อสังหาฯ หาดใหญ่ซบต่อเนื่อง คาดไตรมาส 2 ปี”61 กระเตื้อง

เศรษฐกิจขาลงทำตลาดอสังหาริมทรัพย์หาดใหญ่ซบต่อเนื่อง 4 ปี อาคารพาณิชย์หนักสุด ยกเว้นบ้านเดี่ยวราคา 3-4 ล้านบาทไปได้ดี เอกชนชี้คอนโดฯหาดใหญ่ผุด 50 อาคาร 6,900 ยูนิต ทุนส่วนกลางแสนสิริ-พลัส พร็อพเพอร์ตี้ แห่ลงทุนอีกกว่า 900 ยูนิต ส่งผลชะลอตัว คาดไตรมาส 2 ปี 2561 ตลาดอสังหาฯ กระเตื้องขึ้น ปัจจัยจากงบประมาณภาครัฐอัดฉีดเริ่มส่งผล คนเข้ามาหางานในหาดใหญ่ และประชาชน 3 จังหวัดชายแดนใต้แห่ซื้อ

นายธนวัฒน์ พูนศิลป์ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ออกซิเจนเรียล เอสเตท จำกัด เจ้าของโครงการบ้านเดี่ยวพฤกษา กรีนปาร์ค และดิ ออกซิเจน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาวะธุรกิจอสังหารริมทรัพย์ในระยะ 4 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปลายปี 2557-2560 ค่อนข้างจะดรอป โดยในปี 2560 ภาพรวมขยับขึ้นเล็กน้อย คาดว่าจะมีบรรยากาศที่ดีขึ้นในปี 2561 ไตรมาส 2 จากงบประมาณเก่าของภาครัฐที่จะเริ่มมีการเคลื่อนไหว แม้ว่าตลาดอสังหาฯโดยภาพรวมจะซบเซา แต่โครงการบ้านเดี่ยวดีต่อเนื่อง จำนวนบ้านเดี่ยวในหาดใหญ่มีประมาณ 1,500 หน่วย สามารถขายได้ตลอด บางบริษัทมีถึง 9 โครงการ ก็ขายปิดโครงการได้หมด อย่างเช่นกลุ่ม บริษัท ออกซิเจนเรียล เอสเตท จำกัด มี 3 โครงการ ได้แก่ พฤกษา กรีนปาร์ค และดิ ออกซิเจน ลงทุนสร้างประมาณ 300 ยูนิต ก็ขายหมด สำหรับราคาบ้านเดี่ยวที่ตลาดยังดีเฉลี่ย 3-4 ล้านบาท

นายธนวัฒน์กล่าวอีกว่า ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมหาดใหญ่มีประมาณ 50 อาคาร 6,900 ยูนิต ล่าสุดทุนจากส่วนกลาง ได้แก่ กลุ่มแสนสิริ ได้ลงทุนอีก 400 กว่ายูนิต และพลัส พร็อพเพอร์ตี้ อีกกว่า 400 ยูนิต รวมแล้วประมาณ 900 ยูนิต ราคาเฉลี่ยยูนิตละ 1.8 ล้านบาท เนื่องจากมีการลงทุนใหม่ต่อเนื่องทำให้แนวโน้มคอนโดมิเนียมจะชะลอตัวระยะหนึ่ง โดยกลุ่มลูกค้าคอนโดมิเนียม ส่วนมากเป็นคนทำงานเงินเดือนระดับปริญญาตรี และไม่มีหนี้ มีความสามารถผ่อนชำระเดือนละ 5,000-6,000 บาท คาดว่าในอนาคตคอนโดฯยังไม่พอต่อความต้องการของตลาด

ขณะที่อสังหาริมทรัพย์ที่ถดถอยสูงสุดขณะนี้ คือ อาคารพาณิชย์ เป็นผลพวงจากภาวะทางเศรษฐกิจที่ไม่ดี แต่เนื่องจากเป็นรายเก่าที่สร้างตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้ว ทำให้ปริมาณเหลือไม่มาก แต่ปัจจุบันยังไม่มีนักลงทุนใหม่ลงทุนสร้างอาคารพาณิชย์

“มองว่าปี 2559 และ 2560 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หาดใหญ่ สงขลา ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดี แต่จะกลับขยับดีขึ้น ประมาณกลางปี 2561 และหลังจากนั้นอสังหาริมทรัพย์จะฟื้นกลับมา เพราะตลาดผู้อยู่อาศัยยังมีความต้องการอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุระหว่าง 30-40 ปี ประชากรจากที่อื่นก็เดินทางเข้ามายังหาดใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งเข้ามาอยู่อาศัย เรียนหนังสือ ทำงาน ทำธุรกิจ เพราะเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเงิน การค้า อุตสาหกรรม การศึกษา โรงพยาบาล และศูนย์กลางราชการ และการท่องเที่ยว”

แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ราคาคอนโดมิเนียมในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลตำบลคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะนี้บางแห่งขนาด 27 ตารางเมตร ราคายูนิตละ 1.8-1.9 ล้านบาท ผู้ที่มาซื้อส่วนใหญ่จะเป็นประชากรจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้