นครเชียงรายงดจัดกิจกรรม “สาดน้ำสงกรานต์” เลี่ยงโควิด-19

นครเชียงรายงดจัดกิจกรรม ”สาดน้ำสงกรานต์” เกรงเป็นจุดที่แพร่โควิด-18 ให้คงไว้เฉพาะประเพณีตักบาตรช่วงเช้า ”ปีใหม่ล้านนา”

นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย จ.เชียงราย เปิดเผยว่าทุกปีที่ผ่านมาเทศบาลนครเชียงรายได้จัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ทุกเดือน เม.ย. แต่เนื่องจากปีนี้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ดังนั้นเทศบาลนครเชียงรายจึงได้พิจารณาให้ยกเลิกการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดยเฉพาะการจัดสถานที่ให้มีการสาดน้ำสงกรานต์ เพราะเกรงจะเป็นจุดที่แพร่กระจายเชื้อโรคได้หากเกิดขึ้นในพื้นที่ แต่ประเพณีการตักบาตรพระสงฆ์และสามเณรในช่วงเช้าวันสงกรานต์หรือปีใหม่ล้านนาภาคเหนือจะยังคงมีอยู่ต่อไป

ขณะที่กิจกรรมอื่นๆ เช่น ถนนคนเดินบนถนนธนาลัย อ.เมืองเชียงราย ที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์จะยังคงมีตามปกติต่อไป

นายวันชัยกล่าวว่าสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมืองเป็นประเพณีที่สืบทอดมานาน จึงจะมีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่อง และไม่ส่งผลกระทบต่อไป โดยจะมีการจัดกิจกรรมร่วมตักบาตรพระสงฆ์และสามเณรร่วมกันในช่วงเช้าวันปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลเข้าสู่ปีใหม่ของคนล้านนา

ขณะที่กิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่ได้มีการสาดน้ำสงกรานต์ โดยเฉพาะถนนคนเดินที่กำหนดจัดขึ้นทุกคืนวันเสาร์บนถนนธนาลัย อ.เมืองเชียงราย จะยังคงมีอยู่ตามปกติต่อไป เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เที่ยวตามปกติเพื่อไม่ให้กระทบกับภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย

ทั้งนี้ที่ผ่านมาเทศบาลนครเชียงรายได้มีการรณรงค์ให้ความรู้เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง และมีโครงการจัดหาหน้ากากอนามัยแจกจ่ายประชาชนไปแล้วจำนวนกว่า 5,000 ชิ้น และมอบให้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ที่ขาดแคลนเช่นกันจำนวน 1,000 ชิ้นแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านๆ มาเทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ได้มีการจัดกิจกรรมกลางเมืองเชียงรายตามประเพณีล้านนาหรือปี๋ใหม่เมืองอย่างคึกคักเป็นประจำทุกปีได้ประกาศยกเลิกกิจกรรมสำคัญของงานประเพณีดังกล่าวอีกราย โดยเฉพาะงดการกำหนดจุดเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ซึ่งแต่ละปีจะกำหนดจุดเล่นน้ำแตกต่างกันไป เช่น เชิงสะพานขัวพญามังรายติดกับแม่น้ำกก สวนตุงและโคมนครเชียงราย ถนนธนาลัย ฯลฯ

ส่วนพื้นที่อื่นๆ เช่น ชายแดนไทย-เมียนมา และ สปป.ลาว ก็เคยมีการจัดงานสงกรานต์ 2 หรือ 3 แผ่นดินเป็นประจำทุกปี ซึ่งยังไม่มีการประกาศยกเลิกอย่างเป็นทางการโดยเฉพาะในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

แต่คาดว่าจะงดกิจกรรมไปโดยปริยายเพราะจุดสำคัญๆ เช่น เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ สปป.ลาว ได้ประกาศปิดเขตช่วงมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีสงกรานต์ 2 แผ่นดินแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก สงกรานต์กลางแม่น้ำโขงไทย-สปป.ลาว ระหว่าง อ.เชียงของ กับแขวงบ่อแก้ว ฯลฯ ทำให้หลายฝ่ายรอฟังจุดยืนของแต่ละพื้นที่อยู่