มทบ.33 ส่งรถบรรทุกน้ำฉีดรอบคูเมืองเชียงใหม่ PM 2.5 โจมตีหนัก อันตรายต่อสุขภาพขั้นรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ามลพิษทางอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ขึ้นอันดับสูงสุดของโลก โดยมีค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 สูงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้ (14 มีนาคม) อยู่ที่ 367 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. ขณะที่วันนี้ (15 มีนาคม) ค่า PM 2.5 ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่สูงถึง 364 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. ส่งผล กระทบต่อสุขภาพขั้นรุนแรง ขึ้นเป็นเมืองอันดับต้นๆของโลกที่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศ โดยสาเหตุหลักๆ มาจากการเผาทั้งภายในและภายนอกประเทศ

ทั้งนี้ ในพื้นที่ได้มีการวางแผนป้องกันปัญหารวมถึงรัฐบาลได้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ และได้กำหนดให้มีหน่วยงานบริหารจัดการในระดับประเทศแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้ปริมาณข้าวโพดจากประเทศพม่ามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นกว่าทุกปี รวมถึงสาเหตุอีกส่วนหนึ่งมาจากการเผาในภาคเกษตรในพื้นที่ รวมถึงจุด Hot Spot ก็มีสถิติเพิ่มขึ้นมากกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาด้วย

ล่าสุดวันนี้ (15 มีนาคม 2563) มณฑลทหารบกที่ 33 ได้จัดส่งรถบรรทุกน้ำ 3 คัน จากหน่วยขึ้นตรงในสังกัด ประกอบด้วย รถบรรทุกน้ำขนาด 4,000 ลิตร ของมณฑลทหารบกที่ 33, รถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร ของกองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก และรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร ของกองพันพัฒนาที่ 3 ช่วยออกฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ เป็นระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร

โดยเฉพาะที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองเชียงใหม่ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวอยู่หนาแน่น เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นควันที่สะสมอยู่ในบริเวณโดยรอบ ลดผลกระทบจาก PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งถือเป็นการบูรณาการป้องกันและแก้ไขปัญหาวิกฤตไฟป่าและฝุ่นควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตามนโยบายของกองทัพบกและรัฐบาล ที่ให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ ยานพาหนะ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย มาสนับสนุนปฏิบัติการดับไฟป่าให้บรรเทาเบาบางลง และส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด