‘ภูเก็ต’จัดงานสดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร เพิ่มศักยภาพท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

ภูเก็ตจัดงานสดุดีท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร ระหว่างวันที่ 7-21 มีนาคม 2563 เพื่อเทิดทูนท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทรและวีรชนผู้กล้เมืองถลางให้เป็นที่ประจักษ์เพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จำลองวิถีชีวิตเมืองถลาง การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรม, ตลาดน้ำย้อนยุค มีการจำหน่ายอาหารพื้นเมืองอาหารอร่อยภูเก็ตและของดีประจำถิ่น (OTOP)

เมื่อเร็วๆ นี้ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ภูเก็ต, นายโกมาต แป้นเกิด วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต,นางสุกัญญา พฤฒิพันธ์ คณะกรรมการบริหารมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร และนายเทอดไท ผูกบุญเชิด ผู้เขียน บทละครอิงประวัติศาสตร์ฯ ร่วมแถลงข่าวเตรียมจัดงาน สดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทรประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 7-21มีนาคม 2563 เพื่อร่วมเทิดทูนท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทรและวีรชนผู้กล้าเมืองถลาง โดยมี หน่วยงานภาครัฐ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนเข้าร่วมฯ ณ ไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต

นายโกมาต แป้นเกิด วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานสดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศสุนทร ประจำปี 2563 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 7 -21 มีนาคม 2563 ณ วัดเทพวนาราม (วัดม่าหนิก) สวนพระพุทธศาสนาวัดม่วงโกมารภัจจ์, อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร, บริเวณพื้นที่อนุสรณ์สถานเมืองถลาง และสถานที่อื่น ๆ ตามความเหมาะสมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดทูนท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทรและวีรชนผู้กล้าเมืองถลางให้เป็นที่ประจักษ์และเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต

โดยงานจะเริ่มใน วันที่ 7 มีนาคม 2563 พิธีอุปสมบทหมู่ ณ วัดเทพวนาราม (วัดม่าหนิก), วันที่ 7 – 21 มีนาคม 2563 พระภิกษุสงฆ์ศึกษาพระธรรมวินัยและฝึกปฏิบัติพัฒนาจิต ณ วัดเทพวนาราม (วัดม่าหนิก), วันที่ 9 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น. กวนกาละแม 9 กระทะ ณ สวนพระพุทธศาสนาวัดม่วงโกมารภัจ และขอเชิญประชาชนร่วมทำขนมพื้นเมือง และร่วมกันห่อกาละแม ไนวันที่ 11 มีนาคม 2563 ณ สวนพระพุทธศาสนาวัดม่วงโกมารภัจจ์,

วันที่ 12 มีนาคม 2563 พิธีทำบุญตักบาตรและพิธีบวงสวงปู่ย่าตายายบรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง โดยช่วงเช้าเป็นพิธีทำบุญตักบาตรและช่วงเย็นเป็นพิธีบวงสรวง ณ สวนพระพุทธศาสนาวัดม่วงโมารภัจจ์,

วันที่ 13 มีนาคม 2563 เวลา 0900น.พิธีอัญเชิญธงชาติ ธงถลางชนะศึก และธงมิตรภาพแห่งสันติสุข นำไปวางหน้าอนุสาวรีย์, พิธีวางพวงมาลา และพิธีสดุดีวีรกรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ณ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

วันที่ 13 – 15 มีนาคม 2563 เวลา 17.00 – 24.00 น. งานแสดงแสงสีเสียง ละครอิงประวัติศาสตร์และ การจัดลานศิลปวัฒนธรรมจำลองวิถีชีวิตเมืองถลาง การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมอื่น ๆ, ตลาดน้ำย้อนยุค โดยจะมีการจำหน่ายอาหารพื้นเมืองอาหารอร่อยภูเก็ตและของดีประจำถิ่น (OTOP) ณ พื้นที่อนุสรณ์สถานเมืองถลาง

ด้าน นายวัชรินทร์ กล่าวว่า การแสดงแสงสีเสียงละครอิงประวัติศาสตร์ ปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา ร่วมสดุดี 2 วีรสตรีศรีถลาง ผู้แสดงจากหลายหน่วยงาน ผสมผสานตื่นตาตื่นใจการรับชมแบบพาโนรามา ระหว่าง 13-15 มีนาคม 2563 ณ บริเวณอนุสรณ์สถาน สามารถเข้ารับชมได้ฟรี

ด้าน นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานปีนี้ หลายคนอาจกังวลไวรัสโควิด -19 ขอให้สบายใจได้ในการเข้าร่วมงานเนื่องจากสถานที่จัดงานเป็นสถานที่เปิดอากาศถ่ายเท ไม่มีไวรัสแน่นอน ขอรับประกันความปลอดภัย 100%

โอกาสนี้จังหวัดภูเก็ตจึงขอเชิญประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานสดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทรประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 7-21 มีนาคม นี้ โดยการนุ่งโจงห่มสไบหรือแต่งกายด้วยชุดไทยโบราณเพื่อร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดภูเก็ต