ชาวประมงสงขลา รณรงค์แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ต่อต้านอียู

วันที่ 21 กันยายน ที่สมาคมประมง จ.สงขลา ตัวแทนชาวประมงใน จ.สงขลา นำโดยนายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมง จ.สงขลา นายนิวัฒน์ บิลต้วน รองนายกสมาคม รวมตัวกันเพื่อร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ต่อต้านกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ร่วมรณรงค์ให้เรือประมงเลิกซื้อสินค้าจาก อียู และช่วยกันรณรงค์ชักชวนคนไทยเลิกซื้อสินค้าจากอียู โดยเฉพาะสินค้าฟุ่มเฟือย ได้แก่ นาฬิกา กระเป๋าหรู เครื่องสำอาง และรถยนต์ เนื่องจากที่ผ่านมา อียูมีการตั้งเงื่อนไขให้ฝ่ายบริหารของไทยออกกฎหมายหลายฉบับลงโทษที่รุนแรงต่อชาวประมงและธุรกิจต่างๆ ที่ใช้แรงงานต่างด้าวของไทย ทั้งการแก้ไขพระราชกำหนดการประมง ฉบับที่ 2 เมื่อเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่ภาพรวมโทษรุนแรงขึ้น การบีบไทยให้ออกกฎหมายการเดินเรือในน่านน้ำไทยฉบับใหม่ เพื่อแก้ปัญหาท่าเทียบเรือหรือสะพานปลาที่ผิดกฎหมาย แต่กลับสร้างผลกระทบวงกว้าง และการแทรกแซงให้ไทยออกพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจหลายประเภทในไทย

โดยกลุ่มชาวประมงได้ร่วมกันสวมใส่เสื้อที่มีข้อความ ชาวประมงไทย ไม่เอาอียู ถ่ายภาพ หน้าป้าย ข้อความหยุดคุกคามประเทศไทยและชาวประมงไทย ก่อนจะแชร์ไปในโลกโซเชียล ซึ่งในวันนี้ร่วมกันดำเนินการพร้อมกันทั้ง 22 จังหวัดทั่วประเทศ

นายสุรเดช กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจาก สหภาพยุโรปนั้น มีมาต่อเนื่องโดยเฉพาะเรื่องเงื่อนไขต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบการของเรือประมงไทย ทางสมาคมประมงแห่งประเทศไทย จึงได้มีมติในการให้สมาชิกแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อต่อต้านอียู ซึ่งสมาคมประมง จ.สงขลาได้ดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง

 


ที่มา  มติชนออนไลน์