อุดรฯ เตรียมสถานที่ 3 แห่ง รับ “ผีน้อย” ป้องกันโควิด – 19 ก่อนส่งกลับบ้าน

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ตามที่ แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2) ได้สั่งการให้ มณฑลทหารบก (มทบ.) ในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2) ทั้ง 10 แห่งทั่วภาคอีสาน ได้จัดเตรียมสถานที่พักพิงเป็นบ้านพักรับรอง อาคารที่พักทหาร และโรงนอนที่ไม่ได้ใช้ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับแรงงานไทย ที่จะเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ หรือ ผีน้อย เพื่อใช้เป็นสถานที่กักตัวดูอาการ 14 วันป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัส โควิด – 19

ในส่วนของจังหวัดอุดรธานี ได้ประสานความร่วมมือกับ มลฑลทหารบกที่ 24 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรียบร้อยแล้วกำหนดพื้นที่ 3 แห่ง เป็นสถานที่พักของ ผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง 2 เมืองสำคัญ ประกอบด้วย ค่ายทหารของมณฑลทหารบกที่ 24, ค่ายเสนีย์รณยุทธจังหวัดอุดรธานี(ตชด.) และสถานฝึกอบรม กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดอุดรธานี

พร้อมขอรับการสนับสนุน แพทย์, พยาบาล จากโรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม และองค์กรหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยด้วย ซึ่งทุกอย่างได้มีการวางแผนไว้เรียบร้อยแล้ว

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร กล่าวอีกว่า สำหรับการรองรับแรงงานที่จะเดินทางกลับจังหวัดอุดรธานี ที่ประเทศเกาหลีใต้เดินทางกลับมาจาก 2 เมืองหลัก ที่มีการระบาด หากเข้าประเทศและมีอาการรัฐบาลรับผิดชอบ ส่วนที่มาจากเมืองอื่นๆ ที่ไม่มีโรค หากตรวจพบไม่มีไข้ก็ส่งกลับบ้าน ซึ่งในการเดินทางกลับบ้าน ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาล ว่าจะมีการจัดส่งหรือให้เดินทางกลับกันเอง และดูแลตัวเองภายในบ้าน 14 วัน

ในกรณีที่แรงงานไทยเดินทางกลับมาถึงสุวรรณภูมิ ผ่านการตรวจอุณหภูมิ แต่เมื่อเดินทางมาถึงอุดรธานีแล้วมีไข้ คนกลุ่มนี้ต้องถูกนำตัวไปดำเนินการตามวิธีหากมีอุณหภูมิสูงหรือมีไข้ ก็ต้องไปสอบสวนอาการ ในสถานที่ที่ทางราชการกำหนดต่อไป