หวั่นไวรัสโคโรน่า สปป.ลาว แจ้งเชียงรายเลื่อนงาน”ดอกงิ้วบาน”

ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนด้าน จ.เชียงราย ว่าภายหลังจากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข จ.เชียงราย ได้ตั้งจุดคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย อ.เมืองเชียงราย ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน ด่านพรมแดนแม่สาย ด่านพรมแดนเชียงของ แล้วนั้นล่าสุดพบว่าเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมาิ ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางด้วยรถยนต์จากมณฑลยูนนานผ่าน สปป.ลาว เข้ามาที่ด่าน อ.เชียงของ จำนวน 93 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจและคัดกรองด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิพบว่าทั้งหมดมีอาการปกติจึงให้เดินทางไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ

ขณะที่ทางฝ่ายทหารโดย พ.อ.กิติพันธ์ เฮงสนั่นกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช ได้จัดชุดแพทย์และพยาบาลร่วมกับทหารกองกำลังผาเมือง ออกให้ความรู้ประชาชนและนักท่องเที่ยวตามจุดสำคัญบริเวณชายแดนและท่าอากาศยาน ละนำหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ล้างมือออกแจกจ่ายฟรีแห่งละ 500 ชุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและขวัญกำลังใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วย

ด้านนายคำจัน วันนะวง หัวหน้าห้องว่าการเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้มีหนังสือจากเมืองต้นผึ้งลงวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา แจ้งไปยังคณะกรรมการประจำพรรคการเมือง กรรมการเมือง ผู้บริหารห้องการทุกคน กองบัญชาการทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ เลขาพรรคประจำหมู่บ้าน นายบ้าน รวมไปถึงพ่อค้าประชาชนทั่วไป ให้ทราบว่าได้มีการเลื่อนการจัดงานเทศกาลดอกงิ้วบานครั้งที่ 20 ประจำปี 2563 ไปอย่างไม่มีกำหนดแล้ว หลังจากงานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่กลุ่มทุนดอกงิ้วคำที่นำโดยนายจ้าว เหว่ย ผู้บริหารชาวจีนเข้ารับสัมปทานจากรัฐบาล สปป.ลาว ให้เข้าไปพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำตรงเมืองต้นผึ้งเป็นระยะเวลา 99 ปี บนเนื้อที่ประมาณ 10,000 เฮกตาร์

โดยนายคำจันให้เหตุผลว่าจากการประชุมเพื่อเตรียมจัดงานดังกล่าวเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ทราบว่าในปัจจุบันเกิดสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็นผลทำให้ประเทศจีนมีการปิดกั้นตามด่านต่างๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนเดินทางเข้าและออกทั่วประเทศ ซึ่งก็จะทำให้การจัดงานดังกล่าวเกิดความยุ่งยากขึ้นมาได้ดังนั้นจึงเห็นสมควรว่าจะไม่มีการจัดงานซึ่งเดิมมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ.นี้

อย่างไรก็ตามทางห้องการเมืองพึ่งแจ้งด้วยว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ จะแจ้งให้ทุกฝ่ายได้ทราบต่อไป ทั้งนี้งานเทศกาลดอกงิ้วบานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยครั้งล่าสุดเมื่อปี 2562 จัดขึ้นระหว่างวันที 23-25 ม.ค.โดยมีนายสมสวาท เล่งสวัด อดีตรองนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิด

ขณะที่โครงการมีการพัฒนาบนพื้นที่ประมาณ 3,000 เฮกตาร์ที่ติดกับแม่น้ำโขงและไม่ใช่เขตป่าเขาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันสามารถเห็นท่าเรือ ถนนเลียบแมน้ำโขง โรงแรม รีอสร์ท อาคารพาณิชย์ ร้านอาหาร บ่อนคาสิโน พื้นที่การเกษตร ฯลฯ ได้อย่างชัดเจนจากฝั่งไทย และมีท่าเรือจำนวน 2 แห่ง คือ ท่ามังกรที่อยู่ตรงสามเหลี่ยมทองคำตรงกันข้ามจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ หมู่บ้านสบรวก หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน ของไทยเป็นด่านสากลและมีท่าเรือเกาะดอนซาว ซึ่งใช้จัดงานเทศกาลดอกงิ้วบาน และที่ผ่านมาถือเป็นตลาดที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้สามารถไปเยือนได้โดยไม่ต้องทำเอกสารผ่านแดนใดๆ อีกด้วย อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำได้สั่งปิดด่านทุกแห่งที่จะเข้าสู่เขตและอนุญาตให้เฉพาะชาวจีนที่ตกค้างเดินทางออกมาเพื่อกลับประเทศได้เท่านั้น ทั้งนี้คาดการณ์กันว่ามีคนจีนตกค้างภายในอีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากที่ผ่านมามีสถิติชาวจีนไปเที่ยวในเขตดังกล่าวปีละกว่า 300,000 คน

ด้านนายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ เปิดเผยว่าล่าสุดตนได้เป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคง สาธารณสุข องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน หรือแม้แต่ภาคองค์กรธุรกิจเอกชน โรงแรมและร้านอาหาร พบว่าปัจจุบันยังมีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนเดินทางผ่านถนนอาร์สามเอไทย-สปป.ลาว-จีน เข้ามาที่ อ.เชียงของ อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงได้มีมาตรการให้ทางด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศพรมแดนเชียงของ กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และด่านศุลกากร ทำการตรวจคัดกรองโรคอย่างเข้มงวดและแจกใบแจ้งเตือนและแนะนำแก่นักท่องเที่ยวทุกคนเป็นกรณีพิเศษ และหากว่ามีการพบผู้ป่วยต้องสงสัยก็ได้เตรียมห้องกักตัวควบคุมโรคและประสานไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อรับตัวไปตรวจตามหลักของศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จ.เชียงราย แล้วหรือหากเกิดกรณีฉุกเฉินก็มีโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเชียงของที่มีห้องกักตัวควบคุมโรครองรับเอาไว้ด้วยเช่นกัน ด้านโรงแรมและสถานประกอบการต่าง ก็ให้ช่วยกันเฝ้าระวังผู้เข้าพักโดยสังเกตจากอาการหากพบผู้สงสัยให้รีบแจ้งทราบโดยด่วนต่อไป