มอเตอร์เวย์กาญจนบุรีล่าช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการโครงการคมนาคมใน จ.กาญจนบุรี ทั้งความคืบหน้าโครงการก่อสร้างขยายช่องจราจรตอนทางเลี่ยงเมือง และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี

โดยนายคงฤทธิ์ ปัญญาแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางกาญจนบุรี ได้รายงานข้อมูล ความคืบหน้า และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน สำหรับโครงการก่อสร้างขยายช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 367 ตอนทางเลี่ยงเมืองกาญจนบุรี เริ่มต้นที่จุดเริ่มต้นโครงการ กม.0+000 แยกท่าล้อ จุดสิ้นสุดโครงการ กม.13+154 แยกแก่งเสี้ยน ระยะทาง 12.9 กิโลเมตร วงเงินค่าก่อสร้างทั้งหมด 350 ล้านบาท ซึ่งได้มีการขยายช่องทางจราจรเป็น 4 ช่องทาง และปรับปรุงผิวทางเป็นคอนกรีตแยกวังสารภีและแยกแก่งเสี้ยน และการก่อสร้างบริเวณจุดตัดทางรถไฟ กม.0+321.50

ปัจจุบันทางข้ามผ่านจุดตัดทางรถไฟยังเป็น 2 ช่องจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทยยังไม่ได้ก่อสร้างขยายเสมอระดับและเครื่องกั้น ซึ่งได้ทำบันทึกข้อตกลงและจ่ายเงินล่วงหน้าแล้ว การรถไฟฯจะเข้าดำเนินการในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้เสนอแนะว่า ให้สำรวจเส้นทางและจุดกลับรถ หากมีความไม่ปลอดภัยให้ดำเนินการแก้ไข พร้อมทั้งได้สั่งการให้อธิบดีกรมทางหลวง เตรียมแผนงานโครงการรองรับถนนเส้นทางเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์ที่บริเวณแยกวังสารภี และเส้นทางเชื่อมต่อไปยังชายแดนบ้านพุน้ำร้อนที่แยกแก่งเสี้ยน

สำหรับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี งบประมาณก่อสร้าง 1,453,161,081 บาท แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี แนวเส้นทางผ่านพื้นที่ อ.พุทธมณฑล อ.นครชัยศรี อ.เมือง จ.นครปฐม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ไปสิ้นสุดที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี รวมระยะทางทั้งหมด 96 กิโลเมตร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการก่อสร้างขยายช่องจราจรตอนทางเลี่ยงเมือง ขณะนี้ดำเนินการสำเร็จและเปิดใช้งานเรียบร้อยแล้ว ส่วนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี โดยรวมจะมีความล่าช้ากว่าแผน ซึ่งแผนได้ตั้งไว้ 9%

ขณะนี้ทำได้ 3% แต่บางจุดมีความก้าวหน้ามากกว่าแผนที่คาดไว้ เช่น จุดก่อนที่จะเข้าเมืองกาญจนบุรี บริเวณบ้านห้วยตลุง ตำบลหนองขาว ซึ่งเป็นต้นทางและปลายทางของมอเตอร์เวย์ แต่ในทุกจุดมีเป้าหมายให้เสร็จพร้อมกันภายในปี 2563