ส่องย่านฮอต “นิมมานฯ” เชียงใหม่ วันที่ไร้เงาจีน…โคโรน่าพ่นพิษท่องเที่ยวซึมยาว 6 เดือน

สองฝั่งถนนและทุกตรอกซอยบนถนนนิมมานเหมินท์ จังหวัดเชียงใหม่ มีการใช้พื้นที่ในเชิงพาณิชย์และการบริการอย่างอัดแน่นแทบทุกตารางเมตร กลายเป็นถนนสายเศรษฐกิจสุดฮอตที่นักท่องเที่ยวไทย-เทศจะต้องแวะมาเช็กอิน ช็อปปิ้ง กิน ดื่ม เที่ยว และพักอาศัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นศูนย์รวมของเหล่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต่างปักหมุดให้ถนนสายนี้อยู่ในแผนที่การเดินทางเมื่อมาย่ำเยือนจังหวัดเชียงใหม่

ในช่วงระยะ 5-10 ปีที่ผ่านมา กระแสการลงทุนได้พาเหรดปักฐานบนถนนสายนี้อย่างต่อเนื่อง เนืองแน่นไปด้วยโรงแรม คอนโดฯ อพาร์ตเมนต์ ธนาคาร ร้านอาหาร ร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟ ผับ-บาร์ คอมมิวนิตี้มอลล์ รวมถึงร้านจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้าน งานศิลปะ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยังคงไหลบ่าไม่หยุด

ทว่า ถนนสายนี้ที่เคยคึกคักและคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้งที่มากันเป็นกรุ๊ปทัวร์ และกลุ่มที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (FIT) วันนี้แทบไม่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้ง 2 กลุ่มนี้ให้เห็น ที่พอมีอยู่บ้างคือ FIT ถือว่าเบาบางอย่างมาก ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ “COVID-19” ทำให้นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ต้องหยุด และชะลอการเดินทางออกนอกประเทศ ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวและร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ศูนย์การค้าบนถนนนิมมานเหมินท์เงียบสนิท มีคนขายแต่ไม่มีคนซื้อ

จากการสำรวจของ “ประชาชาติธุรกิจ” พบว่า ทุกตรอกซอยบนถนนนิมมานเหมินท์ แทบไม่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนให้เห็นเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งไม่ว่าจะซีซั่นไหน ถนนสายนี้ก็ไม่เคยขาดนักท่องเที่ยวจีน วันนี้บนทางเท้ามีความว่างเปล่า ไม่มีแม้เงาของนักท่องเที่ยวจีนให้เห็น

พนักงานร้านผลิตภัณฑ์หมอนยางพาราบนถนนนิมมานเหมินท์ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงตรุษจีน หน้าร้านแทบไม่มีการซื้อขาย เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ทางร้านจึงต้องเน้นขายออนไลน์ทาง WeChat แทน

เช่นเดียวกับพนักงานร้านขายของที่ระลึกภายในโครงการ One Nimman คอมมิวนิตี้มอลล์ บนถนนนิมมานเหมินท์ กล่าวว่า ร้านค้าทุกร้านภายในโครงการอยู่ในสภาพเดียวกันคือ ไม่มีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักหายไปกว่า 80% ยอดขายในแต่ละวันลดลงอย่างมาก บางวันขายสินค้าไม่ได้เลย

นายสมฤทธิ์ ไหคำ รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ถือว่าวิกฤต เนื่องจากมีตลาดหลักคือทัวร์จีน ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาลงทุนธุรกิจทัวร์ในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และมุ่งเน้นการทำตลาดจีนเพียงอย่างเดียว (single market) ซึ่งบริษัททัวร์จีนรายใหญ่ ๆ คาดว่ามีรถทัวร์ราว 20-30 คัน แต่ขณะนี้ตลาดทัวร์จีนหยุดชะงักทั้งหมด ทำให้แรงงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง อาทิ พนักงานขับรถทัวร์ ไกด์ ต้องหยุดงานอย่างไม่มีกำหนด โดยบริษัทได้จ่ายเงินชดเชยให้ ขณะที่บางบริษัทให้พนักงานมาทำงานเพียง 15 วัน เพื่อลดต้นทุนจากรายได้ที่หายไป และบางบริษัทได้ขอปรับลดเงินเดือนพนักงาน

อย่างไรก็ตาม นอกจากตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่หายไปจากตลาดท่องเที่ยวเชียงใหม่แล้ว ขณะนี้พบว่าตลาดอื่น ๆ เริ่มมีผลกระทบด้วยเช่นกัน คือ ตลาดอินเดีย ยุโรปและอเมริกา ทั้งนี้ จากเดิมที่จะมีการเปิดตลาดอินเดียเป็นตลาดใหม่เพื่อทดแทนจีน พบว่าตลาดอินเดียทั้งในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์และ FIT เริ่มมีการยกเลิกการเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากรัฐบาลไม่มีความมั่นใจต่อสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า ด้วยประชากรของประเทศอินเดียที่มีจำนวนกว่า 1,200 ล้านคน หากมีการแพร่ระบาดภายในประเทศ อาจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

นอกจากนี้ ยังมีการยกเลิกของกรุ๊ปทัวร์และ FIT ของนักท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกาในช่วงเดือนมีนาคมนี้กว่า 300 คน ซึ่งมีการจองห้องพักโรงแรมระดับ 4-5 ดาว เฉลี่ยวันพัก 4 คืน 5 วัน ขณะนี้ถูกยกเลิกการจองทั้งหมด โดยคาดว่าตลาดท่องเที่ยวจีนจะชะลอตัวนานถึง 6 เดือน และอาจจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงไฮซีซั่นของปีนี้