทางท่องเที่ยวภายในภาคอีสาน เพื่อทำให้การเดินทางท่องเที่ยวในภาคอีสานเป็นเรื่องง่าย ๆ ผ่าน online และโทรศัพท์มือถือ

โดยนักท่องเที่ยวสามารถสแกน QR code เพื่อรับข้อมูลเส้นทางท่องเที่ยวแบบง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับที่พัก ร้านอาหาร บริษัทรถเช่า และบริษัทไปรษณีย์ส่งของ จากป้ายเจแฟก (J-Flag) ในบริเวณสนามบินนานาชาติทั้ง 8 แห่งในภาคอีสาน ได้แก่ อุบลราชธานี ขอนแก่น ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ เลย สกลนคร อุดรธานี และนครพนม ครอบคลุมพื้นที่ 20 จังหวัด ผ่านป้ายเด้ง (Wobbler) ซึ่งติดตั้งตามจุดให้บริการของพันธมิตรต่าง ๆ อันเป็นการบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (one stop service) นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนเที่ยวด้วยตัวเองได้ เมื่อเดินทางมาถึงจุดหมายปลายทางจะได้รับข้อมูลแนะนำตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยว แหล่งช็อปปิ้งที่น่าสนใจ บริษัทรถเช่า และบริษัทไปรษณีย์ Kerry Express ส่งของในแต่ละพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง

นอกจากนี้ ททท.ยังมีแผนการจะขยายจุดติดตั้ง QR code เพิ่มขึ้นในอนาคต เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกสบายให้แก่นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางสนับสนุนส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวชาวไทยไปสู่พื้นที่เมืองรอง ท่องเที่ยวชนบท สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของ ททท. รวมทั้งสร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ของภาคอีสานในมิติใหม่ โดยเจาะลึกเรื่องสไตล์และความรู้สึกการเที่ยวแบบเท่ ๆ เชื่อมโยงกับวิถีการกินอาหารถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ภายใต้แนวคิด “More Gastronomy Cool อีหลี” ผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาชาวบ้านกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ สอดรับแคมเปญ “Cool Isan” ของ ททท.ภาคอีสาน พร้อมชูจุดขายท่องเที่ยวอีสานเป็น theme ในแต่ละเดือนเพื่อส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ผนวกกับ event marketing ในเชิงการตลาด รวมถึงประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้เกิดการเดินทางในภาคอีสานในมุมมองใหม่ ๆ ที่ผู้คนมองข้าม ให้รู้สึกเที่ยวได้ง่าย สะดวก สบาย และประทับใจ

“นายสมชาย” บอกว่า theme กิจกรรมในแต่ละเดือนตลอดปี 2563 ประกอบด้วย เดือนมกราคมจะเป็น theme “เที่ยวอีสานโฉมใหม่ : Modern Isan”, เดือนกุมภาพันธ์ “เที่ยวอีสานสวยทุกที่เท่ทุกสไตล์”, เดือนมีนาคม “เที่ยวอีสาน COOL อีหลี”, เดือนเมษายน “เที่ยวอีสานแบบ COOL คูล”, เดือนพฤษภาคม “อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน”, เดือนมิถุนายน “อีสานเขียวเที่ยวทะเลหมอกหน้าฝน”, เดือนกรกฎาคม “อีสานเขียวเที่ยวค้นหาความสุข”, เดือนสิงหาคม “อีสานเขียวเที่ยวเส้นทางสายไหม”, เดือนกันยายน “อีสานเขียวประชุมเที่ยวเรื่องเดียวกัน”, เดือนตุลาคม “เที่ยวอีสานปลายฝนต้นหนาว”, เดือนพฤศจิกายน “เที่ยวอีสานทะเลหมอกหน้าหนาว”, เดือนธันวาคม “เที่ยวอีสานทะเลดอกไม้หน้าหนาว”

ทั้งนี้ ททท.ภาคอีสานยังจับมือกับพันธมิตรภาคีเครือข่ายธุรกิจท่องเที่ยว จัดทัวร์เส้นทางนำร่องและกิจกรรมกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวในหลายโครงการ หลากหลายกิจกรรม พร้อมร่วม DMC-Destination Management Company และ ททท.สำนักงานในจังหวัดต่าง ๆ ของภาคอีสานเสนอโปรแกรมทัวร์และให้คำปรึกษา อำนวยความสะดวกจัดทัวร์เที่ยวอีสานเพิ่มคุณค่าและมูลค่าน่าสนใจกับการท่องเที่ยวอีสานจังหวัดติดชายแดน เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เที่ยวเลย เชื่อมโยงแขวงหลวงพระบาง (สปป.ลาว), เที่ยวอุดรธานี+หนองคาย เชื่อมโยง นครหลวงเวียงจันทน์ (สปป.ลาว), เที่ยวนครพนม เชื่อมโยงแขวงท่าแขก คำม่วน (สปป.ลาว), เที่ยวสกลนคร+มุกดาหาร เชื่อมโยงสะหวันนะเขต (สปป.ลาว)+เวียดนาม, เที่ยวอุบลราชธานี เชื่อมโยงจำปาศักดิ์ สปป.ลาวใต้+กัมพูชา, เที่ยวสุรินทร์+ศรีสะเกษ+บุรีรัมย์ เชื่อมโยงเสียมเรียบ (กัมพูชา)

“คาดว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะสามารถกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในภาคอีสานได้เพิ่มขึ้น และกระจายตัวนักท่องเที่ยวสู่จังหวัดต่าง ๆ ในภาคอีสานได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2563 จากข้อมูลนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในภาคอีสานปี 2561 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 41,216,872 ราย หรือเพิ่มขึ้นในอัตราส่วนร้อยละ 5.72 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศประมาณ 92,000 ล้านบาท โดย ททท.คาดการณ์ว่าภายในปี 2563 การท่องเที่ยวในภูมิภาคอีสานจะสามารถสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศประมาณ 111,000 ล้านบาท ถึงแม้จะเป็นตัวเลขที่ดูมหาศาลแต่ยังเป็นรองภูมิภาคอื่นอยู่ ในทางกลับกันก็ยังแสดงว่าตัวเลขดังกล่าวก็ยังสามารถเพิ่มขึ้นได้อีก ซึ่งทาง ททท. ก็กำลังแก้ไขภาพลักษณ์เก่าของภูมิภาคอีสานที่แห้งแล้งและไม่พัฒนาเมื่อ 30-40 ปีที่แล้วออกไป เพราะในปัจจุบันพัฒนาไปมากแล้ว การเดินทางก็มีความสะดวกสบายขึ้นมาก”