ท่องเที่ยวทั่วไทยกระอักพิษโควิด บสย.อัดมาตรการเพิ่มสภาพคล่อง

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย. ได้ประชุมร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) สมาคมโรงแรมไทย (THA) เพื่อหารือถึงการออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่กำลังได้รับผลกระทบทางธุรกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19

โดยสาระสำคัญของการประชุมประกอบด้วย การรับฟังปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการและธุรกิจท่องเที่ยว การรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนผู้ประกอบการ และการหารือแนวทางให้ความช่วยเหลือร่วมกัน


ทั้งนี้ บสย.ได้เสนอแนะมาตรการ “ต่อเติม เสริมทุน SMEs สร้างไทย” ซึ่งให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการค้ำประกันสินเชื่อ โดยขยายระยะเวลาค้ำประกันออกไป 5 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการตัวเบาขึ้น และเติมทุนใหม่ด้วยการค้ำประกันสินเชื่อแบบฟรีค่าธรรมเนียม 2 ปี  เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และเสริมสภาพคล่อง ซึ่งขณะนี้ บสย.ได้บูรณาการความร่วมมือกับธนาคารพันธมิตรของรัฐ ในการปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษมาช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างเต็มที่