ต่างชาติลดเที่ยวเหนือ-ใต้-อีสาน ธุรกิจส่อล้ม-เลิกจ้างงาน รัฐ-เอกชนผนึกกำลังฝ่าวิกฤตไวรัส

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าในหลายประเทศส่อทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้คนทั่วโลกกังวลและชะลอการเดินทางท่องเที่ยว ทำให้ธุรกิจเกี่ยวเนื่องตลอดห่วงโซ่ในหลายจังหวัด ได้รับผลกระทบ แต่ในห้วงเวลาความเลวร้ายและบั่นทอนเศรษฐกิจให้ดิ่งลง เกิดสีสันของกิจกรรมต่าง ๆ ในการรณรงค์และให้กำลังใจทั้งทีมงานคนไทย และให้กำลังใจชาวจีนต่อสู้โรคไปด้วยกัน

8 องค์การภูเก็ตผนึกกำลังสู้

เริ่มจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต, สมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต, สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต, สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้, หอการค้าจังหวัดภูเก็ต บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด, สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรมให้กำลังใจบุคลากรแพทย์ และผู้เกี่ยวข้องที่ทำให้ภูเก็ตปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่าด้วยการให้คนภูเก็ตเขียนข้อความให้กำลังใจบนผืนผ้าไวนิลสีขาวขนาดใหญ่

โดย นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ไวรัสโคโรน่าเป็นวิกฤตการณ์ที่เหนือความคาดหมายมาก บั่นทอนเศรษฐกิจจนผู้ประกอบการต้องงัดทุกตำรามาคุยกัน ทางสมาคมพยายามอย่างเต็มที่ในการต่อสู้ดูแลเรื่องต้นทุนโปรโมชั่น การตลาด ทำให้ทุกคนอยู่รอด สามารถฝ่าฟันวิกฤตไปด้วยกัน ซึ่งกำลังใจสำคัญมาก เรื่องนี้ทุกคนต้องผ่านไปให้ได้

แต่ยอมรับว่าขณะนี้เริ่มมีสัญญาณที่ไม่ดี ไม่อยากให้มีการเลิกจ้างงาน หรือธุรกิจล้มลง ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ออกมาตรการช่วยตามที่ขอไปอย่างรวดเร็ว และน่าจะมีลอตต่อ ๆ ไป ในส่วนลอตแรกนี้เป็นการกระตุ้นให้มีการนำค่าใช้จ่ายจากการจัดประชุมสัมมนา รีโนเวตโรงแรมมาหักภาษีได้ และซอฟต์โลน ทำให้กระแสเงินสดหมุนเวียน

ประเมินว่าในช่วง 6-9 เดือนนี้จะทำให้ผู้ประกอบการเดินต่อไปได้ คาดว่าจีนจะควบคุมพื้นที่ระบาดได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนกลับมาบ้างในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมนี้

ด้าน นางสาวเชิญพร กาญจนสาย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าภูเก็ตรับศึกหนัก ไม่เฉพาะด้านท่องเที่ยว แต่ภาคอุตสาหกรรมก็เช่นกัน ออร์เดอร์ต่างประเทศ์ชะงัก เพราะมีจีนเป็นผู้ค้าหลัก กระทบเศรษฐกิจทั่วโลก

“การควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องช่วยกัน ซึ่งความเห็นอกเห็นใจกันเป็นสิ่งสำคัญมากกว่า เมื่อครั้งภูเก็ตเกิดสึนามิหลายประเทศเข้ามาช่วยเหลือ ดังนั้น เมื่อจีนเกิดโรคระบาดเราต้องมีน้ำใจในการช่วยเหลือ โดยทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต จัดกิจกรรมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่า 2019 ขอเป็นกำลังใจและส่งผ่านทางประเทศจีนด้วย”

ตรังลุยจัดวิวาห์ใต้สมุทร

ด้านจังหวัดตรังยังเดินหน้าจัดงาน สีสันในเดือนแห่งความรัก และยืนยันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าจะไม่ส่งผลกระทบ โดยนายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2563 จังหวัดตรังกำหนดจัดกิจกรรม “วิวาห์ใต้สมุทร 2020” เป็นปีที่ 24 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ และเผยแพร่พิธีแต่งงานตามประเพณีไทย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก

ทั้งนี้ การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดงานแต่อย่างใด เนื่องจากตรังเป็นเมืองที่มีความสะอาด ไม่มีปัญหาเรื่องฝุ่น ถือเป็นเมืองที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง (สสจ.) เปิดเผยว่า จังหวัดตรังได้ติดตามสถานการณ์โรคไวรัสโคโรน่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ขับเคลื่อนมาตรการการเฝ้าระวัง โดยเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) พร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินจัดจุดคัดกรองผู้ป่วยที่ท่าอากาศยานตรัง โรงพยาบาลรัฐและเอกชน

กระบี่รุกตลาดใหม่รองรับ

หาดอ่าวนาง หาดนพรัตน์ธารา เกาะพีพี แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม จ.กระบี่ พบนักท่องเที่ยวจีนบางตา เนื่องจากมีการยกเลิกเที่ยวบินจากจีน 32 เที่ยวบิน โดยนายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ยอมรับว่า หลังยกเลิกเที่ยวบินจากจีนส่งผลให้ยอดจองห้องลดลง 10% แต่ไม่กระทบมากเพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น มีนักท่องเที่ยวยุโรปเข้ามากว่า 80% แต่อนาคตต้องทำตลาดใหม่ ๆ มารองรับ

ขณะที่นายวีภัทร จันทโร อดีตประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะพีพี เปิดเผยว่า เกาะพีพีมีนักท่องเที่ยวยุโรปเดินทางเข้ามา ส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งทางโรงแรมเฝ้าระวังสังเกตอาการ หากพบว่ามีไข้ จะแนะนำให้ไปโรงพยาบาลทันที

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังผู้ประกอบการที่อ่าวไร่เลย์ พบว่า เริ่มได้รับผลกระทบ โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป และสแกนดิเนเวียที่จองทริปทัวร์ และที่พักล่วงหน้าต่างยกเลิกไป 30-40% ส่วนกลุ่มที่จองห้องพักหลังเดือน ก.พ.ยังรอดูสถานการณ์ไม่ยกเลิกการจอง

ปกติเดือน ก.พ.ของทุกปี เป็นช่วงที่มีการจองที่พักล่วงหน้าเต็ม โรงแรมทุกแห่งแทบไม่มีห้องพักเหลือ แต่หลังสถานการณ์รุนแรง นักท่องเที่ยวจำนวนมากกังวล ผู้ประกอบการเข้าใจและยินดียกเลิกบุ๊กกิ้งโดยคืนเงินให้เต็ม 100%

เชียงรายจีนหาย-ฝรั่งแห่เที่ยว

จังหวัดเชียงรายกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่พบกลุ่มนักท่องเที่ยวจากยุโรปและสหรัฐอเมริกาเข้ามาแทน

โดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น กล่าวว่า ไวรัสโคโรน่าไม่ส่งผลกระทบต่อวัดร่องขุ่นมากนัก เดิมมีนักท่องเที่ยวไปเยือนวันละ 5,000-6,000 คน เหลือ 3,000-3,500 คน จากเคยมีชาวจีนจำนวนมาก ตอนนี้เป็นยุโรป อเมริกัน ไต้หวัน สิงคโปร์ และคนไทย

น.ส.ผกามาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่า ที่ด่านพรมแดนมีการตรวจป้องกันไวรัสโคโรน่าอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว

รายงานข่าวจากด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ พรมแดนเชียงของ สะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 4 แจ้งว่า ระหว่างวันที่ 4-5 ก.พ.ไม่พบชาวจีนเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวเข้ามา ชุดสุดท้ายเข้ามาเมื่อวันที่ 3 ก.พ. มี 15 คน จากที่เคยเข้ามาวันที่ 20-26 ม.ค. มากถึง 674 คน และวันที่ 27 ม.ค.-2 ก.พ. มากถึง 348 คน และเมื่อรวมนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.-3 ก.พ. มีจำนวน 1,076 คน