พิษโควิดโรงแรมหาดใหญ่เริ่มปลดคน

แฟ้มภาพ

5 สมาคมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาร้องรัฐอุ้มยอดนักท่องเที่ยวหาย 95%

นายกมล สุทธิวรรณโนภาส เจ้าของ ผู้จัดการโรงแรมไชน่าการ์เด้น หาดใหญ่ และนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในจงหวัดสงขลาได้รับผลกระทบหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน และกำลังแพร่ระบาดไปหลายประเทศทั่วโลก โดยภาพรวมยอดนักท่องเที่ยวหายไปถึง 95% ดังนั้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา สมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลา สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา สมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ได้จัดประชุมเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาคณะหนึ่ง เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ 4 รัฐมนตรี ที่เป็นคนจังหวัดสงขลา คือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ลงมาช่วยดูแล และหาแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งระบบ ซึ่งมีพนักงานทำงานกันอยู่เป็นจำนวนมาก

“ผลกระทบที่เกิดขึ้นตอนนี้จะทำอย่างไรกันต่อไป เพราะจังหวัดสงขลาถือเป็นเมืองเศรษฐกิจหลักของภาคใต้ตอนล่าง และการท่องเที่ยวชายแดนไทย-มาเลเซีย” นายกมลกล่าวและว่า


สำหรับโรงแรมไชน่าการ์เด้น หาดใหญ่ ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพัก 1-2 ห้องต่อวัน เป็นระยะเวลาต่อเนื่องประมาณ 3 สัปดาห์มาแล้ว และตอนนี้โรงแรมบางแห่งต่างจัดกลยุทธ์เพื่อความอยู่รอด เช่น เอาพนักงานออก และหลายแห่งยังไม่เอาพนักงานออก แต่ใช้วิธีการจัดกลุ่มผลัดเวรกันหยุดทำงาน โดยแบ่งออกมาเป็น 3 กลุ่ม แต่ละชุดทำงาน 1 สัปดาห์ และหยุดพัก 1 สัปดาห์ โดยวันหยุดจะไม่มีรายได้