“แม่จู้บ้าน88” เปิดสาขาใหม่-สวนกระแสเศรษฐกิจ

ขณะที่หลายธุรกิจในจังหวัดภูเก็ตกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของ “ไวรัสโคโรน่า หรือไวรัสโควิด-19” เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 2 ล้านคน หยุดการเดินทางส่งผลทำให้เม็ดเงินรายได้ที่เคยสะพัดจากการเข้ามาท่องเที่ยวของทัวร์จีนเหล่านี้หายไปทันที โดยที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และธุรกิจเกี่ยวเนื่องหลายคนที่พึ่งพาแต่นักท่องเที่ยวชาวจีน 100% ยังปรับตัวทัน

ท่ามกลางภาวะล้มลุกคลุกคลานของหลายคน กลับมีผู้ประกอบการธุรกิจร้านขายของฝากรุ่นเก๋าที่เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจการท่องเที่ยวขาลง ด้วยการทุ่มลงทุนเปิดร้านขยายสาขาใหม่เพิ่มในย่านเมืองเก่า ภายใต้แบรนด์ “คุณแม่จู้” ร้านของฝากชื่อดังเมืองภูเก็ต ที่รุกตลาดสยายปีกเปิดสาขาที่ 5 บนถนนถลาง โดยใช้ชื่อเลขที่บ้านหมายเลข 88 มาตั้งเป็นชื่อสาขา “ซึ่งนำรายได้หลักมาสู่เกาะภูเก็ต”

“นนทพันธ์ สันติกุล” ทายาทรุ่นที่ 3 ซึ่งเข้ามานั่งเก้าอี้บริหารร้านคุณแม่จู้ ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งใจให้ร้านคุณแม่จู้บ้าน88 เป็น “ห้องรับแขกของภูเก็ต” พร้อมเปิดจุดเช็กอินถ่ายรูปหวังสร้างแลนด์มาร์กใหม่ให้ย่านเมืองเก่าภูเก็ต เพราะลูกหลานคุณแม่จู้เล็งเห็นแล้วว่า ร้านขายของฝากในจังหวัดภูเก็ตได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

“ถนนถลางเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกที่เข้ามาเดินเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต จึงตั้งใจมาเปิดสาขาเพิ่มที่ถนนถลางให้คนรู้จักมากขึ้น โดยทำการรีโนเวตบ้านเก่าทั้งหลัง ใช้งบฯหลักระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไป ใช้งบฯลงทุนค่อนข้างเยอะ มีความตั้งใจให้ผู้คนมาช็อปปิ้งซื้อของฝาก ทานอาหาร และถ่ายรูปตามมุมต่าง ๆ ภายในร้าน เป็นจุดเช็กอินได้ และได้เลือกบ้านเลขที่ 88 หลังนี้ เป็นร้านคุณแม่จู้บ้าน 88 เพื่อให้กลายเป็นอีกหนึ่งห้องรับแขกของคนภูเก็ต เราตกแต่งบ้านเก่าหลังนี้ด้วยความพิถีพิถัน ประณีตบรรจง เพื่อให้คงอัตลักษณ์ความเป็นเมืองเก่าภูเก็ตเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน รวมถึงได้สอดแทรกผสมผสานความทันสมัยเข้าไปอย่างกลมกลืน

ส่วนกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย และคนต่างชาติแถบประเทศยุโรป นอกจากนี้ เรายังเน้นทำตลาดออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้เข้ายุคสมัยสามารถส่งสินค้าถึงบ้านอย่างสะดวกสบาย ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก”

สำหรับร้านขายของฝากคุณแม่จู้ เริ่มต้นมาจาก “คุณแม่หงวดจู้ สันติกุล” ที่เริ่มเปิดร้านขายขนมสดและกาแฟก่อนเป็นอย่างแรก และพยายามมองหาช่องทางทางธุรกิจอยู่ตลอดเวลา จึงได้รับซื้อมะพร้าวสด มะพร้าวแห้ง ปลาเค็ม กุ้งเสียบ และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ นำมาจำหน่ายปลีกให้พี่น้องในย่านบ้านสะปำ ก่อนธุรกิจจะตกทอดต่อกันมาในลูกหลาน จากรุ่นสู่รุ่น และถือกำเนิดร้านขายของฝากที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดภูเก็ตขึ้น ปัจจุบันมีทั้งหมด 5 สาขา ประกอบด้วย สาขาที่ 1 สาขาบ้านสะปำ สาขาที่ 2 สาขาใหญ่เมืองใหม่ สาขาที่ 3 สาขาศูนย์การค้าจังซีลอน สาขาที่ 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฟลอเรสต้า และสาขาที่ 5 คือ สาขาบ้าน 88 ถนนถลาง เปิดเวลา 09.00-19.00 น. ทุกวัน ถ้าวันอาทิตย์เปิดถึง 20.00 น.


“นนทพันธ์” บอกว่า จังหวัดภูเก็ตได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหาร หรือ Phuket city of gastronomy จากยูเนสโก้ และยังเป็นเมืองท่องเที่ยวในฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยความงดงามของธรรมชาติที่ไร้ซึ่งการปรุงแต่ง และเสน่ห์ของย่านเมืองเก่าที่ได้รับการจัดอันดับจากสำนักข่าว CNN ให้เป็น1 ใน 13 เมืองสวย ที่นักท่องเที่ยวต้องแวะมาเที่ยวชม และร้านคุณแม่จู้บ้าน 88 เป็นร้านที่รวบรวมของฝากคุณภาพมาตรฐานระดับสากลไว้ ทั้งผลิตภัณฑ์โอท็อปที่ได้รับการรับรองจากภาคส่วนต่าง ๆ ขนมพื้นเมืองที่หารับประทานได้ยาก และอีกหนึ่งเมนูซิกเนเจอร์ (signature) ที่ภูมิใจนำเสนอ คือ ผัดไทยโบราณภูเก็ต สำหรับนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อและนำกลับไปฝากคนที่บ้าน