กองทัพภาค 3 ระดมทหารดับไฟป่าภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง หมอกควันยังวิกฤต

พ.อ.กฤติ พันธะสา เลขานุการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ เป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนจะต้องบูรณาการการทำงานร่วมกันทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เจ้าหน้าที่ เหยี่ยวไฟ สังกัด กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่เสือไฟ สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนจิตอาสาภัยพิบัติในพื้นที่

โดยขณะนี้กองทัพภาคที่ 3 จัดกำลังทหารพรานจากกรมทหารพรานที่ 32 จังหวัดน่าน กรมทหารพรานที่ 31 จังหวัดเชียงราย และกรมทหารพรานที่ 35 จังหวัดกำแพงเพชร จำนวนกว่า 80 นาย เข้ามาปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ใน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงรายและจังหวัดลำปาง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ซึ่งทหารพราน เป็นกำลังกึ่งทหารที่สามารถลาดตระเวนป้องปราม และตรึงกำลังค้างแรมอยู่ภายในป่า พร้อมกับป้องกันการลักลอบเผาป่า ซึ่งถือว่าเป็นการบูรณาการของหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อช่วยสกัดกั้นไฟป่าไม่ให้ลุกลาม ด้วยศักยภาพในการปฏิบัติงาน ทหารพรานจะสามารถช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟ ในพื้นที่ยากลำปากได้เป็นอย่างดี

ด้าน ส.อ.วิทยา นันตา ผบ.ชป.ร้อย ทพ.กรม ทพ.32 ปฏิบัติหน้าที่ ผบ.ชป.ควบคุมไฟป่าที่ 1 ร้อย ทพ.3202 ฉก.ทพ.32 กล่าวว่า การปฏิบัติงานเป็นไปตามนโยบายของจังหวัดในการบูรณาการกำลังพลจากส่วนต่างๆประกอบกำลังเพื่อเข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ที่เกิดจุดความร้อน ซึ่งบางพื้นที่สามารถดับได้ แต่บางพื้นที่ไม่สามารถเข้าดับไฟได้ เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่มีความลาดชัน และเป็นอันตรายในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้อยากขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือช่วยกันรณรงค์ เฝ้าระวังมิให้เกิดไฟป่าไม่ว่าในกรณีใดๆเพราะในการปฏิบัติงานแต่ละครั้งจะต้องใช้กำลังจากหน่วยงานต่างๆ เข้าปฏิบัติงานเป็นจำนวนมาก เพราะไม่ใช่หน้าที่ของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งที่จะปฏิบัติได้ อีกทั้งไฟป่ายังก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ที่มีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อีกด้วย


สำหรับพื้นที่ที่นำกำลังทหารพรานลงปฏิบัติการครั้งนี้ คือพื้นที่ที่เคยเกิดปัญหาไฟป่า ซึ่งเมื่อเกิดไฟป่าพื้นที่เหล่านี้ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ดังนั้นในครั้งนี้ กำลังทหารพรานจึงมีภารกิจสำคัญที่จะช่วยป้องกันการเกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในแต่ละพื้นที่ได้