ตม.ติดตามสแกน นทท.อู่ฮั่น-กวางโจวในไทย 1.8 หมื่นคน การท่าฯกรองเข้ม “โคโรน่า”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2563) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานเชียงใหม่

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 จนถึงปัจจุบัน จากข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยราว 40,000 คน และได้เดินทางออกจากไปแล้วราว 36,000 คน คงเหลืออยู่ในพื้นที่ราว 12,000 คน ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนจากเมืองกวางโจว ซึ่งเป็นอีกเมืองที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า พบว่ามีชาวจีนจากเมืองนี้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยกว่า 180,000 คน และเดินทางออกพื้นที่ไปแล้วกว่า 150,000 คน ปัจจุบันมีชาวจีนจากทั้งเมืองอู่ฮั่นและกวางโจว คงเหลืออยู่ในประเทศไทยราว 18,000 คน

โดยขณะนี้ สตม.ได้ปฏิบัติการเชิงรุก เร่งลงพื้นที่ติดตามและสุ่มตรวจชาวจีนทั้ง 2 เมืองที่ยังพำนักอยู่ในประเทศไทยราว 18,000 คนอย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการสุ่มตรวจบางส่วนในหลายพื้นที่พบว่า ยังไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวรายใดติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ทั้งนี้ มาตรการการคัดกรองผู้โดยสาร ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งท่าอากาศยานและสาธารณสุขจังหวัด ในการดำเนินการคัดกรองผู้โดยสารที่เพิ่มความเข้มข้นในกระบวนการคัดกรองอย่างละเอียด ซึ่งมีมาตรฐานระดับสากล

นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพิ่มความเข้มข้นในระบบคัดกรองผู้โดยสารชาวจีนทุกเที่ยวบิน ซึ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ ทั้งการคัดกรองโดย Thermoscan เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายตามขั้นตอนของสาธารณสุข พร้อมกับเตรียมเพิ่มห้องคัดกรองเป็น 2 ห้อง และเมื่อตรวจพบว่ามีผู้โดยสารที่เข้าข่ายต้องสงสัยจะนำมายังห้องคัดกรอง และตรวจอาการอีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ตรวจดูความพร้อมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งเน้นมาตรการคัดกรองที่เข้มข้นเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค