“หนองคาย”สร้างจุดเช็คอินวันวาเลนไทน์ ชวนชมทุ่งดอกทานตะวันยักษ์ 12,000 ต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้างสำนักงานเทศบาลตำบลหาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย นายชัยโรจน์ ฐิรศิริชวเลิศ นายกเทศมนตรีตำบลหาดคำ เปิดโครงการการปลูกทานตะวันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่เทศบาลตำบลหาดคำ จัดให้มีขึ้น โดยได้รับสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว. ซึ่งดอกทานตะวันที่ปลูกเป็นดอกทานตะวันยักษ์ ที่มีดอกขนาดใหญ่ และสวยงาม นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างจุดในการถ่ายรูป จุดเช็คอิน สร้างสะพานไม้ไผ่ ผ่านกลางทุ่งดอกทานตะวัน ความยาวกว่า 100 เมตร อีกด้วย

นายชัยโรจน์ ฐิรศิริชวเลิศ นายกเทศมนตรีตำบลหาดคำ กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการปลูกทานตะวันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ว่าหลังจากที่ชาวบ้านที่เป็นเจ้าของพื้นที่ใช้การปลูกดอกทานตะวัน หลังทำการเกษตรเก็บผลผลิตแล้วไม่ได้ทำอะไรต่อ ทางเทศบาลตำบลหาดคำ จึงได้ช่วยกันคิดว่าจะทำประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าวอย่างไรดี โดยตั้งเป้าว่าจะให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ประกอบกับเห็นในหลายพื้นที่มีการปลูกดอกทานตะวัน จึงได้ข้อสรุปกันว่า จะปลูกดอกทานตะวัน เนื่องจากดอกทานตะวันมีความทนทานและที่สำคัญเป็นพืชที่ไม่ใช้น้ำมาก โดยได้ดำเนินการปลูกดอกทานตะวันต่อเนื่องกันมาปีนี้เป็นปีที่ 4 ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมาโครงการปลูกดอกทานตะวันฯถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวทั่วประเทศรวมไปถึงชาวลาวได้รู้จักตำบลหาดคำ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ได้ยกให้ทุ่งทานตะวันเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน

ในส่วนของชุมชนก็ได้ประโยชน์คือนอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนของตนเองแล้ว ยังเป็นสถานที่ในการสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ชุมชน ปีนี้ทางเทศบาลตำบลหาดคำจึงได้ขยายพื้นที่ปลูกเป็นพื้นที่กว่า 6 ไร่ เป็นต้นดอกทานตะวันกว่า 12,000 ต้น ซึ่งดอกทานตะวันจะเริ่มเบ่งบานหลังปลูกได้ประมาณ 60 วัน หลังจากเริ่มบานแล้วจะอยู่ต่อให้ชมได้อีกประมาณ 1 เดือน ซึ่งจากการเก็บข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวที่มาชมดอกทานตะวันมีทั้งชาวจังหวัดหนองคาย ชาวลาว และนักท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียง
นายกเทศมนตรีตำบลหาดคำ ได้กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวในตอนท้าย ว่าขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ให้มาชมทุ่งดอกทานตะวันของตำบลหาดคำ ทั้งในปีนี้และปีต่อ ๆ ไป โดยเฉพาะในช่วงวันแห่งความรัก.